X
ไม่มีรอยลากขาแล้ว

สัตวแพทย์เชื่อช้างป่าถูกรถชนอาการดีแล้วทำให้การค้นหาไม่พบ

ฉะเชิงเทรา – สัตว์แพทย์เชื่อช้างป่าถูกรถชนบาดเจ็บที่ขาทั้งสองข้าง อาการดีขึ้นมากแล้วจนทำให้การค้นหาไม่พบตัว ขณะ หน.เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน ระบุช้างบาดเจ็บมีอายุไม่เกิน 14 ปี สูง 2 เมตรเศษ มีน้ำหนักประมาณ 3 ตัน

วันที่ 27 ก.พ.61 สพ.ญ.กิรณา นรเดชานนท์ นายสัตวแพทย์ปฏิบัติการประจำสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี กล่าวถึงอาการของช้างป่าที่ถูกรถยนต์กระบะพุ่งชนจนได้รับบาดเจ็บว่า ถ้าดูจากคลิปที่มีผู้ใช้เส้นทางถ่ายไว้ในขณะเกิดเหตุนั้นถือว่าอาการบาดเจ็บของช้างป่าที่ถูกรถชนนั้นค่อนข้างหนักมาก

แต่เมื่อพิจารณาดูจากร่องรอยเท้าของช้างป่าที่เจ้าหน้าที่เดินค้นหาไปพบแล้วนั้น ถือว่าอาการดีขึ้นมากแล้ว เนื่องจากไม่พบร่องรอยของการลากขาหรือมีการลากขาลดลงและใช้เล็บจิกพื้นจนกระทั่งไม่เห็นร่องรอยของการลากขาแล้ว ซึ่งก็อาจจะเป็นสัญญาณที่ดี โดยหากมองในแง่ดีอาการของช้างป่าบาดเจ็บก็อาจจะดีขึ้นมากแล้ว

และการที่เจ้าหน้าที่ไม่สามารถเดินค้นหาจนพบได้นั้น ก็แสดงว่าช้างที่บาดเจ็บนั้นสามารถเดินได้เร็วในระดับหนึ่งแล้ว ซึ่งถ้าหากช้างป่วยหนักเจ้าหน้าที่ชุดค้นหาก็น่าจะพบตัวแล้ว โดยตามธรรมชาติของเขานั้นก็อาจจะมีโอกาสที่ร่างกายของเขาจะสามารถรักษาตัวเองได้ เช่น เขาอาจจะรู้ว่าในป่านั้นมีพืชอะไร มีดินโป่งตรงจุดไหนที่จะช่วยในการรักษาอาการของเขาได้ อาการของเขาก็น่าจะดีขึ้นได้เอง ซึ่งถ้าหากช้างมีอาการกระดูกหักก็ไม่น่าจะตามหาตัวได้ยากถึงขนาดนี้

สพ.ญ.กิรณา นรเดชานนท์

สำหรับในกรณีที่ช้างมีน้ำหนักตัวมากแล้วและกระดูกหักนั้น แนวทางการรักษานั้นก็เป็นไปได้ค่อนข้างยากเพราะน้ำหนักตัวค่อนข้างมาก จึงมีโอกาสที่จะรอดชีวิตค่อนข้างน้อยมาก ซึ่งหากมีการค้นพบช้างป่าที่ได้รับบาดเจ็บตัวนี้จริงๆ ขั้นตอนของการรักษานั้นก็จะต้องมีการประเมินอาการตามสภาพที่เห็นในปัจจุบันก่อนว่า มีความจำเป็นต้องได้รับการรักษามากน้อยขนาดไหน

ซึ่งหากมีความจำเป็นต้องเข้าไปตรวจร่างกายอย่างใกล้ชิด เราก็อาจมีการพิจารณาให้ยาซึมเพื่อที่จะได้เข้าไปตรวจร่างกายได้โดยละเอียดมากขึ้น จากนั้นจึงจะมีการให้ยาฆ่าเชื้อ ยาบำรุง ยาลดอักเสบ แต่หากพิจารณาดูแล้วไม่พบว่าได้รับบาดเจ็บหรือมีอาการเป็นอะไรมาก ก็อาจพิจารณาให้ยาจากระยะไกลได้เลยจำพวกยาลดอาการอักเสบ ลดอาการปวด โดยใช้อุปกรณ์ยิงยาในระยะไกล สพ.ญ.กิรณา กล่าว

ด้าน นายเดชา นิลวิเชียร หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน ต.คลองตะเกรา อ.ท่าตะเกียบ จ.ฉะเชิงเทรา กล่าวว่า ในวันนี้ทีมค้นหาที่ยังคงเหลืออยู่เพียง 1 ชุดนั้น ได้เดินออกไปค้นหาช้างป่าที่ได้รับบาดเจ็บทางด้านทิศเหนือของจุดเกิดเหตุในระยะห่างขึ้นไปประมาณ 3 กม. แต่ยังไม่ทราบผลว่าไปพบเจออะไรหรือไม่ เนื่องจากยังไม่สามารถติดต่อสื่อสารกันได้ ซึ่งในขณะนี้ก็ยังคงค้นหาช้างป่าตัวที่ถูกรถยนต์กระบะพุ่งชนไม่พบ

และจากการประเมินขนาดของช้างที่ดูจากคลิปที่มีผู้ถ่ายไว้ได้ในขณะเกิดเหตุ และข้อมูลที่ได้มาเพิ่มเติมจากเจ้าหน้าที่ชุดค้นหาแล้วนั้น เชื่อว่าช้างที่ถูกรถชนน่าจะเป็นช้างขนาดกลาง มีน้ำหนักประมาณ 3 ตัน และเชื่อว่าเป็นช้างสีดอตัวผู้ที่ไม่มีงา และยังคงเป็นช้างวัยรุ่นอยู่เพราะยังอาศัยอยู่รวมกันกับฝูงได้เนื่องจากในขณะเกิดเหตุนั้นขึ้นมาบนถนนพร้อมกันสามตัว ซึ่งตามธรรมชาติแล้วช้างตัวผู้จะอยู่ในโขลงได้ต้องมีอายุไม่เกิน 14 ปี ก่อนที่จะถูกขับออกไปจากฝูงตามธรรมชาติ

และหลังจากที่ได้มีการวัดขนาดรอยเท้าของช้างที่พบ ทำให้ทราบว่าช้างตัวนี้มีขนาดและอายุเท่าใด โดยทางเจ้าหน้าที่ชุดค้นหานั้นสามารถวัดความยาวตามแนวตรงของรอยเท้าได้ 40 ซม. และความกว้างตามแนวขวางได้ 35 ซม. จากรอยเท้าที่พบจึงประเมินได้ว่าช้างตัวนี้มีความสูงอยู่ที่ประมาณ 2 เมตรเศษ นายเดชา กล่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สนทะนาพร อินจันทร์

สนทะนาพร อินจันทร์

ลุยงานช่วยเหลือคนเดือดร้อนมาทั้งชีวิต อย่างไม่คิดเรียกสิ่งตอบแทน