X

แก้วิกฤตแล้งหน้า! จ่อผันน้ำจากอ่างน้ำก้อ ลงมาช่วยเมืองเพชรบูรณ์ผลิตประปา

เพชรบูรณ์-แกิวิกฤตแล้งหน้า! จ่อผันน้ำจากอ่างน้ำก้อ ลงมาช่วยเมืองฯผลิตประปา คาดอ่างป่าแดงน้ำหมดเม.ย.63 อ่างป่าเลาน้ำเหบือน้ำใช้แค่ 1.5 ล้าน ลบ.ม.

วันที่ 3 ธ.ค.62 นายธีระยุทธ ทองสุก ผู้จัดการสำน้กงานประปาส่วนภูมิภาคสาขาเพชรบูรณ์ กล่าวถึงมาตรการแก้ไขการขาดแคลนน้ำเมืองเพชรบูรณ์ในฤดูแล้งที่จะถึงนี้ว่า ปัจจุบันปริมาณเก็บกักอ่างเก็บน้ำป่าแดง เหลือน้ำใช้ได้ราวกลางเดือนเมษายน 2563 ซึ่งจำเป็นต้องมีมาตรการเข้มข้น เพื่อเยื้อเวลารอฝนไปให้ถึงเดือนมิถุนายนปี 2563 โดยทางชลประทานเพชรบูรณ์จะลดปริมาณการจ่ายน้ำลงหลังปีใหม่ไปแล้ว ส่วนมาตรการที่ 2 จะผันน้ำจากอ่างน้ำก้อระยะห่างราว 50 กิโลเมตร โดยจะมีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำที่บริเวณปากบู่และหลังวัดสนธิกร 2 จุด ปัจจุบันอ่างน้ำก้อมีน้ำใช้การราว 12 ล้าน ลบ.ม.ลงมา

สภาพอ่างเก็บน้ำป่าเลามีน้ำเก็บกักราว 1.5 ล้านลบ.ม.

นายธีระยุทธกล่าวว่า ส่วนมาตรการที่ 3 ผันน้ำจากอ่างป่าเลาปัจจุบันอ่างป่าเลามีน้ำราว 1.5 ล้าน ลบ.เมตร ซึ่งช่วงฤดูแล้งที่ผ่านมาก็มีการผันน้ำลงมาช่วยราว 1 แสนลบ.ม.ทำให้รอดวิกฤตไปได้ แต่ตอนนี้ยังปล่อยลงมาไม่ได้ เพราะเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์กำลังขุดลอกหนองนารีอยู่ คาดการณ์วาาจะแล้วเสร็จราวเดือนกุมภาพันธ์ที่จะถึงนี้ อย่างไรก็ตามคาดการณ์ว่าทั้ง 3 มาตรการจะทำให้เมืองเพชรบูรณ์ผ่านภัยแล้งในปี 2563 ไปได้ แม้ฝนจะมาช้าอย่างปี 2562 ก็ตาม

ด้านนายนพดล คำนึงเนตร รักษาราชการแทนปภ.เพชรบูรณ์ กล่าวว่า จากการประชุมคณะทำงานแก้ปัญหาขาดแคลนน้ำประปาเพชรบูรณ์ ขณะนี้อ่างป่าแดงเหลือน้ำในการผลิตประปาราว 5 ล้าน ลบ.ม. ปัจจุบันใช้น้ำผลิตประปาวันละราว 37,000 ลบ.ม. คำนวณแล้วจะใช้น้ำได้ราวเดือนเมษายนปี 2563 แนวทางการแก้ไขปัญหาคือควบคุมการใช้น้ำให้เหลือวันละ 20,000 ลบ.ม. ขณะเดียวยังมีข้อสงสัยเรื่องน้ำที่ปล่อยให้ค่ายทหารมีความสูญเสียไปไหนจึงจะมีการทดสอบ

นายนพดลกล่าวว่า ส่วนมาตรการในการผันน้ำจากอ่างน้ำก้อและอ่างห้วยขอนแก่น ปัญหาคือยังไม่เคยผันน้ำจากอ่างน้ำก้อต้องมีการสำรวจเส้นทางก่อนระยะทางราว 50-60 กิโลเมตร เพราะมีฝายราว 17 ตัว จึงนัดหมายคณะเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องไปทำการสำรวจ เพื่อดูจุดไหนมีจะตั้งติดตั้งเครื่องสูบน้ำหรือทำกาลักน้ำ หรือประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือชาวบ้านไม่ให้สูบน้ำ เพื่อจะให้น้ำไหลมาถึงจุดสูบที่อำเภอเมืองบริเวณปากบู่และหลังวัดสนธิการรวม 2 จุด นอกจากนี้เตรียมทำฝายหลังวัดสนธิกรให้สูงขึ้นอีกราว 1-2 เมตร และเตรียมการติดตั้งเครื่องสูบน้ำบริเวณปากบู่เพื่อสูบน้ำให้ได้ 1 ล้าน ลบ.ม.ให้รอดพ้นการขาดแคลนน้ำไปให้ได้

Cr : เพชรบูรณ์สก่นนิวส์ เอื้อเฟื้อภาพ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน