X
กุ้งตะวันออก

กลุ่มประมง ทั่วภาคตะวันออกเตรียมจัดงานสัตว์น้ำไทย 2019

กลุ่มประมง ทั่วทั้งภาคตะวันออกเตรียมจัดงานมหกรรมสัตว์น้ำไทย 2019 ที่ จ.ฉะเชิงเทรา ยกระดับขีดความสามารถอุตสาหกรรมการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำไทยสู่ระดับโลก ส่งเสริมการผลิตให้สอดคล้องสถานการณ์ตลาด และรวมตัวให้เป็นหนึ่งเดียวในการสร้างความแข็งแกร่งด้านอาชีพ ขณะเกษตรกรเผยราคาอาหารสัตว์น้ำในไทยสูงกว่าเพื่อนบ้านถึงสองเท่าตัวพร้อมแนะให้หาทางแก้ปัญหา

วันที่ 9 ส.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงแรมซันไรส์ลากูน โฮเทลแอนด์กอล์ฟ อ.บางคล้า จ.ฉะเชิงเทรา สมาคมกุ้งตะวันออกไทย ร่วมกับชมรมและสมาคมสัตว์น้ำในภาคตะวันออก ได้เตรียมจัดงานสัตว์น้ำไทย “Thai Aqua Expo 2019” ระหว่างวันที่ 2-4 ธ.ค.62 ที่บริเวณภายในโรงแรมซันไรส์ลากูน โฮเทลแอนด์กอล์ฟ แห่งนี้ เพื่อยกระดับขีดความสามารถในอุตสาหกรรมการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำไทยสู่ระดับโลก

งานเอ็กซ์โปรสัตว์น้ำไทย

ส่งเสริมการผลิตให้สอดคล้องกับสถานการณ์ตลาดสัตว์น้ำโลก และเป็นการสร้างความสามัคคีในอุตสาหกรรมเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำของไทยให้เป็นหนึ่งเดียว ตลอดจนยังเป็นการเผยแพร่ความรู้ และข้อมูลทางวิชาการให้แก่เกษตรกรเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำในประเทศ

นายกสมาคมกุ้งตะวันออก

ซึ่งในงานได้ถูกแบ่งออกเป็น 3 ส่วนของการจัดงาน คือ งานสัมมนาวิชาการเพื่อให้ความรู้เกษตรกร เปิดโอกาสให้เกษตรกรได้พบปะกับผู้ค้าปัจจัยการผลิตทั้งลูกพันธุ์สัตว์น้ำ และปัจจัยด้านอื่นๆ งานปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำเพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณบดินทรเทพวรางกูร เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 67 พรรษา

สัตว์น้ำเอ็กซ์โปร

ขณะเดียวกันระหว่างการแถลงข่าวการจัดงาน ได้มีเกษตรกรซักถามและมีข้อเสนอแนะต่อการจัดงานในครั้งนี้หลายราย เช่น Mr.Warren Andrew Tumer (วอร์เรน แอนดริว เทอร์เนอร์) เจ้าของฟาร์มเพาะพันธุ์ลูกปลานิล ปลาทับทิม “น้ำใสฟาร์ม” ซึ่งเข้ามาอยู่ในประเทศไทยมานานถึงกว่า 30 ปี โดยมีภรรยาเป็นคนไทย ประกอบอาชีพเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงพันธุ์สัตว์น้ำมานานกว่า 25 ปี ในเขตพื้นที่ ต.บางกระเบา อ.บ้านสร้าง จ.ปราจีนบุรี

มหกรรมสัตว์น้ำไทย

ได้สอบถามถึงปัญหาราคาอาหารสัตว์น้ำในประเทศไทยที่แตกต่างจากเพื่อนบ้าน หรือมีราคาแพงกว่าเพื่อนบ้านถึง 2 เท่าตัว เช่น มาเลเซีย ว่ามีปัจจัยอะไรที่เป็นสาเหตุของต้นทุนที่ทำให้อาหารปลาแพงกว่าเพื่อนบ้าน ทั้งที่วัตถุดิบในการผลิตอาหารสัตว์น้ำในประเทศไทยนั้น น่าจะมีมากกว่ามาเลเซียอีกด้วย รวมถึงในประเทศอินเดียอาหารปลาก็ยังมีราคาถูกว่าในประเทศไทยทั้งที่เป็นอาหารชนิดเดียวกัน

ปลาไทยอยากไปนอก

ขณะเดียวกันราคาขายสัตว์น้ำในประเทศไทยตามร้านซุปเปอร์มาร์เก็ตหรือร้านสะดวกซื้อ ยังไม่ขึ้นลงตามกลไกลของตลาด หรือ ตามราคาจริงของสัตว์น้ำในขณะนั้น หากราคาขึ้นลงตามกลไกของตลาดจะส่งผลดีทำให้ในขณะที่ราคาสัตว์น้ำถูกหรือล้นตลาดจนมีราคาถูกลง ก็จะทำให้ผู้ซื้อหันมาบริโภคเนื้อปลากันมากขึ้น ทำให้เกษตรกรขายได้มากขึ้นเป็นการกระตุ้นให้เกิดการบริโภคภายในประเทศ

เตรียมจัดงานมหกรรมสัตว์น้ำ

และหากราคาปลาสูงขึ้นก็จะส่งผลดีสำหรับเกษตรกรในตลาดส่งออกที่ขายได้ราคามากขึ้น จึงต้องการให้ทางสมาคมและผู้จัดงานช่วยหาคำตอบมาทำความเข้าใจให้แก่เกษตรกรทราบ หรือนำผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องมาพูดคุยพบปะหารือกันในการแก้ไขปัญหาและช่วยเหลือกันในงานนี้ด้วย นายวอร์เรน กล่าว

อยากทราบความแตกต่างต้นทุนไทยและเพื่อนบ้าน

และกล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับตลาดปลานิลนั้นยังขาดการสนับสนุนในการส่งออกจากรัฐบาล ทั้งที่เกษตรกรไทยผลิตได้มาก จึงควรมีมาตรการส่งเสริมในด้านการพยุงราคาเพื่อกระตุ้นการส่งออกให้ได้มากขึ้นเช่นเดียวกับประเทศจีน ถึงอยากทราบว่าการส่งออกปลานิลนั้นมีปัญหาอุปสรรคอะไรบ้าง จึงอยากให้มีการเข้ามาพูดคุยกันอย่างจริงจังในงานนี้ด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สนทะนาพร อินจันทร์

สนทะนาพร อินจันทร์

ลุยงานช่วยเหลือคนเดือดร้อนมาทั้งชีวิต อย่างไม่คิดเรียกสิ่งตอบแทน