X

“ศรีวราห์” สั่งคุมเข้มพื้นที่พบอาวุธสงครามเตรียมป่วนกรุง

“ศรีวราห์” สั่งคุมเข้มพื้นที่พบอาวุธสงครามเตรียมป่วนกรุง พร้อมสั่งการให้ จนท.เข้าค้นหาโดยละเอียดอีกครั้ง ยันเป็นกลุ่มการเมืองหัวรุนแรง “เครือข่ายโกตี๋” ที่ขยับเข้ามาเคลื่อนไหวในพื้นที่ใกล้กรุง ระบุทางการข่าวยังมีอาวุธหนัก อาวุธสงครามถูกแอบเอามาซุกซ่อนไว้ในพื้นที่รอบกรุงอีกจำนวนมาก

วันที่ 29 พ.ย.60 เวลา 18.30 น. พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวระหว่างการเดินทางมาแถลงข่าวถึงการตรวจพบอาวุธสงครามล็อตใหญ่ถูกแอบเอามาซุกซ่อนไว้ใกล้เมืองกรุงเทพฯ ว่า จากการสอบสวนชาวนาผู้มาพบเห็นอาวุธสงครามที่ถูกนำมาซุกซ่อนเอาไว้ในครั้งนี้ในฐานะพยานแล้วทราบว่า ชาวนาได้เข้ามาตีเลนย่ำนาเมื่อช่วงเดือน เม.ย.60 นั้น ยังไม่พบว่ามีอาวุธสงครามเหล่านี้เข้ามา แสดงว่าเพิ่งมีการนำเข้ามาในช่วงหลังจากเดือน เม.ย.60 หรือในช่วงระยะไม่เกิน 2 เดือนที่ผ่านมานี้

และในทางสืบสวนนั้นทราบว่ายังคงมีอาวุธสงครามและวัตถุระเบิด ถูกแอบนำมาพักไว้ในพื้นที่บริเวณใกล้กับกรุงเทพฯ อีก จึงได้สั่งการให้ทางเจ้าหน้าที่ได้เข้าทำการค้นหาในพื้นที่ต่อไป และให้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาคอยเฝ้าดูแลพื้นที่เอาไว้ด้วย

เป็นจุดพักอาวุธสงคราม เพื่อเตรียมนำไปใช้ป่วนกรุง

เนื่องจากอาวุธสงครามที่ถูกพบในครั้งนี้เกี่ยวข้องกับคดีความมั่นคงในกรุงเทพฯ หลายคดี หลังจากมีการนำส่งไปให้ทางสรรพาวุธตรวจสอบแล้วพบว่า เป็นอาวุธสงครามล็อตเดียวกันกับที่ถูกนำมาใช้ในการก่อเหตุ ทั้งในเขตนครบาลและตำรวจภูธรภาค 1 ถึง 3 เหตุการณ์ในปี 2557 ซึ่งระเบิด RGD 5 นั้น เคยถูกค้นพบที่เวทีการชุมนุมของกลุ่มสื่อวิทยุประชาชนเพื่อประชาธิปไตย หรือเสื้อแดง กวป. ที่ อ.เมือง จ.นนทบุรี สืบเนื่องมาจากเหตุการณ์ยิงเครื่องยิงลูกระเบิดเอ็ม 79 และพบระเบิด RGD 5 ซึ่งมีรหัสตรงกันจำนวน 2 ลูก

และจากการเข้าตรวจค้นบริษัทไทยแม็กซ์กรุ๊ป ของนายวุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ หรือโกตี๋ แกนนำเสื้อแดง จ.ปทุมธานี ที่ ต.คูคต อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี เมื่อวันที่ 18 มี.ค.60 ก็มีการค้นพบระเบิด RGD 5 อีก เมื่อนำมาเปรียบเทียบตัวเลขรันนิ่งนัมเบอร์แล้วก็พบว่ามีรหัสตรงกัน นอกจากนี้เมื่อนำไปเปรียบเทียบกับระเบิดที่ตรวจค้นพบที่หน้ากรมอุตุนิยมวิทยา เขตบางนา กรุงเทพฯ เมื่อ 15 ม.ค.57 ซึ่งเป็นช่วงที่มีการชุมนุมประท้วงกันทางการเมืองจำนวน 4 ลูก ก็พบว่าตัวเลขรันนิ่งนัมเบอร์นั้นตรงกันอีก

ขณะที่เมื่อวันที่ 21 ก.พ.57 เกิดเหตุระเบิดที่ธนาคารไทยพาณิชย์ เขตบางชัน กทม. ก็ยังเป็นระเบิดชนิด RGD 5 แบบเดียวกันรหัสเดียวกันอีก 1 ลูก และจากการตรวจสอบตัวจุดชนวนที่ค้นพบในแปลงนาข้าวครั้งนี้ ยังปรากฏว่าไปตรงกันกับเหตุระเบิดที่ประตูน้ำ เขตราชเทวี กทม. ก็ยังมีรหัสตรงกันอีก จึงสรุปได้ว่าของกลางทั้งหมดนี้เป็นของกลุ่มก่อความไม่สงบเมื่อปี 2557

โดยเมื่อครั้งที่ตนไปรักษาการเป็น ผบช.ภ.1 ได้มีการตรวจยึดระเบิด RGD 5 ในเขตพื้นที่ จ.พระนครศรีอยุธยา ได้จำนวนมากถึง 300 กว่าลูก ตรวจยึดได้ที่ จ.ปทุมธานี อีกกว่า 100 ลูก ซึ่งการเคลื่อนไหวเตรียมนำอาวุธเข้ามาพักไว้ใกล้กับกรุงเทพฯในครั้งนี้ จึงเป็นกลุ่มคนในสายของนายวุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ หรือนายโกตี๋ พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สนทะนาพร อินจันทร์

สนทะนาพร อินจันทร์

ลุยงานช่วยเหลือคนเดือดร้อนมาทั้งชีวิต อย่างไม่คิดเรียกสิ่งตอบแทน