X
วิหารหลังใหม่

วิหารหลวงพ่อโสธร หลังใหม่สร้างเสร็จแล้ว ขณะ ปชช.ยังแห่ปิดทององค์เดิม

วิหารหลวงพ่อโสธร สร้างเสร็จแล้ว ขณะประชาชนยังแห่อาวรณ์เข้านมัสการกราบไหว้ปิดทองห่มสไบ (อังสะ) หลวงพ่อโสธรจำลององค์เดิมที่ประดิษฐานมาอย่างยาวนานเกือบ 30 ปี ภายในพระอุโบสถชั่วคราวหลังเก่า ที่ยังเปิดให้ผู้มีจิตรศรัทธาเข้ามาจุดธูปเทียนวางดอกไม้บูชา และปิดทองที่องค์พระได้เป็นวันสุดท้าย

วันที่ 9 ก.ค.62 เวลา 13.39 น. ที่พระมหาวิหารหลังใหม่ ภายในบริเวณวัดโสธรวรารามวรวิหาร อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา สมเด็จพระพุฒาจารย์ (สนิท ชวนปญโญ) พระราชาคณะมหานิกาย เจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร ได้เดินทางมาเป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมด้วย พระธรรมมังคลาจารย์ วิ เจ้าอาวาสวัดโสธรวรารามวรวิหาร ได้จัดพิธีกรรมทางศาสนาฉลองพระมหาวิหาร และสวดภาณยักษ์ โดยมีพระสงฆ์ทรงสมณศํกดิ์ 10 รูป รับทักษิณานุปทาน พระราชาคณะรอง 10 รูป เจริญพระพุทธมนต์ฉลองพระวิหาร

วิหารใหม่

ซึ่งพระมหาวิหารหลังใหม่นี้ จะเป็นสถานที่ประดิษฐานองค์หลวงพ่อโสธร (องค์จำลอง) แห่งใหม่ เพื่อให้ประชาชนพุทธศาสนิกชนทั่วไปได้เข้ามากราบไหว้ศักการะจุดธูปเทียนบูชาได้ เพื่อทดแทนพระอุโบสถชั่วคราวหลังเก่า ที่เคยถูกใช้ประดิษฐานหลวงพ่อพระพุทธโสธรองค์จำลองในปัจจุบัน ที่เปิดใช้ในระหว่างการก่อสร้างพระอุโบสถหลังใหม่มาอย่างยาวนานกว่า 20 ปี ให้ประชาชนทั่วไปได้เข้าไปแก้บน กราบไหว้บูชาและปิดทององค์พระ

องค์ใหม่เอี่ยม

โดยมีนายระพี ผ่องบุพกิจ ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา มาเป็นประธานฝ่ายฆราวาส ท่ามกลางเหล่าข้าราชการ พ่อค้าประชาชนจำนวนหลายพันคน ที่ต่างพากันตั้งใจเข้ามาร่วมในพิธี จนเกือบเต็มพื้นที่ภายในบริเวณโดยรอบพระวิหารที่ถูกปลูกสร้างให้มีขนาดใหญ่โตกว้างขวางมากกว่าพระอุโบสถชั่วคราวหลังเดิมมาก

มาหมดแล้ว เหลือเพียงหลวงพ่อองค์เก่า

ขณะเดียวกัน ที่บริเวณพระอุโบสถชั่วคราวหลังเก่า ซึ่งเคยถูกใช้เป็นสถานที่จุดธูปเทียบสักการะ บูชาองค์หลวงพ่อพุทธโสธรองค์จำลอง และแก้บน ห่มสะใบ (อังสะ) ปิดทองให้องค์หลวงพ่อนั้น ยังคงมีประชาชนจำนวนมาก ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ต่างพากันเดินทางเข้ามาปิดทององค์พระ ห่มสะใบ ด้วยความอาวรณ์ในองค์พระจำลองที่มีประชาชนกราบไหว้มาอย่างยาวนานถึงเกือบ 30 ปีองค์เก่า

พระอุโบสถชั่วคราวหลังเดิม

ที่กำลังจะถูกเก็บเข้ากรุของทางวัด และยังคงเหลือเพียงองค์เดียวที่ยังคงประดิษฐานอยู่ยังที่เดิม บริเวณใจกลางของพระอุโบสถชั่วคราว ในขณะที่พระพุทธรูปพร้อมหมู่บริวารอื่นๆ นั้น ได้ถูกเคลื่อนย้ายออกไปจนหมดเกลี้ยงพระอุโบสถชั่วคราวหลังเก่าแล้ว โดยในวันนี้ถือเป็นวันสุดท้ายของการเปิดพระอุโบสถชั่วคราวให้พระชาชนได้เข้ามานมัสการองค์หลวงพ่อโสธรองค์เดิม

แห่ปิดทององค์เก่า

ก่อนที่จะถูกรื้อออก เพื่อสร้างเป็นพิพิธภัณฑ์และหอสมุดของทางวัด และจะมีการเปิดพระวิหารหลังใหม่ให้ประชาชนเข้าไปจุดธูปเทียนบูชากราบไหว้องค์หลวงพ่อโสธรองค์จำลองที่เพิ่งสร้างมาทดแทนใหม่ จึงทำให้มีประชาชนบางส่วนนั้นยังคงอยากปิดทองกราบไหว้ และนมัสการองค์หลวงพ่อโสธรองค์เดิมเป็นครั้งสุดท้ายในวันนี้

องค์เก่าปิดทองได้

พ่อโสธรจำลอง องค์ประธานใหม่

ย้ายมาอยู่ในวิหารใหม่ หมดแล้ว

อาวรณ์องค์เดิม

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สนทะนาพร อินจันทร์

สนทะนาพร อินจันทร์

ลุยงานช่วยเหลือคนเดือดร้อนมาทั้งชีวิต อย่างไม่คิดเรียกสิ่งตอบแทน