X
โรคนี้หายได้

แม่ชีประสบการณ์ตรง ป่วยซึมเศร้าฆ่าตัวตาย แนะมีสติอย่าอยู่ลำพัง

แม่ชีประสบการณ์ตรง เคยป่วยด้วยอาการจากโรคซึมเศร้าและคิดฆ่าตัวตาย แต่ผ่านพ้นจากจุดวิกฤตมาได้จนรอดชีวิตจากทางธรรม แนะผู้ป่วยต้องมีสติและอย่าอยู่เพียงลำพังคนเดียว ให้เข้าหาผู้คนหากมีญาติควรดูแลใกล้ชิด เผยปัจจุบันมีผู้ป่วยด้วยโรคร้ายทางใจพุ่งสูงมากในสังคม ระบุส่วนใหญ่เกิดจากปัญหาความรัก และการครองคู่เป็นฉนวนเหตุหลักสำคัญของโรคนี้

วันที่ 1 ส.ค.62 เวลา 11.00 น. ผู้สื่อข่าวได้เดินทางเข้าพบ แม่ชีสมหมาย อุ้ยหะ อดีตแม่ชีจากสำนักวัดปากน้ำภาษีเจริญ กรุงเทพฯ ที่แยกตัวออกมาปฏิบัติธรรมอยู่ในพื้นที่ ต.บางโรง อ.คลองเขื่อน จ.ฉะเชิงเทรา เพื่อสอบถามถึงวิธีการแก้ปัญหาหรือมีข้อเสนอแนะในการหาทางออกให้หลุดพ้นจากอาการป่วยด้วยโรคซึมเศร้า กรณีมีหญิงสาวสวยก่อเหตุจุดไฟเผาตนเองจนถึงแก่ความตาย เมื่อ 2 วันที่ผ่านมา ในเขตพื้นที่ อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา นั้น

แยกมาปฏิบัติธรรม ที่คลองเขื่อน

แม่ชีสมหมาย ระบุว่า ปัญหาของผู้ป่วยด้วยโรคซึมเศร้าส่วนใหญ่มีสาเหตุมาจากเรื่องของความรัก และชีวิตในการครองคู่เป็นสำคัญอันดับต้น ซึ่งปัจจุบันมีผู้ป่วยด้วยโรคลักษณะนี้เป็นจำนวนมากในสังคมไทย ซึ่งตนเองนั้นก็เคยป่วยด้วยโรคร้ายนี้มาก่อนเมื่อกว่า 20 ปีที่แล้ว ในช่วงที่เกิดปัญหาทางด้านธุรกิจ เมื่อครั้งเกิดภาวะวิกฤตต้มยำกุ้งในปี พ.ศ. 2540

จนทำให้อดีตคนรักแอบไปมีผู้หญิงอีกคน ทำให้เราต้องอยู่แต่เพียงลำพัง และได้ก่อเหตุฆ่าตัวตายด้วยการกินยาฆ่าแมลงมาแล้ว แต่โชคดีที่เพื่อนบ้านมาเห็นและช่วยนำไปส่งยังโรงพยาบาล และแพทย์ได้ช่วยล้างท้องได้ทัน จึงรอดชีวิตมาได้ ก่อนที่จะมีคนนำพาให้หันเข้ามาสู่เส้นทางสายธรรมะ จนทำให้มีสติค้นหาตนเองจนพบ และตามความคิดของตัวเองได้ทัน จึงหลุดพ้นจากวิกฤติมาได้ในยุคนั้น

แนะผู้ป่วยซึมเศร้า

จึงอยากแนะนำถึงผู้ที่กำลังป่วยด้วยโรคซึมเศร้า และญาติ ว่าต้องมีสติ คิด นึก รู้ ให้ตามสติตัวเองให้ทัน ค้นหาตัวเองให้เจอ และอย่าอยู่เพียงลำพังคนเดียว ต้องเข้าสังคมโดยออกไปสู่ยังโลกภายนอกให้กว้างไกล เพราะหากอยู่เพียงคนเดียวจะทำให้เกิดความคิดแบบย้ำคิดย้ำทำ วกวนกลับไปกลับมา จนสุดท้ายก็จะคิดสั้นฆ่าตัวตายหรือทำร้ายตนเองในที่สุด

