X
บุญกฐินเขาดิน

ขึ้นเขาถวายกฐิน คนนับพันแห่ร่วมบุญ ท่ามกลางความครื้นเครงเหล่านางรำนำขบวน

ขึ้นเขาถวายกฐิน คนนับพันแห่ร่วมขบวนบุญ ท่ามกลางความครื้นเครงของเหล่านางรำหน้าขบวนทั้งน้อยใหญ่ แม้จะมีอุปสรรคมาทำให้ความสนุกสนานต้องหยุดชะงักให้ต้องรอคอยลงไปบ้างก็ตาม แต่บรรดาเหล่านางหน้าขบวนทั้งหลายก็ยังคงใจจดจ่ออย่างไม่ย่อท้อและรอจนได้รำต่อไป ท่ามกลางสภาพอากาศที่ร้อนระอุเกือบตลอดทั้งวัน

วันที่ 27 ต.ค.62 เวลา 14.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศงานบุญทอดกฐิน ที่บริเวณวัดเขาดิน ต.เขาดิน อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา ซึ่งได้มีพิธีเททองหล่อพระพุทธรูปหลวงพ่อโสธรขนาดหน้าตัก 12 นิ้วเพื่อนำไปถวายให้แก่ทางวัดต่างๆ แล้ว ยังได้มีการจัดขบวนแห่ผ้ากฐินขึ้นเขา เพื่อนำไปถวายแด่พระสงฆ์ผู้รับครองกฐินยังภายในศาลาการเปรียญที่ด้านบนยอดเขา

แห่ทำบุญ วัดเขาดิน

โดยก่อนพิธีได้มีการจัดขบวนแห่ เพื่อนำผ้ากฐินและเครื่องบริวาร แห่ไปโดยรอบเชิงเขาก่อนที่จะนำไปแห่วนรอบโบสถ์ ซึ่งตั้งอยู่ที่บนยอดของเขาดิน ที่มีความสูงกว่า 30-40 เมตร จำนวน 3 รอบจึงจะมีพิธีสงฆ์ถวายผ้ากฐิน

ขึ้นเขาถวายกฐิน

สำหรับบรรยากาศภายในขบวนแห่ผ้ากฐินที่วัดเขาดินในปีนี้ ได้มีประชาชนสนใจเดินทางมาร่วมกันทำบุญถวายกฐินเป็นจำนวนมากถึงกว่า 1 พันคน ท่ามกลางขบวนแห่ที่มีความสนุกสนานครื้นเครง ประกอบขบวนเต็มไปด้วยนางรำน้อยใหญ่ ที่แตกต่างกันทั้งวัยและลีลา ออกลวดลายท่าทางในการฟ้อนรำที่ต่างคนต่างไม่เหมือนใครจนดูสนุกสนานไปตลอดทั้งขบวน

เหล่านางรำ

แต่ในระหว่างการเดินแห่ขบวนท่ามกลางความสนุกสนานของเหล่านางรำทั้งหลายที่กำลังมีอารมณ์แห่งความสุขอยู่นั้น ทางคณะวงดนตรีเคลื่อนที่กลับได้มีการประกาศแจ้งให้ทราบว่า ขบวนเครื่องดนตรีนั้นไม่สามารถที่จะนำขึ้นบันไดไปร่วมแห่ที่ด้านบนยอดเขาได้ เนื่องจากอุปกรณ์เครื่องดนตรีเป็นแบบมีล้อเลื่อน จึงทำให้บรรดาเหล่านางรำทั้งมวลนั้น ถึงกับมีอารมณ์เปลี่ยนค้าง ที่ต้องมาหยุดชะงักรอคอยไปตามกัน

ความสนุกหยุดชะงักชั่วคราว

แต่อย่างไรก็ตามทางวงดนตรีนั้น ได้มีการเตรียมแผนสองเพื่อสำรองไว้รอรับมือ สานต่อความสนุกไว้ให้อยู่ก่อนหน้าแล้ว ด้วยการเปลี่ยนอุปกรณ์ในการบรรเลงเพลงนำขบวน ด้วยการใช้แตรวงพื้นบ้านเคลื่อนที่มานำขบวนแห่ทดแทน จึงทำให้บรรดาเหล่าแม่นางนักรำทั้งหลาย ได้ออกแรงรำกันต่ออย่างสนุกสนาน แบบไม่เหน็ดไม่เหนื่อย แม้บางรายจะร้อนระอุไปทั้งตัว แต่ก็ยังคงทนเอาพัดมาโบกระบายให้ตนเองได้รำสนุกต่อไป

แห่กฐินยอดเขา

สำหรับงานบุญกฐินวัดเขาดินในปีนี้ มีเจ้าภาพหลักมากถึง 3 ราย ที่มาร่วมกันสร้างบุญโดยรายแรกนั้นถือเป็นนักบุญหน้าใหม่ ที่เพิ่งเข้ามาอยู่ในพื้นที่ คือ น.ส.กุลพรภัสร์ วงศ์มาจารภิญญา ผู้บริหารโครงการก่อตั้งนิคมอุตสาหกรรม ฉะเชิงเทรา บลูเทคซิตี้ ได้นำเงินเข้ามาร่วมทำบุญกฐินในปีนี้มากถึง 8 แสนบาท ส่วนรายที่ 2 เป็นนักบุญประจำท้องถิ่นดั้งเดิม ได้ร่วมทำบุญจำนวน 5 แสนบาท และรายที่ 3 เป็นนักบุญในพื้นที่เช่นเดียวกัน ที่ร่วมทำบุญจำนวน 1 แสนบาท

ถวายกฐินวัดเขาดิน

นอกจากนี้ยังมีประชาชนทั่วไป เช่น นางอนันตยา พรชูตรง นายกกิ่งกาชาด อ.บางปะกง และผู้แสวงบุญรายย่อย ที่ได้เดินทางมาร่วมทำบุญด้วยตนเองอีกจำนวนมาก จึงสามารถรวบรวมเงินทำบุญกฐินที่วัดเขาดินในปีนี้ได้เป็นเงินจำนวน 2,923,983 บาท ซึ่งทางวัดโดยพระครูบรรพตภาวนานุสิฐ เจ้าอาวาสวัดเขาดิน (เจ้าคณะตำบลบางวัว) จะนำไปใช้ในการก่อสร้างอาคารเรียนให้แก่ทางโรงเรียนวัดเขาดินทั้งหมด จำนวน 4 ห้องเรียน

แห่กฐินวัดเขาดิน

เนื่องจากปัจจุบันทางโรงเรียนวัดเขาดินมีห้องเรียนไม่เพียงพอต่อจำนวนนักเรียนที่เพิ่มมากขึ้น จากเดิมมีนักเรียนเพียงจำนวนกว่า 100 คน แต่ปัจจุบันมีนักเรียนเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมากถึงกว่า 400 คน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สนทะนาพร อินจันทร์

สนทะนาพร อินจันทร์

ลุยงานช่วยเหลือคนเดือดร้อนมาทั้งชีวิต อย่างไม่คิดเรียกสิ่งตอบแทน