X
พร้อมรับสถานการณ์

เตรียมรับมืออุบัติเหตุสงกรานต์ซ้อมแผนเสมือนจริงรถติดขัดจริง

ฉะเชิงเทรา – เตรียมรับมืออุบัติเหตุ ช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่เมืองแปดริ้ว หลังมีการซ้อมแผนบนถนนทางหลวงสายหลักสำคัญจุดเชื่อมต่อการเดินทางสู่ภาคอีสานและชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน ประตูฝั่งด้านทิศตะวันออกของกรุงเทพเสมือนจริง ในภาวะที่มีการจราจรคับคั่งรถติดขัดจริง พบการปฏิบัติยังมีจุดบกพร่องได้ผลแค่เป็นที่น่าพอใจ

วันที่ 4 เม.ย.61 เวลา 13.30 น. ที่บริเวณยูเทิร์นจุดกลับรถบนถนนทางหลวงสายหลักสำคัญ 314 ฉะเชิงเทรา-บางปะกง (สิริโสธร) เส้นทางเชื่อมต่อจากถนนบางนา-ตราด (เทพรัตน) ,มอเตอร์เวย์ สาย 7 สู่ถนนสาย 304 พื้นที่ ม.1 ต.ลาดขวาง อ.บ้านโพธิ์ จ.ฉะเชิงเทรา ซึ่งเป็นถนนทางหลวงสายสำคัญขนาด 6 ช่องจราจรที่มีการจราจรคับคั่งมากที่สุดเป็นอันดับหนึ่งของ จ.ฉะเชิงเทรา

สมมุติเหมือนจริง

ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แสนภูดาษ ร่วมกับอำเภอบ้านโพธิ์ ภาคเอกชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้สมมุติเหตุการณ์เกิดอุบัติเหตุหมู่ทางรถยนต์ กรณีรถยนต์กระบะที่มีผู้โดยสารนั่งท้ายพุ่งชนเข้ากับรถยนต์กระบะที่ขับกลับรถหรือยูเทิร์นออกมาตัดหน้า จนทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวน 5 ราย เสมือนกับเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงๆ จนทำให้มีรถยนต์ติดขัดสะสมอยู่บนเส้นทางถนนสายดังกล่าวเป็นจำนวนมาก

คับคั่ง

แต่ผลที่ได้ออกมากลับพบว่ายังมีจุดบกพร่องในทางการปฏิบัติหลายด้าน ต่ำกว่าเกณฑ์ที่ได้มีการตั้งเป้าหมายไว้ จนได้ผลเพียงเป็นแค่น่าพึงพอใจในระดับหนึ่งเท่านั้น โดย พ.ต.อ.นิพนธ์ คล้ายสิงห์ ผกก. สภ.แสนภูดาษ อ.บ้านโพธิ์ จ.ฉะเชิงเทรา กล่าวถึงการซ้อมแผนเสมือนจริงในครั้งนี้ว่า ในทางปฏิบัติในการสมมุติเหตุการณ์ในสถานที่จริงในครั้งนี้พบว่า ยังมีจุดที่ต้องปรับปรุงแก้ไขอีกหลายด้านที่จะนำไปพิจารณาแก้ไขปรับปรุงให้ดีขึ้นในการปฏิบัติหากเกิดเหตุการณ์ขึ้นจริงๆ

พ.ต.อ.นิพนธ์ คล้ายสิงห์

ทั้งในด้านความพร้อมในการปฏิบัติของบุคลากร และเวลาที่ใช้ในการปฏิบัตินั้นยังเกินเวลากว่าที่กำหนดไว้หลายจุด เนื่องจากเมื่อมีรถติดขัดสะสมในเส้นทางจริงๆ แล้ว ทำให้การปฏิบัติทำได้อย่างล่าช้ามาก โดยใช้เวลานานถึงกว่า 28 นาทีในการเคลียร์สถานการณ์ตั้งแต่เริ่มสถานการณ์จนจบเหตุการณ์ โดยเฉพาะรถพยาบาลที่ออกเดินทางมาจาก รพ.บ้านโพธิ์ ที่ต้องฝ่าอุปสรรคในเส้นทางที่มีรถยนต์ติดขัดสะสมในเส้นทางเป็นจำนวนมาก จึงทำให้เดินทางมาล่าช้ากว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ โดยใช้เวลามากถึง 25 นาที ซึ่งจะนำข้อมูลที่ได้ไปใช้ในการประชุมพิจารณาปรับปรุงแก้ไขต่อไป พ.ต.อ.นิพนธ์ กล่าว

รถติดจริง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สนทะนาพร อินจันทร์

สนทะนาพร อินจันทร์

ลุยงานช่วยเหลือคนเดือดร้อนมาทั้งชีวิต อย่างไม่คิดเรียกสิ่งตอบแทน