X
ทวงถามความเป็นธรรม

ชาวบ้าน ยกพลบุกอำเภอทวงถาม กรณีชายฉกรรจ์บุกตัดสวนยางในที่ สปก.

ชาวบ้าน เดินขบวนขึ้นที่ว่าการอำเภอสนามชัยเขต ทวงถามความคืบหน้าเรื่องราวร้องทุกข์ กรณีกลุ่มชายฉกรรจ์พร้อมอาวุธปืนครบมือ อ้างเป็นเจ้าหน้าที่ป่าไม้ บุกตัดโค่นสวนยางบนที่ดินทำกินของชาวบ้านในแปลงปฏิรูปที่ดิน ขณะนายอำเภอเรียกกล่อมในห้องประชุมนานเกือบ 2 ชม. ก่อนได้ข้อสรุปเตรียมนัดหมายหน่วยงานลงพื้นที่ ตามคำสั่งผู้ว่าฯในอีก 2 วัน พร้อมปัดตอบข้อเท็จจริงขณะสื่อขอสัมภาษณ์

วันที่ 24 ก.ย.62 เวลา 09.45 น. ชาวบ้านในพื้นที่ ม.21 ต.ท่ากระดาน อ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา จำนวนกว่า 20 คน ได้เดินทางไปขอเข้าพบ นางอาภรณ์ ใหม่มงคล นายอำเภอสนามชัยเขต เพื่อเข้ายื่นหนังสือทวงถาม ถึงเรื่องราวข้อร้องทุกข์ขอความเป็นธรรมของชาวบ้าน ที่ได้เคยยื่นไว้ต่อทาง อ.สนามชัยเขต เมื่อวันที่ 24 ส.ค.62 แต่ยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ ในการดำเนินการแก้ไขปัญหาให้แก่ชาวบ้าน

เดินแถวเข้าอำเภอ

จนทำให้มีกลุ่มชายฉกรรจ์จำนวนหลายสิบคนพร้อมอาวุธปืนครบมือ และอ้างตัวว่าเป็นเจ้าหน้าที่ป่าไม้เข้าไปบุกตัดทำลายต้นไม้ในสวนยางพาราของชาวบ้าน บนแปลงปฏิรูปที่ดิน (สปก.) บ้านคลองเตย หมู่ที่ 21 ต.ท่ากระดาน เมื่อวันอาทิตย์ที่ 22 ก.ย.62 ที่ผ่านมา ก่อนที่จะมีชาวบ้านเข้าไปห้ามปรามและถ่ายภาพกลุ่มบุคคลดังกล่าวไว้ และได้เดินทางไปขอเข้าพบ นายระพี ผ่องบุพกิจ ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา เมื่อวานนี้

มาติดตามเรื่องร้องทุกข์

ขณะเดียวกันในวันนี้เมื่อกลุ่มชาวบ้านเดินทางมาถึงยังหน้าที่ว่าการอำเภอสนามชัยเขต ในเวลา 09.30 น. ได้เข้าไปแจ้งความประสงค์ในการมาขอเข้าพบนายอำเภอ แต่ปรากฏว่า ทางเจ้าหน้าที่ระบุว่านายอำเภอไม่อยู่ ต่อมาในเวลา 09.40 น. นางอาภรณ์ ได้เดินทางเข้ามาถึงยังที่ว่าการอำเภอพอดี ก่อนที่กลุ่มชาวบ้านจะพากันเดินติดตามขึ้นไปยืนออ เพื่อขอเข้าพบจนถึงยังบริเวณด้านหน้าห้องทำงานของนายอำเภอ

บุกทวงถามนายอำเภอ

จากนั้น นางอาภรณ์ จึงได้เชิญให้เฉพาะตัวแทนชาวบ้าน ปลัดอำเภอ และเจ้าหน้าที่ป่าไม้อำเภอสนามชัยเขต เข้าไปยังภายในห้องประชุมพร้อมกับได้สั่งห้ามผู้สื่อข่าวเข้าไปยังภายในห้องประชุมด้วย และยังห้ามถ่ายภาพ โดยภายในห้องประชุมได้มีตัวแทนชาวบ้านเข้าไปร่วมพูดคุยอยู่ด้วย จำนวน 4-5 คน ซึ่งได้มีการพุดคุยกันเป็นเวลานานถึงเกือบ 2 ชม.

เรียกตัวแทนชาวบ้าน และป่าไม้คุย

ก่อนที่นายอำเภอสนามชัยเขต จะออกมารับหนังสือทวงถามข้อร้องเรียนจากกลุ่มชาวบ้าน ต่อหน้าผู้สื่อข่าวยังที่บริเวณด้านหน้าห้องทำงาน แต่ได้ปฏิเสธที่จะให้สื่อสัมภาษณ์ถึงข้อเท็จจริงว่ากลุ่มชายฉกรรจ์ดังกล่าวนั้น เป็นกลุ่มบุคคลใด และเป็นเจ้าหน้าที่ป่าไม้จริงหรือไม่ และการดำเนินการเข้าไปตัดโค่นทำลายสวนยางพาราของชาวบ้านนั้น ได้มีการดำเนินการเป็นไปตามกระบวนการ หรือถูกต้องตามขั้นตอนของกฎหมายหรือไม่

รับหนังสือจากชาวบ้าน

ขณะที่ น.ส.ณัฐธิดา คนใจบุญ อายุ 23 ปี อยู่บ้านเลขที่ 165 ม.21 ต.ท่ากระดาน อ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา ตัวแทนชาวบ้านกล่าวว่า หลังจากนายอำเภอได้เรียกให้เข้าไปร่วมพุดคุยพร้อมกับเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ได้มีการสั่งการให้เจ้าหน้าที่ทุกหน่วยหยุดการดำเนินการใดๆ ในพื้นที่เกิดข้อพิพาทร้องเรียนดังกล่าวไปก่อน และได้เตรียมที่จะนัดหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเดินทางลงไปร่วมกันพิสูจน์ยังในพื้นที่

สั่งให้หยุดดำเนินการในพื้นที่พิพาท

ซึ่งประกอบด้วยกรมป่าไม้ กรมทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายอำเภอสนามชัยเขต ปฏิรูปที่ดินจังหวัด (สปก.) สำนักงานที่ดิน และเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยจะลงพื้นที่ไปเดินสำรวจ ตามคำสั่งของผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา ที่ ฉช.0017.1/12385 ลงวันที่ 30 ส.ค.62 เพื่อให้เกิดความชัดเจนในที่ดินแปลงดังกล่าวต่อไป ในวันที่ 26 ก.ย.62 เวลา 09.00 น.นี้ น.ส.ณัฐธิดา กล่าว

จนท.ป่าไม้อำเภอ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สนทะนาพร อินจันทร์

สนทะนาพร อินจันทร์

ลุยงานช่วยเหลือคนเดือดร้อนมาทั้งชีวิต อย่างไม่คิดเรียกสิ่งตอบแทน