X

ยัวะ!มอดไม้ แอบตัดไม้ในป่าไม่หยุด ผญบ.ดงคล้อลั่น หากไม่เลิกต้องล้างบาง

เพชรบูรณ์-ยัวะ!มอดไม้แอบตัดไม้ในป่าไม่หยุด ผญบ.ดงคล้อลั่นหากไม่เลิกต้องล้างบาง แฉขบวนการตัดไม้ทำไม้เป็นคนในหมู่บ้านทั้งในเขตอ.น้ำหนาว-เลย รับออเอดร์จากนายทุน

วันที่ 27 พฤษภาคม นายซินเฮง โพธิ์ศรี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 6 บ้นดงคล้อ ต.วังกวาง อ.น้ำหนาว จ.เพชรบูรณ์ กล่าวว่า ขณะนี้การลักลอบตัดไม้และทำไม้ในเขตพื้นที่ป่าห้ามล่าสัตว์ป่าดงคล้อ-ห้วยกะโปะยังมีอย่างต่อเนื่องไม่หยุด ล่าสุดเมื่อวันที่ 24 พฤษภาคมที่ผ่านมา ทางชรบ.ดงคล้อพร้อมกำลัง อส.และทหารนำโดยปลัดอำเภอน้ำหนาวฝ่ายความมั่นคง ได้ทำการตรวจสอบจับกุมกลุ่มตัดไม้และทำไม้ในป่าดังกล่าว โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่เข้าทำการปิดล้อมเพื่อจับกุมก็ปรากฏว่า พวกมอดไม้เหล่านี้ไหวตัวทันและหลบหนีไปได้ โดยทิ้งเลื่อยยนต์จำนวน 1 ตัวไว้ในที่เกิดเหตุและยังพบไม้ชิงชันถูกแปรรูปตีปอนขนาด 12×12 นิ้ว ราว 2 ท่อน พร้อมไม้ท่อนที่ยังไม่ถูกแปรรูปอีก 3-4 ต้นถูกตัดกองไว้เพื่อเตรียมจะแปรรูป

นายซินเฮงกล่าวว่า นอกจากนี้ยังพบร่องรอยมีการแปรรูปไม้และไม้ส่วนใหญ่ถูกชักลากออกจากป่าไปก่อนหน้านี้แล้วขณะเดียวกันยังพบผู้ต้องสงสัยและรถอีแต็กบริเวณใกล้เคียง เมื่อทำการตรวจสอบสารเสพติดในเบื้องต้นพบฉี่เป็นสีม่วง จึงควบคุมตัวส่งให้พนักงานสอบสวน สภ.น้ำหนาวไปสอบสวน ซึ่งเบื้องต้นผู้ต้องสงสัยรายนี้ได้ให้การปฏิเสธไม่ได้ตัดไม้อ้างว่ามาเกี่ยวเบ็ดหาปลาแต่รับสารภาพเสพยาบ้าจริง หลังเกิดเหตุได้แจ้งทางป่าไม้ในพื้นที่ให้เข้าไปขยายผลตรวจสอบและตรวจยึดไม้ของกลาง

ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 6 บ้านดงคล้อกล่าวอีกว่า มีเบาะแสว่ากลุ่มหรือขบวนการลักลอบตัดไม้ทำไม้ นอกจากจะมีกลุ่มคนในพื้นที่หมู่บ้านข้างเคียงในเขตอ.น้ำหนาวแล้ว ยังมีกลุ่มในเขตจังหวัดเลยอีกด้วย แต่เนื่องจากไม่มีเจ้าหน้าที่คอยลาดตระเวนอย่างต่อเนื่อง ทางชรบ.เองก็มีกำลังค่อนข้างน้อย ฉะนั้นเมื่อหากเผลอเมื่อไหร่กลุ่มทำไม้เหล่านี้ก็จะลักลอบเข้ามาตัดไม้และแปรรูปไม้อย่างต่อเนื่อง เนื่องเพราะได้รับออเดอร์จากนายทุนยิ่งไม่ชิงชันกำลังเป็นที่ต้องการมาก ขณะเดียวกันยังมีเบาะแสด้วยว่ากลุ่มลักลอบทำไม้และตัดไม้เหล่านี้ยังติดอาวุธอีกด้วย ทำให้การจับกุมแต่ละครั้งต้องใช้ความระมัดระวังมาก

“อย่างไรก็ตามหากขบวนการมอดไม้เหล่านี้ ยังไม่เลิกตัดไม้และทำไม้กัน ก็คงต้องตามล้างบางกันให้หมด ขณะเดียวกันอยากเร่งรัดให้มีการประกาศพื้นที่ป่าบริเวณนี้ให้เป็นเขตห้ามล่าสัตว์โดยเร็ว เพราะป่าผืนนี้ครอบคลุมเนื้อที่ 17,000 ไร่และยังมีป่าไม้และสัตว์ป่าเป็นจำนวนมาก”นายซินเฮงกล่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน