X
ผู้ว่าลงดูพื้นที่

วาดฝัน แก้ปัญหาช้างป่า ผู้ว่าบอกต้องสร้างเครือข่ายแจ้งเตือนภัย

วาดฝัน แก้ปัญหาช้างป่า ผู้ว่าแปดริ้วบอกต้องสร้างเครือข่ายแจ้งเตือนภัยในระยะสั้น ขณะระยะยาวรอคอยความหวังจากกรมอุทยานฯ สร้างแหล่งอาหารช้างป่าให้เพียงพอ เผยช้างป่าดุเพราะโกรธจัดจนถึงขั้นรุมทำร้ายแม้กระทั่งศพคนตาย ระบุจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมีผู้เสียชีวิตรวม 3 ราย หนีรอดตายได้ 7 คน

วันที่ 1 พ.ย.62 เวลา 12.30 น. นายระพี ผ่องบุพกิจ ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา ได้เดินทางลงพื้นที่ไปดูยังจุดเกิดเหตุ กรณีช้างป่ารุมทำร้ายคนงานรับจ้างตัดไม้ในสวนป่ายูคาลิปตัส จนมีคนงานชาวกัมพูชาที่เข้าไปตั้งเพิงพักขวางเส้นทางเดินของช้างป่าเสียชีวิตเป็นจำนวนมากถึง 3 คน ยังที่บริเวณหมู่บ้านเนินกระบก พื้นที่ ม.12 ต.ท่าตะเกียบ อ.ท่าตะเกียบ จ.ฉะเชิงเทรา ซึ่งล่าสุดยังพบศพผู้เสียชีวิตอยู่ในที่เกิดเหตุอีกจำนวน 2 ราย หลังจากเมื่อวานนี้พบมีผู้เสียชีวิตคาที่ในที่เกิดเหตุ 1 ราย

นายระพี ผ่องบุพกิจ

หลัง นายระพี ได้เข้าดูพื้นที่และสอบถามข้อมูลถึงสถานการณ์ช้างป่าที่เกิดขึ้น จากทางเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ ได้กล่าวเปิดเผยต่อผู้สื่อข่าวว่า สำหรับการแก้ไขปัญหาช้างป่าในพื้นที่รอยต่อป่าห้าจังหวัดภาคตะวันออก เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน ที่ออกมาหากินยังในไร่และสวนเกษตรของชาวบ้าน ซึ่งกำลังเป็นปัญหาระหว่างกันในขณะนี้ว่า

ดูที่เกิดเหตุ

การแก้ปัญหาในระยะยาวนั้น กำลังอยู่ระหว่างการรอให้กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ทำการสร้างแหล่งอาหารของช้างป่าให้เพียงพอ ส่วนการแก้ไขปัญหาในระยะสั้นนั้น ขณะนี้ทางจังหวัดกำลังทำงานมวลชน ด้วยการเอาพี่น้องประชาชนมาจัดเป็นชุดเฝ้าระวังทำงานร่วมกัน โดยมีการสื่อสารกันวางแผนร่วมกัน ภายใต้การกำกับของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน

แก้ปัญหาช้างป่า

เนื่องจากงานเกี่ยวกับสัตว์ป่าเกี่ยวกับเรื่องของช้างป่านั้น เป็นเรื่องละเอียดอ่อนที่ต้องเข้าใจธรรมชาติและอารมณ์ของเขา จึงต้องให้ชาวบ้านนั้นเรียนรู้จากทางเจ้าหน้าที่ของกรมอุทยานฯ ที่จะต้องเข้าใจอากัปกิริยาของเขาว่าจะหลบหลีกอย่างไร และการผลักดันจะใช้วิธีการอย่างไรเพื่อไม่ให้เขาโกรธ

หนีไม่รอด

โดยจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ มีคนงานชาวกัมพูชาที่มารับจ้างตัดไม้ยูคาลิปตัสในพื้นที่รอยต่อระหว่าง อ.ท่าตะเกียบ ติดกับ อ.สนามชัยเขต เมื่อคืนก่อน (31 ต.ค.62) นั้น ถูกช้างรุมทำร้ายเสียชีวิตไปจำนวน 3 คน และหนีรอดชีวิตไปได้ 7 คน โดยมีการพบศพเมื่อวานนี้ 1 ศพ ในวันนี้อีก 2 ศพ ซึ่งยังอยู่ระหว่างรอการชันสูตรพลิกศพอยู่ในขณะนี้

พบเพิ่มอีกสองศพ

แต่เมื่อดูจากสภาพเบื้องต้นแล้วนั้น เชื่อว่ามีสาเหตุการตายเนื่องมาจากถูกช้างป่าทำร้าย และเชื่อว่าช้างน่าจะมีอารมณ์โกรธ เพราะดูจากร่องรอยที่เจ้าหน้าที่ของกรมอุทยานฯ ได้รายงานว่า ช้างได้มีการเตะศพคนที่ตายแล้ว และยังมีการทำร้ายศพด้วย ฉะนั้นแสดงว่าช้างมีความโกรธจัด นายระพี กล่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สนทะนาพร อินจันทร์

สนทะนาพร อินจันทร์

ลุยงานช่วยเหลือคนเดือดร้อนมาทั้งชีวิต อย่างไม่คิดเรียกสิ่งตอบแทน