X

ว่อนเน็ต! เอกสารผู้ว่าฯ​ เพชรบูรณ์แจง ปลัดกระทรวง มท. ปมป้ายยักษ์โผล่เขาค้อ ว่อนสังคมโซเซียลฯ 

เพชรบูรณ์-ว่อนเน็ต! เอกสารผู้ว่าฯเพชรบูรณ์แจง ปลัดกระทรวง มท. ปมป้ายยักษ์โผล่เขาค้อ ว่อนสังคมโซเซียลมีเดีย  ในขณะที่ชาวเน็ตแสดงคอมเม้นท์ถกกันดุเดือด

วันที่ 11 พฤศจิกายน ความคืบหน้ากรณีป้ายยักษ์โผล่บนเขาค้อ โดยข้อความพาดพิงถึงผู้ว่าฯ นายอำเภอ ป่าไม้ เรื่องโรงแรมเถื่อนบนเขาค้อ พร้อมตั้งคำถามทิ้งท้ายด้วยว่า”ไม่อายบ้างหรือ”อย่างไรก็ตามล่าสุดบนเฟสบุ๊คที่มีชื่อว่า “สารพันปัญหาที่ดิน” ได้มีการโพสต์ข้อความโดยระบุว่า “โปรดใข้วิจารณญาณก่อนตัดสินคน” พร้อมทั้งโพสต์ภาพเอกสารคล้ายรายงานวิทยุในราชการ จังหวัดเพชรบูรณ์ ด่วนที่สุด จากผู้ว่าราขการจังหว้ดเพชรบูรณ์ ถึง ปลัดกระทรวงมหาดไทย ลงวันที่ 10 พศจิกายน 2562 โดยเนื้อหาข้อความมีการชี้แจงหลังปรากฏข่าวทางสื่อมวลชนว่ามี ผู้ประกอบการโรงแรมในอำเภอเขาค้อ ได้ติดตั้งป้ายขนาดใหญ่มีข้อความว่า “โรงแรมผิดกฎหมายเป็น 1, 000 สร้างเพิ่มขึ้นทุกวัน ผู้ว่าฯ นายอำเภอ ป่าไม้ หายไปไหน ไม่บังคับใช้กฎหมาย กินเงินเดือนภาษีประชาชน ไม่อายบ้างหรือ” โดยติดตั้งบริเวณด้านหน้าบริษัทเมาเทนพาร์คอินเตอร์เนชั่นแนลกอล์ฟแอนด์รีสอร์ทจำกัด ต.แคมป์สน อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์นั้น

จังหวัดเพชรบูรณ์ขอเรียนว่าไม่ได้มีการปล่อยปละละเลยกรณีดังกล่าวแต่อย่างใดโดยได้มีการดำเนินการตามอำนาจหน้าที่และกฎหมายเป็นลำดับไปแล้วดังนี้ 1.นับตั้งแต่มีคำสั่งคสช.ที่ 64/2557 ลงวันที่ 14 มิถุนายน 2557 เรื่องการปราบปรามและหยุดยั้งการบุกรุกทำลายทรัพยากรป่าไม้ จังหวัดเพชรบูรณ์โดยเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองทหารตำรวจและเจ้าหน้าที่ฝ่ายป่าไม้ไม่มีการตรวจสอบดำเนินคดีผู้ประกอบการโรงแรมและรีสอร์ทที่ผิดกฎหมายไปแล้วจำนวน 155 คดี โดยมีผลคดีอยู่ในชั้นพนักงานสอบสวนจำนวน 25 คดี ชั้นพนักงานอัยการจำนวน 30 คดี ชั้นศาลจำนวน 10 คดี มีคำพิพากษาแล้วจำนวน 8 คดี และอยู่ระหว่างดำเนินการของพนักงานสอบสวนจำนวน 82 คดี

2.ตามคำสั่ง หน คสข.ที่ 6/2562 ลงวันที่ 12 มิถุนายน 2562 เรื่องมาตรการการส่งเสริมและพัฒนามาตรฐานการประกอบธุรกิจโรงแรมบางประเภท จังหวัดเพชรบูรณ์ได้มีคำสั่งที่ 143 9/2562 ลงวันที่ 25 กรกฎาคม 2562 แต่งตั้งคณะทำงานศึกษาข้อเท็จจริงสภาพปัญหาและแนวทางแก้ไข ประกอบด้วยปลัดจังหวัดเพชรบูรณ์เป็นประธาน มีหัวหน้าส่วนราชการผู้แทนที่รับผิดชอบเป็นคณะทำงาน โดยให้คณะทำงานมีหน้าที่ศึกษาข้อมูลกรณีการดำเนินการ ประกอบธุรกิจโรงแรมในพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์ที่ไม่สามารถดำเนินการอย่างถูกต้องตามกฎหมายได้ เนื่องจากมีข้อจำกัดเรื่องการใช้ประโยชน์ที่ดินตามกฎหมายอื่นตามข้อ 2 ของคำสั่ง หน.คสช.ที่ 6/2562 รวบรวมข้อเท็จจริง สภาพปัญหาและแนวทางแก้ไขเสนอผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ภายใน 60 วัน เพื่อนำเสนอคณะกรรมการ คทช.ต่อไป พร้อมทั้งมีการสั่งการเร่งรัดการดำเนินการอยู่เป็นระยะในการประชุม Morning Beef, ประชุมหัวหน้าส่วนราชการประจำจังหวัดโดยล่าสุดได้นัดหมายประชุมคทช.จังหวัด ในวันที่ 19 พฤศจิกายน 2562

3.ผลการดำเนินการของคณะทำงานตามข้อ 2 พบว่ามีโรงแรมและรีสอร์ทที่ไม่ได้รับอนุญาตจำนวนทั้งสิ้น 1,040 ราย ในจำนวนนี้มาจดแจ้งการประกอบกิจการโรงแรมและรีสอร์ทที่เป็นการฝ่าฝืนข้อกำหนดตามกฎหมายต่อเจ้าพนักงานท้องถิ่นจำนวน 568 ราย โดยเป็นการประกอบการในพื้นที่อำเภอเขาค้อจำนวน 457 ราย เจ้าพนักงานท้องถิ่นได้ตรวจสอบแล้ว 197 ราย อยู่ระหว่างดำเนินการ 260 ราย โดยมีผู้ประกอบการที่ไม่ได้มาจดแจ้งการฝ่าฝืนฯ จำนวน 260 ราย ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เข้าดำเนินการตรวจสอบหรือการดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ไปแล้วจำนวน 15 ราย พบว่าอยู่ในข่ายที่ต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย 5 ราย และไม่อยู่ในข่ายดำเนินคดี 10 ราย (เนื่องจากปิดกิจการอยู่ระหว่างการขออนุญาตกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง) และ 4.สำหรับกรณีที่มีการติดตั้งป้ายดังกล่าวจังหวัดจะได้ประสานหารือไปยังสำนักอัยการเพชรบูรณ์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อพิจารณาดำเนินการ

รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับปมเรื่องป้ายยักษ์ฯดังกล่าวได้กลายเป็นปมร้อน ซึ่งชาวโซเชียลมีเดียต่างให้ความสนใจ โดยมีการแสดงคอมเม้นท์วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างดุเดือดเผ็ดร้อน โดยมีทั้งฝ่ายที่เห็นด้วยกับข้อความบนป้ายยักษ์ฯดังกล่าว และฝ่ายที่มีคอมเม้นท์ตรงกันข้าม จนกลายเป็นประเด็นดราม่า

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน