X

“ร้านอาบน้ำสุนัขแจง” คิดราคาตามขนาดสุนัขและเนื้องานที่ทำ

ร้านอาบน้ำตัดขนสุนัขแจง คิดราคาตามขนาดของสุนัขและเนื้องานที่ทำ ยันตีราคาตามเคสเป็นไปตามแต่กรณีของความยากง่าย เผยเป็นอาชีพที่มีความเสี่ยงที่อาจเกิดอุบัติเหตุถูกสุนัขกัดได้ เผยเปิดกิจการมานานกว่า 10 ปี ไม่เคยเกิดปัญหาแบบนี้มาก่อน

วันที่ 8 ธ.ค.60 เวลา 11.30 น. น.ส.กนกวรรณ เสียงประเสริฐ อายุ 38 ปี อยู่บ้านเลขที่ 564 ถ.เทพคุณากร ต.หน้าเมือง อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา เจ้าของร้าน “โกเมน เพ็ทช็อป” ซึ่งเป็นร้านอาบน้ำ ตัดขน กำจัดเห็บหมัด รับฝากเลี้ยง ทั้งสุนัข แมว หนู กระต่าย และจำหน่ายอาหาร อุปกรณ์สัตว์เลี้ยงทุกสายพันธุ์ กล่าวถึงกรณีถูกลูกค้านำสุนัขสายพันธุ์ ซิวเวอร์ ฟ๊อก ไซบีเรียน เข้ามาอาบน้ำตัดขน แล้วไม่พอใจในราคาที่ทางร้านคิดค่าบริการเป็นจำนวนเงิน 2,800 บาท และได้ทำการไลฟ์สดผ่านทางสื่อโซเชียล (เฟชบุ๊ก) ว่า

น.ส.กนกวรรณ เสียงประเสริฐ เจ้าของร้านตัดขนสุนัข ย่านฝั่งท่าข้ามถนนศุขประยูร อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา ชี้แจงถึงที่มาของราคาค่าตัดขนสุนัข 2,800 บาท

สุนัขที่ลูกค้านำเข้ามาอาบน้ำนั้นเป็นสุนัขพ่อพันธุ์ไซบีเรียน ฮัสกี้ ซึ่งเป็นสุนัขไซด์ใหญ่ ค่าบริการในการอาบน้ำสุนัขไซด์นี้ราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 1,500 บาท แต่เมื่อทุกคนสงสัยว่าเหตุใดจึงกลายมาเป็นราคา 2,800 บาทไปได้นั้น คือ บริการค่าอาบน้ำหนึ่งส่วน จากนั้นก็จะมีค่าสางขน โดยสาเหตุที่ต้องมีค่าสางขนถึง 2 ครั้งนั้น เนื่องจากขนสุนัขตัวนี้ของลูกค้านั้น มีพันกันอยู่ข้างในจำนวนเยอะมาก จึงต้องทำการสางขนก่อนหนึ่งเที่ยวแล้วจึงจะนำไปอาบน้ำได้

โดยขนของสุนัขสายพันธุ์ไซบีเรียนนั้น หากถูกน้ำแล้วเราจะไปสางขนที่พันกันนั้น จะสางไม่ได้ จึงต้องคิดค่าสางขนเพิ่มขึ้นอีกหนึ่งขั้นตอน จากนั้นก็จะมีค่ากันขนที่บริเวณหน้าท้อง และใต้อุ้งเท้า และที่ก้นของสุนัข โดยที่มีขนที่ใต้ท้องนั้นพันกันมาก ซึ่งก็คิดราคาแค่ 150 บาทเท่านั้น และเมื่ออาบน้ำเสร็จแล้วกลิ่นสาบที่ตัวสุนัขก็ยังไม่หมดไป เนื่องจากเกิดการหมักหมมมานาน ทางร้านจึงต้องใช้สเปย์ที่ฆ่าเชื้อฉีดพ่นกำจัดกลิ่นซ้ำให้อีกหนึ่งรอบ จึงทำให้มีค่าใช้จ่ายเพิ่มในการดับกลิ่นฆ่าเชื้อเพิ่มเข้ามาอีก 300 บาท เมื่อรวมแล้วจึงกลายเป็น 2,800 บาท

เจ้าของร้านระบุการทำงานมีหลายขั้นตอน และไม่รับตัดขนสุนัขและอาบน้ำให่้สุนัขไทย

โดยปกติทางร้านจะไม่รับอาบน้ำหรือตัดขนให้สุนัขพันธุ์ไทย เพราะจะควบคุมไม่ได้ เนื่องจากที่ผ่านมาเคยทำให้สายพันธุ์ไทยบางแก้วแล้วประสบอุบัติเหตุในการทำ คือ ถูกสุนัขกัด อาชีพนี้จึงเป็นอาชีพที่มีความเสี่ยง และการที่สุนัขจะไว้ใจให้เราอาบน้ำตัดขนให้จะต้องคุ้นเคยกันด้วย ซึ่งหากสุนัขไม่ไว้ใจเราก็จะทำงานได้อยากลำบาก และหากสุนัขที่มีขนพันกันมาก อย่างเช่นตัวเมื่อวานนี้ จะต้องช่วยกันจับหงายท้อง ต้องใช้คนมากถึง 3-4 คน เพราะเป็นสุนัขตัวใหญ่และดิ้นแรง ซึ่งหากผิดพลาดแล้วใบแบตเตอเลี่ยนไปบาดเข้าก็จะเกิดปัญหาขึ้นตามมาอีกมากมาย

ฉะนั้นขั้นตอนในการทำงานจึงค่อนข้างจะยากกว่าสุนัขไซด์เล็กๆ ทั่วไป จึงขึ้นอยู่กับการบริการว่าเราทำอะไรไปบ้าง จึงต้องตีราคาตามเคส เนื่องจากลูกค้านำสุนัขเข้ามาใช้บริการนั้นมีเคสในแต่ละเคสที่แตกต่างกันมาก

ขนของสุนัขตัวที่คิดราคาค่าอาบน้ำและตัดขน 2,800 บาท มีขนที่พันกันและถูกสางออกมาเป็นจำนวนมาก

ที่ผ่านมาได้ทำการเปิดร้านให้บริการมานานถึงกว่า 10 ปีแล้ว ซึ่งไม่มีลูกค้าที่มีปัญหาแบบนี้บ่อยมากนัก เนื่องจากส่วนใหญ่ลูกค้าจะรู้และเข้าใจ ว่าเราทำงานกันแบบไหน และเราก็จะทำการชี้แจงให้ทราบทุกครั้งหลังการทำงานว่าสุนัขของลูกค้าแต่ละรายที่นำเข้ามาให้ทำนั้น มีปัญหาในเรื่องอะไรบ้าง ซึ่งก็จะช่วยดูแลกันไปอีกขั้นตอนหนึ่ง หากเราอาบน้ำตัดขนเสร็จแล้ว  ก็จะบอกกับลูกค้าว่ามีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมอะไรอีกบ้าง ซึ่งส่วนใหญ่ลูกค้าจะรับได้ ซึ่งการรับสางขนให้สุนัขก็ยังมีความเสี่ยงอยู่ด้วยที่จะเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย

สำหรับเคสนี้เราก็ได้มีการโทรศัพท์แจ้งไปยังลูกค้าให้ทราบแล้ว หลังจากเสร็จงาน เนื่องจากช่วงจังหวะเวลาไม่ดี ในช่วงที่เจ้าของนำสุนัขมาส่งให้แล้วก็ไปเลย โดยที่ยังไม่ได้พูดคุยในเรื่องของรายละเอียด หลังจากพบปัญหาก็เป็นช่วงเวลาบ่ายโมงกว่าจนเกือบถึงบ่ายสองโมงแล้ว ทางร้านจึงจำเป็นต้องเร่งทำเพราะเกรงว่างานจะไม่จบลงในช่วงเวลาก่อนหกโมงเย็น เพราะสุนัขสายพันธุ์นี้มีขนหนาและยังพันกันอีก จึงต้องใช้เวลานานไม่ต่ำกว่า 3 ชม.ขึ้นไป น.ส.กนกวรรณ กล่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สนทะนาพร อินจันทร์

สนทะนาพร อินจันทร์

ลุยงานช่วยเหลือคนเดือดร้อนมาทั้งชีวิต อย่างไม่คิดเรียกสิ่งตอบแทน