X

ป่าไม้เร่งติดตามไม้ที่ถูกลักลอบตัด เชื่อกลุ่มมอดไม้ยังแอบซุกอยู่ในป่า

เพชรบูรณ์-ป่าไม้เร่งติดตามไม้ที่ถูกลักลอบตัด  เชื่อกลุ่มมอดไม้ยังแอบซุกอยู่ในป่า และยังไม่ถูกถึงมือนายทุน นอกจากนี้ยังเก็บหลักฐานเพื่อตรวจดีเอ็นเอผู้กระทำผิด

 

วันที่ 27 พฤษภาคม ผู้สื่อข่าวรายงานถึงความคืบหน้ากรณีคณะเจ้าหน้าที่พบขบวนการลักลอบตัดไม้และทำไม้ ในเขตพื้นที่ป่าดงคล้อ-ห้วยกะโปะ ซึ่งเตรียมการประกาศเป็นเขตห้ามล่าสัตว์ ต.วังกวาง อ.น้ำหนาว จ.เพชรบูรณ์ ลักลอบตัดไม้และแปรรูปไม้อย่างไม่หยุดยั้ง จนผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 6 บ้านดงคล้อสุดทน ถึงกับประกาศตามล้างบางหากยังไม่เลิก ล่าสุดคณะเจ้าหน้าที่ป่าไม้โดยการนำของนายสมชาย ครุฑเกษ หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ พช.5 (นาพอสอง) อ.น้ำหนาว ได้เข้าไปทำการตรวจสอบจุดที่พบมีการลักลอบตัดไม้แปรรูปไม้เป็นวันที่สองแล้ว เพื่อขยายผลการตรวจสอบและติดตามเบาะแสกลุ่มลักลอบตัดไม้และทำไม้กลุ่มนี้

 

จากเบาะแสเบื้องต้นพบว่า มีการเชื่อมโยงว่าเป็นฝีมือกลุ่มขบวนการทำไม้ในหมู่บ้าน ซึ่งอยู่ในเขตอ.น้ำหนาวดดยใกล้เคียงกับจุดเกิดเหตุ จากนั้นยังทำการเก็บพยานวัตถุในบริเวณจุดเกิดเหตุ เพื่อนำไปตรวจหาดีเอ็นเอของผู้กระทำผิด ขณะเดียวกันทางเจ้าหน้าที่ป่าไม้ยังพยายามติดตามไม้ที่ถูกแปรรูป หลังคาดการณ์ว่าไม้ดังกล่าวยังไม่ถูกชักลากออกจากป่าและพื้นที่ เพื่อส่งต่อให้นายทุนแต่อย่างใด

 

นายสมชาย ครุฑเกษ กล่าวว่า เวลานี้พยายามเร่งติดตามไม้แปรรูปในส่วนนี้อยู่ เพราะเชื่อว่าไม้ยังไม่น่าจะถูกชักลากออกจากป่าหรือออกนอกพื้นที่ ขณะเดียวกันยังเร่งหาเบาะแสว่าไม้กองนี้ถูกนำไปแอบซุกซ่อนไว้ในจุดไหนด้วย จากเบาะแสขบวนการทำไม้กลุ่มนี้หากชักลากไม้ออกจากป่าก็จะมีการนำรถตู้มาขนไม้ไป จึงพยายามกระจายกำลังเจ้าหน้าที่ออกค้นหาเบาะแสพร้อมติดตามร่องรอย สำหรับต้นชิงชันที่ถูกโค่นในเบื้องต้นคำนวณจากปีกไม้ที่ถูกทิ้งอยู่ในป่าจุดเกิดเหตุน่าจะถูกโค่นราว 5 ต้น ส่วนกรณีที่เป็นไม้ชิงชันทั้งหมดเพราะไม้ชนิดนี้ตอนนี้ราคาค่อนข้างแพงจึงเป็นที่ต้องการของนายทุนมาก

 

“ส่วนกลุ่มหรือขบวนการตัดไม้และทำไม้ทั้งในเขตอ.น้ำหนาวและเขต จ.เลยนั้น ตามเบาะแสนายทุนเป็นคนเดียวกัน และเมื่อมีการชักลากไม้ออกมาได้ก็จะส่งไม้ไปให้นายทุนรายนี้ ตอนนี้จึงต้องพยายามติดตามร่องรอยและหาเบาะแสว่า มีการเคลื่อนย้ายไม้ไปอยู่ในจุดไหนอยู่ในป่าหรือถูกเคลื่อนย้านนำไปซุกซ่อนในจุดไหน”นายสมชายกล่าว

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน