X
ชาวบ้าน 2 ตำบล

ชาวบ้านสองตำบลบุก สพป.แปดริ้ว ขับ ผอ.พ้นโรงเรียน

ฉะเชิงเทรา – ชาวบ้านสองตำบลรวมตัวบุก สพป.แปดริ้ว เขต 1 ร้องขับไล่ ผอ.โรงเรียนให้ออกไปให้พ้นพื้นที่ หลังรื้ออาคารเรียนโบราณเก่าแก่อายุเกือบ 100 ปีเพื่อขายเศษไม้ทิ้ง โดยไม่ปรึกษาคณะกรรมการโรงเรียนและคนในชุมชน เผยเคยถูกขับไล่มาแล้วหนึ่งครั้งก่อนที่จะรับปากว่าจะบูรณะอาคารเก่าให้กลับมามีสภาพดังเดิมนานถึงกว่าปีครึ่งแล้ว แต่กลับไม่มีอะไรคืบหน้า

วันที่ 2 พ.ค.61 ที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ฉะเชิงเทรา (สพป.) เขต 1 ได้มีตัวแทนชาวบ้านจากในพื้นที่ ต.บางเตย และ ต.บางกะไห จำนวนกว่า 80 คน ได้เดินทางมารวมตัวพร้อมชูป้ายขับไล่ นายกฤติพงษ์ ทองฉาย ผอ.โรงเรียนวัดบ้านนา (ประชาชนรังสฤษฎิ์) ตั้งอยู่เลขที่ 2/1 ม.5 ต.บางกะไห อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา ให้ทาง สพป. ย้ายออกไปให้พ้นพื้นที่

โดย นายจรัญ สุนทรโชติ ประธานกรรมการสถานศึกษาโรงเรียนวัดบ้านนา กล่าวว่า สาเหตุที่ชาวบ้านต้องเดินทางมารวมตัวกันเพื่อขับไล่ นายกฤติพงษ์ ในครั้งนี้ เนื่องจาก ผอ.โรงเรียนรายนี้ หลังจากเข้ามาบริหารโรงเรียนเมื่อกว่า 6 ปีก่อน ได้มีพฤติกรรมที่ไม่โปร่งใส โดยไม่ให้ความสำคัญกับคณะกรรมการสถานศึกษา และยังได้ทำการรื้อถอนอาคารเรียนเก่าแก่ยุคโบราณ ทรงปั้นหยา ที่ก่อสร้างผสมผสานกับแบบอาคารเรียนของกระทรวงศึกษาธิการ (ป.๑) ขนาด 6 ห้องเรียน

ทวงอาคารเรียน

ซึ่งเป็นอาคารเรียนที่ก่อสร้างมานานถึงกว่า 80 ปี จึงถือเป็นทรัพย์สินอันทรงคุณค่าของชุมชน และมีคุณค่าทางจิตใจของคนในชุมชนทั้งสองตำบลที่เป็นศิษย์เก่ามาตั้งแต่รุ่นปู่ รุ่นย่า เพื่อที่จะขายไม้ที่รื้ออกมาเป็นเศษไม้ทิ้งให้แก่พรรคพวกของตนเอง จนชาวบ้านในพื้นที่ได้เคยรวมตัวกันขับไล่มาแล้วเมื่อกว่า 1 ปี 5 เดือนที่ผ่านมา (20 พ.ย.59)

ซึ่งในขณะนั้น นายกฤติพงษ์ ได้รับปากว่าจะทำการปรับปรุงซ่อมแซมอาคารเรียนที่รื้ออกไปให้กลับมามีสภาพดังเดิม แต่หลังจากเวลาผ่านมานานถึงกว่า 1 ปี 5 เดือนเศษแล้วยังไม่มีความคืบหน้า หรือมีการดำเนินการให้เป็นไปตามที่ได้เคยรับปากต่อชาวบ้านเอาไว้ โดยการก่อสร้างทำไปได้แค่เพียงร้อยละ 10 หรือแค่มุงหลังคาของอาคารเท่านั้น

รับจะแก้ปัญหาให้

ในวันนี้ชาวบ้านจึงได้พากันเดินทางมารวมตัวขับไล่ โดยเรียกร้องให้ทาง ผอ.สพป. เขต1 ฉะเชิงเทรา ดำเนินการย้าย นายกฤติพงษ์ ออกไปให้พ้นพื้นที่ รวมถึงให้รับผิดชอบต่อการกระทำที่เกิดขึ้นตามที่ได้รับปากเอาไว้ต่อชาวบ้านด้วย

ต่อมา นายพรหมินทร์ ศรีหมื่นไวย์ ผอ. สพป. เขต1 พร้อมด้วย นายพัฒนพงศ์ เสมานิตย์ และนายสมคิด พานิชสงเคราะห์ รอง ผอ. สพป. เขต1 ฉะเชิงเทรา จึงได้เชิญให้กลุ่มชาวบ้านที่มารวมตัวกันขึ้นไปพูดคุยกันยังภายในห้องประชุมชั้น 3 ของอาคารสำนักงานเขตพื้นที่ฯ พร้อมกับได้เปิดโอกาสให้ชาวบ้านได้พูดถึงปัญหาและพฤติกรรมของ ผอ.โรงเรียนรายนี้ ที่เกิดขึ้นต่อคนในชุมชนทั้งหมดให้ฟัง

ชาวบ้านบุก

หลังการพูดคุยกันเป็นเวลานานกว่า 2 ชม. การเจรจาจึงสามารถหาข้อยุติลงด้วยดีหลังจากทาง ผอ.เขตพื้นที่การศึกษาฯ ได้รับปากว่าจะลงไปดูแลแก้ไขปัญหาในพื้นที่ด้วยตนเอง และจะเร่งดำเนินการหาช่องทางเพื่อที่จะนำเงินงบประมาณมาช่วยในการซ่อมแซมปรับปรุงตัวอาคารเรียนหลังเก่าของชุมชนให้กลับมาอยู่ในสภาพดีดังเดิมให้เร็วที่สุด

ส่วนเรื่องการโยกย้ายนายกฤติพงษ์ ออกไปจากพื้นที่นั้น จะได้ทำการพิจารณาดำเนินการตามความเป็นไปได้โดยไม่ผิดระเบียบหรือข้อกฎหมายให้รวดเร็วที่สุดด้วยเช่นเดียวกัน จึงทำให้ชาวบ้านทั้งหมดพากันพึงพอใจและเดินทางกลับไปในที่สุด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สนทะนาพร อินจันทร์

สนทะนาพร อินจันทร์

ลุยงานช่วยเหลือคนเดือดร้อนมาทั้งชีวิต อย่างไม่คิดเรียกสิ่งตอบแทน