X
อวสานกลุ่มเบญจบูรพา

อวสาน รูปแบบการพัฒนายุทธศาสตร์กลุ่มเบญจบูรพา

ฉะเชิงเทรา – อวสาน การพัฒนาในรูปแบบของกลุ่มจังหวัดเบญจบูรพา หลังสิ้นปีนี้ต้องอำลาจากกันเป็นปีสุดท้าย ก่อนเปลี่ยนรูปแบบใหม่ กลายเป็นกลุ่มจังหวัดอีอีซี ขณะจังหวัดฉะเชิงเทราเตรียมจัดงาน “มหกรรมมะม่วง และของดีเบญจบูรพา” ส่งท้ายก่อนปิดฉากของดีในกลุ่มห้าจังหวัดภาคกลางตอนกลาง พร้อมนำสินค้าของดีประจำกลุ่มมาวางจำหน่าย โดยเฉพาะมะม่วงสายพันธุ์รสเลิศ ล็อตสุดท้ายของปีนี้ก่อนหมดสิ้นฤดูกาล

วันที่ 17 เม.ย.61 เวลา 16.00 น. ที่โรงแรมแกรนด์รอยัลพลาซ่า อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา กลุ่มห้าจังหวัดเบญจบูรพาสุวรรณภูมิ หรือกลุ่มยุทธศาสตร์การค้าแบบดั้งเดิมของ 5 จังหวัดภาคกลางตอนกลางประกอบด้วย ฉะเชิงเทรา สมุทรปราการ ปราจีนบุรี นครนายก และสระแก้ว ได้เตรียมจัดงาน“มหกรรมมะม่วง และของดีเบญจบูรพา” ในพื้นที่ของกลุ่มจังหวัดตนเองเป็นครั้งแรกและถือเป็นการจัดงานเพื่อส่งเสริมการจำหน่ายสินค้าเกษตรและของดีประจำถิ่นเป็นครั้งสุดท้ายก่อนถูกแปรสภาพแยกตัวจากกันไป

นายสุวิทย์ คำดี

หลังจากที่ จ.ฉะเชิงเทรา ได้ถูกกำหนดให้เป็นระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก ตามแผนยุทธศาสตร์ไทยแลนด์ 4.0 ของรัฐบาล ที่จะต้องถูกนำเข้าไปรวมอยู่ในกลุ่มการพัฒนาในรูปแบบของกลุ่มจังหวัดใหม่ หรือ EEC ที่มีเพียง 3 จังหวัด ประกอบด้วย ฉะเชิงเทรา ชลบุรี และระยอง แทนการรวมกลุ่มยุทธศาสตร์การค้าแบบดั้งเดิม

เตรียมสลายกลุ่ม

ขณะที่นายสุวิทย์ คำดี ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา พร้อมด้วยผู้ร่วมแถลงข่าวการจัดงานประกอบด้วย นายอดุลย์ คนมั่น สหกรณ์จังหวัดฉะเชิงเทรา นายพูลลาภ อุไรงาม เกษตรและสหกรณ์จังหวัด และตัวแทนสหกรณ์ชมรมชาวสวนมะม่วง จ.ฉะเชิงเทรา ได้กล่าวถึงการจัดงานในครั้งนี้ว่า ถือเป็นการจัดงานจำหน่ายสินค้าในพื้นที่ของตนเองภายใน 5 จังหวัดเป็นครั้งแรก ตั้งแต่มีการเริ่มใช้แผนยุทธศาสตร์กลุ่มเบญจบูรพาสุวรรณภูมิ มานานนับ 10 ปี

สินค้าขึ้นชื่อ

เนื่องจากที่ผ่านมาได้มีการดำเนินนโยบายเพื่อการขยายโอกาสให้แก่ผู้ผลิตสินค้า หรือเกษตรกรในการหาตลาดแหล่งจำหน่ายใหม่ จึงได้มีการไปจัดงานตามศูนย์การแสดงสินค้า ห้างสรรพสินค้าชื่อดัง ซึ่งต้องใช้งบประมาณเป็นค่าเช่าพื้นที่ในการจัดงานที่ค่อนข้างสูงมาก รวมถึงในจังหวัดที่อยู่นอกเขตพื้นที่ของจังหวัดในกลุ่มเบญจบูรพา จึงยังไม่เคยมีการจัดงานขึ้นภายในเขตพื้นที่ของตนเองมาก่อนเลย

สินค้ากลุ่มเบญจบูรพา

การจัดงานในครั้งนี้ จึงถือเป็นครั้งแรกและครั้งสุดท้ายของกลุ่ม 5 จังหวัดภาคกลางตอนกลางที่จะจัดงานขึ้นในพื้นที่ของตนเองภายในบริเวณโรงเรียนวัดโสธรวรารามวรวิหาร อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา ระหว่างวันที่ 19-23 เม.ย.61 ที่จะมีการรวบรวมนำของดีจากในพื้นที่ทั้ง 5 จังหวัดเข้ามาวางจำหน่ายให้ถึงผู้บริโภคโดยตรง นอกจากนี้การจัดงานในครั้งนี้ ยังเป็นการเปิดตลาดการจำหน่ายมะม่วงน้ำดอกไม้สายพันธุ์ดั้งเดิม และน้ำดอกไม้สีทอง ซึ่งเป็นสินค้าเกรดเอคุณภาพส่งออกไปยังต่างประเทศ ที่มีรสชาติดีขึ้นชื่ออันดับหนึ่งจนเป็นที่ยอมรับของชาวต่างชาติ และคนทั้งประเทศเป็นครั้งสุดท้ายก่อนหมดสิ้นฤดูกาลของปีนี้ด้วย

สินค้าเบญจบูรพา

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สนทะนาพร อินจันทร์

สนทะนาพร อินจันทร์

ลุยงานช่วยเหลือคนเดือดร้อนมาทั้งชีวิต อย่างไม่คิดเรียกสิ่งตอบแทน