ในการเข้าไปหาทางธรรมไม่ต้องเข้าไปปฏิบัติอย่างเข้มงวดมากนัก โดยเริ่มแบบอ่อนๆ แบบเบาๆ ก่อน เพื่อให้ได้เข้าไปพูดคุยพบปะเจอผู้คน ให้ได้มีโอกาสพูดคุยปรึกษาปัญหาหรือระบายกับคนอื่น เมื่อได้พูดคุยได้ปรึกษาหรือได้ระบายออกบ้างแล้ว ความทุกข์ที่เคยมีก็จะบรรเทาเบาบางลงและหายขาดจากโรคนี้ไปได้ อันนี้เป็นจิตวิทยาอย่างหนึ่งในการช่วยเหลือคนกลุ่มนี้

เข้ามาอยู่ที่คลองเขื่อน

ซึ่งปัจจุบันโรคนี้กำลังลุกลามเกิดขึ้นมากอยู่ในสังคม ไม่ใช่เฉพาะความรักระหว่างชายกับหญิง แต่ยังมีกลุ่มที่รักคนเพศเดียวกัน ก็มีปัญหานี้ด้วย ที่ผ่านมาผู้ที่มีความทุกข์ทางด้านนี้ได้เดินเข้ามาหา เพื่อเข้ามาปฏิบัติธรรมบ่อยครั้งมาก ซึ่งล่าสุดก็ยังมีร้องห่มร้องไห้เข้ามาเมื่อช่วงเทศกาลเข้าพรรษาที่ผ่านมานี้เอง

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าจากกรณีที่มีหญิงสาวสวยจุดไฟเผาตัวเอง เพื่อฆ่าตัวตายและเพิ่งเกิดขึ้นนั้น น่าจะมีปัญหาหรือสาเหตุเป็นอย่างไร แม่ชีตอบว่ามีเรื่องของความรัก เกี่ยวกับการใช้ชีวิตคู่เป็นสำคัญ แต่เขาอาจจะไม่ได้เล่าถึงเรื่องราวความในใจให้ใครได้ฟัง หรือเป็นเรื่องที่ไม่อาจบอกใครได้ เพราะอาจถูกตำหนิ หรือมีความจำเป็นที่ต้องปิดบัง และอาจมีอะไรที่เขาต้องเลือกแต่ไม่อาจตัดสินใจได้ แม่ชีสมหมาย กล่าว

ต้องมีสติ

ขณะเดียวกัน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะเข้าพูดคุยกับทางแม่ชีนั้น ผู้สื่อข่าวยังไม่ได้เล่าเรื่องราวอะไรให้ทราบ หรือบอกกล่าวเกี่ยวกับเรื่องที่เกิดขึ้นจนเป็นที่สนใจของคนในสังคมให้ทราบก่อนหน้า และได้สอบถามแล้วว่าทางแม่ชีได้ทราบข่าวหรือติดตามดูข่าวอะไรในสังคมบ้างหรือไม่ โดยแม่ชีตอบว่าไม่ได้ติดตามดูหรือทราบข่าวอะไรมาก่อน แต่แม่ชีกลับรู้ถึงเรื่องราวในสิ่งที่ผู้สื่อข่าวจะถามก่อนเอ่ยปากอีกด้วย จากนั้นจึงได้เริ่มพูดคุยสัมภาษณ์ถึงเรื่องที่เกิดขึ้น

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สนทะนาพร อินจันทร์

สนทะนาพร อินจันทร์

ลุยงานช่วยเหลือคนเดือดร้อนมาทั้งชีวิต อย่างไม่คิดเรียกสิ่งตอบแทน