X

ชาวบ้านเขาหินซ้อน ยกทัพร้องผู้ว่าปลดผู้ใหญ่บ้าน อ้างทุจริตงบประชารัฐ

ชาวบ้านเขาหินซ้อน ยกทัพร้องผู้ว่าฯ ปลดผู้ใหญ่บ้านอ้างทุจริตปลอมลายเซ็นทำประชาคมหมู่บ้าน อ้างมติเห็นชอบให้ใช้จ่ายเงินงบประมาณโครงการประชารัฐ กองทุนที่ได้จากรัฐบาล 3 แสนบาท สร้างตู้กดน้ำดื่มไว้ใช้ในครัวเรือนเฉพาะกลุ่มบ้านเครือญาติของตนเอง ผงะพบชื่อคนตายโผล่ร่วมโหวตลงชื่อละเลงผลาญงบด้วยมากถึง 3 คน

วันที่ 12 ก.ย.62 เวลา 10.30 น. ที่บริเวณสนามหน้าศาลากลาง จ.ฉะเชิงเทรา ได้มีกลุ่มชาวบ้าน จากพื้นที่ ม.3 ต.เขาหินซ้อน อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา จำนวนกว่า 100 คน ได้เดินทางมารวมตัวกันพร้อมชูแผ่นป้ายผ้าข้อความร้องเรียนถึงความไม่โปร่งใส ในการทุจริตการใช้จ่ายเงินงบประมาณโครงการประชารัฐจากรัฐบาลจำนวน 3 แสนบาท โดยได้ร้องขอให้ทางผู้ว่าราชการังหวัดฉะเชิงเทรา สั่งปลดผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 3 ต.เขาหินซ้อน ออกจากตำแหน่ง

เพื่อเปิดโอกาสให้คนใหม่ที่มีความสามารถและตั้งใจทำงานเข้ามาดูแลชาวบ้าน พร้อมขู่หากไม่มีการสั่งปลดจะเดินหน้าไปร้องเรียนต่อพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ถึงยังที่ทำเนียบรัฐบาล หลังจากที่ผ่านมาชาวบ้านจำนวนกว่า 60 คน ที่ถูกปลอมแปลงลายเซ็นได้เคยเข้าไปแจ้งความร้องทุกข์ไว้ต่อทางพนักงานสอบสวน สภ.เขาหินซ้อน และเข้าร้องเรียนต่อทางอำเภอพนมสารคามไว้แล้ว แต่ยังไม่มีความคืบหน้า

โดยนายรอน แก้วคำ อายุ 43 ปี อยู่บ้านเลขที่ 24/4 ม.3 ต.เขาหินซ้อน อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา พร้อมชาวบ้านอีกหลายคน ได้ร่วมกันเล่าว่า เมื่อช่วงปลายปี 2561 ที่ผ่านมา ทางรัฐบาลได้มีการจัดสรรเงินงบประมาณตามโครงการประชารัฐลงมาสู่หมู่บ้าน เป็นเงินจำนวน 3 แสนบาท แต่ทางผู้ใหญ่บ้านไม่ได้นำมาเข้าในกองทุนหลักของหมู่บ้าน แต่กลับแอบกระทำการทุจริตในการใช้จ่ายเงินงบประมาณดังกล่าว

ด้วยการแต่งตั้งเครือญาติพวกพ้องมาเป็นคณะกรรมการกองทุนของโครงการนี้ พร้อมทั้งลักลอบปลอมลายเซ็นหรือลายมือชื่อของชาวบ้าน เพื่อนำไปใช้ในการแอบอ้าง ประกอบการเบิกจ่ายเงินงบประมาณว่าได้มีการทำประชาคมผ่านความเห็นชอบจากชาวบ้านเพื่อทำโครงการในหมู่บ้านแล้ว แต่ไม่ได้มีการจัดทำประชาคมหมู่บ้านขึ้นมาจริงๆ ซึ่งเป็นเพียงการแอบลักลอบเซ็นชื่อปลอมลายเซ็นและรับรู้กันแต่เฉพาะผู้ใหญ่บ้านและหมู่เครือญาติเท่านั้น

โดยที่ชาวบ้านส่วนใหญ่ไม่ได้มีส่วนร่วมและรับรู้เรื่องราวใดๆ ด้วย เพื่อนำเงินงบประมาณดังกล่าว ไปจัดซื้อตู้กดน้ำดื่มและนำมาติดตั้งไว้ยังภายในบ้านของญาติผู้ใหญ่บ้าน ซึ่งเป็นจุดที่ชาวบ้านทั่วไปไม่สามารถเข้าถึงหรือไปใช้ประโยชน์ร่วมด้วยได้ โดยมีเพียงแต่เฉพาะในกลุ่มเครือญาติของผู้ใหญ่บ้านเท่านั้นที่ได้ใช้ประโยชน์ แทนที่จะนำมาติดตั้งไว้ตรงกลางหมู่บ้านเพื่อให้ชาวบ้านได้ใช้ร่วมกัน

ในวันนี้จึงได้ทำการรวบรวมรายชื่อชาวบ้านในหมู่บ้านจำนวน 304 คน เพื่อนำมายื่นขอถอดถอนหรือปลดผู้ใหญ่บ้านออกจากตำแหน่ง ต่อทางผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา ให้มีคำสั่งปลดผู้ใหญ่บ้านรายนี้ออกไป เพื่อให้คนที่มีความโปร่งใสและพร้อมที่จะเข้ามาเป็นตัวแทนของชาวบ้านอย่างแท้จริงได้เข้ามาทำหน้าที่แทน นายรอน พร้อมพวกกล่าว

ต่อมาได้มี นายวราห์ เขินประติยุทธ ผอ.ศูนย์ดำรงธรรม จ.ฉะเชิงเทรา ได้เดินทางลงมารับเรื่องราวร้องทุกข์จากชาวบ้านไว้แทน พร้อมรับปากว่าจะทำการตรวจสอบข้อเท็จจริงทั้งหมด เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมต่อทั้งสองฝ่าย เพื่อนำเสนอรายงานไปยังนายระพี ผ่องบุพกิจ ผู้ว่าราชการจังหวัดให้ทราบและดำเนินการขั้นต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สนทะนาพร อินจันทร์

สนทะนาพร อินจันทร์

ลุยงานช่วยเหลือคนเดือดร้อนมาทั้งชีวิต อย่างไม่คิดเรียกสิ่งตอบแทน