X
เหยื่อช้างโมโหหิว

เผยช้างเดือดจัด เพราะเสียงสุนัขเห่า เตรียมจับเข่าคุยหยุดความโมโหของช้างป่า

เผยช้างเดือดจัด เพราะเสียงสุนัขเห่า ขณะพ่อเมืองเตรียมชวนประชาชนสองฝั่งอำเภอนั่งจับเข่าคุยกันหยุดผลักดันโขลงช้างให้ข้ามพื้นที่กลับไปกลับมา ลดความรุนแรงจากความโมโหหิวของช้างป่า ชี้เป็นประเด็นหลักสำคัญของจังหวัดที่ต้องเร่งแก้ไขปัญหาแบบบูรณาการ โดยประชาชนมีส่วนร่วม

วันที่ 1 พ.ย.62 เวลา 13.00 น. นายระพี ผ่องบุพกิจ ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา กล่าวขณะเดินทางลงพื้นที่ดูจุดเกิดเหตุช้างป่าเหยียบคนตาย 3 ศพ ยังที่บ้านเนินกระบก ม.12 ต.ท่าตะเกียบ อ.ท่าตะเกียบ จ.ฉะเชิงเทรา ว่า สาเหตุที่ทำให้ช้างป่าโมโหในคืนวันเกิดเหตุนั้น เกิดจากเสียงสุนัขที่คนงานตัดไม้ยูคาลิปตัส ชาวกัมพูชาเลี้ยงไว้เห่า จนทำให้ช้างป่าเกิดความรำคาญและโมโห จึงอาระวาดทำร้ายคนและสุนัข ตลอดจนเพิงพักสิ่งกีดขวางอยู่ตามเส้นทางเดินของโขลงช้าง

ขวางทางช้าง

ส่วนการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในพื้นที่ ทั้งกรณีที่ช้างเข้ามาทำร้ายคนและคนที่ไปทำร้ายช้าง เนื่องจากชาวบ้านที่มาดูแลทรัพย์สินพืชไร่ พืชสวนของตนเอง ขณะที่ช้างได้เข้ามาหากินรบกวน เมื่อเข้ามาอยู่ใกล้กันก็เกิดการกระทบกระทั่งกันขึ้น สำหรับแนวทางการแก้ไขปัญหาทางจังหวัดได้หยิบยกในเรื่องนี้มาเป็นประเด็นหลักสำคัญอันดับหนึ่งของจังหวัด ที่จะต้องเร่งลงมาทำความเข้าใจกับมวลชนชาวบ้าน ด้วยการแก้ไขปัญหาโดยให้ชุมชนที่อยู่ใกล้ๆกับช้าง มีส่วนร่วมในการแก้ปัญหา

เหยื่อช้างป่า โมโหหิว

ซึ่งวิธีการแก้ปัญหาก็คือการทำงานร่วมกันระหว่างชุมชนทั้งสองอำเภอ ทั้ง อ.สนามชัยเขต และ อ.ท่าตะเกียบ โดยที่จะไม่มีการแบ่งแยกอำเภอในการที่จะผลักดันช้างไม่ให้เข้ามากินพืชไร่ หรือจะยอมให้ช้างกินเพียงบางส่วนที่พอยอมรับได้เท่านั้น อันนี้ชุมชนต้องเข้ามาช่วยกัน มาจับเข่าคุยกัน หากเราไม่พูดคุยกันก็จะเป็นการผลักไปผลักมาจนทำให้ช้างโกรธและเกิดความโมโหหิว จนเข้าทำร้ายคนในที่สุด นายระพี กล่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สนทะนาพร อินจันทร์

สนทะนาพร อินจันทร์

ลุยงานช่วยเหลือคนเดือดร้อนมาทั้งชีวิต อย่างไม่คิดเรียกสิ่งตอบแทน