X

นักข่าวหัวใจเกษตรกรปลื้ม คนเพชรบูรณ์ไม่เคยทิ้งกัน แห่ช่วยอุดหนุนสับปะรดไม่ยอมรับของฟรี ด้านจังหวัดฯเข็นมาตรการอุ้มแล้ว

เพชรบูรณ์-นักข่าวหัวใจเกษตรกรปลื้ม คนเพชรบูรณ์ไม่เคยทิ้งกัน แห่ช่วยอุดหนุนสับปะรดไม่ยอมรับของฟรี ในขณะที่เกษตกรรายอื่นมีความหวัง เริ่มเก็บขายโดยตรงไม่ปล่อยทิ้งคาไร่ ด้านจังหวัดเพชรบูรณ์เตรียมเข็นมาตรการอุ้มชาวไร่สับปะรดแล้ว

วันที่ 30 พฤษภาคม ผู้สื่อข่าวรายงานถึงความคืบหน้าหลังจากนายชัยกฤต คล้ายแก้ว ผู้สื่อข่าวสถานีโทรทัศน์แห่งหนึ่ง ประจำจังหวัดเพชรบูรณ์ ตัดสินใจผันตัวมาเป็นเกษตรกรชาวไร่สับปะรด โดยยอมทุบกระปุกเงินก้อนสุดท้ายที่สะสมมาทั้งชีวิต ลงทุนเช่าที่ดินเพาะปลูกทำไร่สับปะรดที่อ.เขาค้อ แต่เมื่อนำผลผลิตออกสู่ตลาดราคากลับร่วงหนักจนประกาศแจกฟรี ดีกว่านำไปขายให้โรงงานซึ่งรับซื้อกิโลละ 1 บาท กระทั่งเมื่อเย็นวานนี้(29 พ.ค.) นายชัยกฤตขนสับปะรดในรถปิ๊กอัพมาที่บริเวณตลาดประชารัฐ ข้างองค์พระใหญ่ อ.เมืองเพชรบูรณ์ จากนั้นทำการแจกสับปะรดให้แก่ประชาชนที่มาร่วมเวียนเทียนเนื่องในวันวิสาขบูชา พร้อมตั้งกล่องบริจาคเป็นค่าตัดและค่าน้ำมันรถในการขนย้าย แต่ทั้งนี้ประชาชนและเพื่อนร่วมอาชีพส่วนใหญ่นอกจากจะไม่ยอมรับแจกฟรีๆแล้ว ยังช่วยกันควักเงินช่วยบริจาคอีกด้วย

อย่างไรก็ตามล่าสุดนายชัยกฤต คล้ายแก้ว กล่าวว่า ต้องขอบคุณชาวเพชรบูรณ์ที่มีน้ำใจยื่นมือช่วยเหลือ โดยภาพเมื่อวานนี้ประทับใจมากที่สุดโดยทุกคนที่มารับแจกสับปะรด ต่างไม่ยอมรับแจกไปฟรีๆ โดยเกือบทุกคนต่างควักเงินช่วยบริจาคเงินคนละเล็กละน้อย แสดงน้ำใจเพื่อเป็นค่าจ้างตัด ค่าน้ำมันรถยนต์ ในขณะที่บางรายช่วยซื้อหัวละ 7-10 บาทจึงคัดเลือกสับปะรดหัวใหญ่ๆไปให้ ทำให้ได้เงินมาราวเกือบ 3,444 บาท  ทำให้เวลานี้มีเกษตรกรรายอื่นๆเริ่มมีความหวังไม่ยอมปล่อยทิ้งคาไร่ โดยตัดสินใจเก็บเกี่ยวและใส่รถนำไปขายโดยตรงตามสถานที่ต่างๆในหลายอำเภอ ซึ่งดีใจที่คนไทยดดยเฉพาะคนเพชรบูรณ์ไม่เคยทิ้งกันโดยทุกคนต่างก็ยินดีช่วยอุดหนุนเกษตรกร

“วันนี้ผมยังจะขนสับปะรดใส่รถปิ๊กอัพลงไปทั้งแจกและขายในจุดเดิมที่ตลาดประชารัฐข้างองค์พระใหญ่ อ.เมืองเพชรบูรณ์ โดยมีเพื่อนเกษตรกรจากอำเภอน้ำหนาวมาร่วมสมทบอีก 1 คัน ส่วนทางราชการที่เกี่ยวข้องได้ติดต่อประสานงาน โดยแจ้งพร้อมยื่นมือช่วยเหลือและขอตัวเลขพื้นที่เพาะปลูกรวมทั้งผลผลิตเพื่อจะช่วยระบายผลผลิตออกสู่ตลาดให้ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมตัวเลข นอกจากนี้ยังมีตลาดของทางสหกรณ์หลายแห่งติดต่อให้พื้นที่เกษตรกรนำสับปะรดวางจำหน่ายโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด”นายชัยกฤษกล่าว

ด้านนายสุพล ศรีทับทิม พาณิชย์จังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวถึงมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรชาวไร่สับปะรดในจังหวัดเพชรบูรณ์ ซึ่งได้รับผลกระทบราคาตกต่ำว่า สับปะรดในเขตพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์และจังหวัดใกล้เคียง ที่เกษตรกรนิยมปลูกเป็นสายพันธุ์ที่ส่งโรงงานอาหารกระป๋อง โดยในราว 1-2 สัปดาห์สับปะรดของเพชรบูรณ์จะออกสู่ตลาดค่อนข้างเยอะ เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรจึงมีการเตรียมมาตรการเชื่อมโยงผลผลิตเกษตรกรเข้าโรงงานโดยตรง ส่วนมาตรการที่สองคือการจัดกิจกรรมรณรงค์คนเพชรบูรณ์บริโภคสับปะรดเพชรบูรณ์รวมทั้งผลไม้อื่นๆ และมาตรการสุดท้ายส่วนราชการต่างๆจะช่วยกระจายสับปะรดของเพชรบูรณ์ด้วย ส่วนสาเหตุที่จำเป็นต้องช่วยเกษตรกรในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ก่อนเพื่อสร้างแรงซื้อ ก่อนที่ผลผลิตของจังหวัดเพชรบูรณ์จะออกสู่ตลาด

พาณิชย์จังหวัดเพชรบูรณ์กล่าวว่า ตอนนี้เราช่วยทางเกษตรกรในจังหวัดประจวบฯเพื่อให้เกิดกำลังซื้อปลายทาง จากนั้นจะกระตุ้นกำลังซื้อภายในจังหวัด ซึ่งทางผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ได้มอบแผนงานและมาตรการเตรียมไว้รองรับแล้ว ขณะนี้ทางพาณิชย์จังหวัดก็อยู่ระหว่างประสานโรงงานปลายทาง เพื่อเตรียมรองรับไว้เช่นเดียวกันแล้ว ประกอบกับผลผลิตสับปะรดของเกษตรกรในจังหวัดเพชรบูรณ์ ไม่ได้มีเป็นจำนวนมากอย่างจังหวัดอื่นๆ จึงคิดว่าจะสามารถดูแลพี่น้องเกษตรกรได้ สำหรับพื้นที่เพาะปลูกสับปะรดของจังหวัดเพชรบูรณ์ที่เกษตรกรได้ขึ้นทะเบียนไว้กับกระทรวงเกษตรฯราว 2 พันไร่เศษ แต่พื้นที่เพาะปลูกจริงอาจจะมากกว่านั้น

ข่าวแจ้งเพิ่มเติมว่า ล่าสุดเมื่อช่วงเย็นของวันนี้(30 พ.ค.)  “น้องแก้ม” น.ส.ชัญญา วงศ์ลาภพานิช เจ้าของตำแหน่งนางงามนางสาวนครบาลเพชรบูรณ์ ปี 2559 และตำแหน่งนางงามอีกหลายตำแหน่งในระดับประเทศ เดินทางไปให้กำลังใจ พร้อมช่วยประชาสัมพันธ์ทั้งแจกและขายสับปะรดให้แก่นายชัยกฤต ขณะเดียวกันยังมีบุคคลที่มีชื่อเสียงระดับจังหวัด อาทิ นายพิบูลย์ หัตถกิจโกศล ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์, นายวิศัลย์ โฆษิตานนท์ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ ช่วยบริจาคและช่วยอุดหนุนสับปะรดเพื่อเป็นกำลังใจอีกด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน