X

กกล.รส.เพชรบูรณ์ มั่นใจเกิดอุบัติภัย ชุดช่วยเหลือเข้าถึงพื้นที่ไม่เกิน 30 นาที

เพชรบูรณ์-กกล.รส.เพชรบูรณ์ มั่นใจเกิดอุบัติภัย ชุดช่วยเหลือเข้าถึงพื้นที่ไม่เกิน 30 นาที

เวลา 10.00 น. วันที่ 25 พฤษภาคม 2561 ที่บริเวณหน้าศูนย์ราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ พลตรีจิรเดช กมลเพ็ชร ผู้บัญชาการกองพลทหารม้าที่ 1 และผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นประธานพิธีตรวจความพร้อมการช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์ ของศูนย์บรรเทาสาธารณภัยมณฑลทหารบกที่ 36 กองร้อยบรรเทาสาธารณภัยกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเพชรบูรณ์ และหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 16 ตลอดจนส่วนราชการและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องในพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์ จัดกำลังพลจำนวน 496 นาย รถยนต์บรรทุกขนาดต่างๆจำนวน 47 คัน เรือจำนวน 10 คัน ชุดเครื่องมือหนักจำนวน 4 คัน รถวางสะพานจำนวน 1 คัน และแพทย์เคลื่อนที่จำนวน 1 ชุด เข้าร่วมรับการตรวจสอบ

ทั้งนี้กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดเพชรบูรณ์ มีแผนรับมือหากเกิดภัยพิบัติในพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์ โดยเฉพาะช่วงนี้เริ่มเข้าสู่ช่วงฤดูฝน ซึ่งพื้นที่ส่วนใหญ่ของจังหวัดเพชรบูรณ์เป็นภูเขาสูงชัน ทำให้มีน้ำป่าไหลหลาก จำเป็นต้องมีความพร้อมในการเข้าช่วยเหลือประชาชนอย่างรวดเร็ว จึงมีการจัดเตรียมกองร้อยบรรเทาสาธารณภัยไว้จำนวน 5 กองร้อย เพื่อเผชิญเหตุเมื่อเกิดเหตุภัยพิบัติทั้งนี้ได้แบ่งมอบให้หน่วยระดับกองพันรับผิดชอบในพื้นที่ระดับอำเภอโดยตรง หากเกิดเหตุภัยพิบัติต่างๆหน่วยสามารถออกจัดงานช่วยเหลือประชาชนได้ทันที

อย่างไรก็ตามนอกจากการตรวจความพร้อมทั้งกำลังพลและเครื่องมืออุปกรณ์รวมทั้งยานพาหนะต่างๆแล้ว ยังมีการสาธิตวิธีการช่วยชีวิตผู้ประสบอุทกภัยของอาสาสมัครกู้ภัยภาคเอกชน รวมทั้งสาธิตการใช้อุปกรณ์ดำน้ำ การผลิตน้ำดื่มและอาหาร ซึ่งพลโทจิรเดชให้ความสนใจถึงกับขึ้นไปบนรถครัวสนาม จากนั้นเป็นสวมบทเป็นพ่อครัวลงมือสาธิตการผัดข้าวผัดด้วยตนเองอีกด้วย

อย่างไรก็ตามพลตรีจิรเดชแสดงความพอใจพร้อมระบุถึงผลการตรวจความพร้อมในครั้งนี้ว่า   จังหวัดเพชรบูรณ์มีความพร้อมรับมือในอุบัติภัยต่างๆ จากการพูดคุยกับหลายๆฝ่ายซึ่งส่วนใหญ่จะมีการวิเคราะห์พื้นที่เสี่ยงภัยไว้แล้ว รวมทั้งมีการกำชับเจ้าหน้าที่ที่มีส่วนที่เกี่ยวข้องหรือแม้จะกระทั่งในส่วนของทหาร รวมทั้งฝ่ายปกครองซึ่งมีกำนันผู้ใหญ่บ้านอยู่ในพื้นที่ ให้เฝ้าติดตามสถานการณ์หากเกิดอุบัติภัยต่างๆขึ้นให้เร่งแจ้งข่าวทันที นอกจากนี้ทุกหน่วยงานก็มั่นใจว่าหลังจากเกิดเหตุแล้วจะสามารถเข้าพื้นที่ช่วยเหลือได้ไม่เกิน 30 นาที แต่ทั้งนี้ส่วนใหญ่ก่อนเกิดเหตุจะมีสิ่งบอกเหตุแจ้งเตือนอยู่เป็นระยะๆก่อน ทั้งนี้จึงอยู่ที่การรายงานและความพร้อมซึ่งเป็นที่มาของการตรวจความพร้อมในวันนี้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน