X
เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน

เตรียมแผนปิดถนนสายความมั่นคงตัดผ่านป่าอ่างฤาไนอย่างถาวร

ฉะเชิงเทรา – มูลนิธิป่ารอยต่อ 5 จังหวัดเตรียมแผนการปิดถนนสาย 3076 หรือถนนสายความมั่นคง 3259 เดิม ช่วงตัดผ่านผืนป่าอ่างฤาไนอย่างถาวร ระบุมีสัตว์ป่าน้อยใหญ่ถูกรถยนต์ที่ขับผ่านเส้นทางชนตายปีละกว่าหนึ่งหมื่นสี่พันตัว พร้อมเตรียมเปิดขยายเส้นทางลัดเลาะอ้อมเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเดิมเลี่ยงออกไปทางด้านทิศเหนือให้ประชาชนได้ใช้สัญจรผ่านไกลกว่าเดิมอีก 40 กม.

วันที่ 27 ก.พ.61 นายเดชา นิลวิเชียร หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน ต.คลองตะเกรา อ.ท่าตะเกียบ จ.ฉะเชิงเทรา กล่าวเปิดเผยต่อผู้สื่อข่าวว่า ขณะนี้ทางมูลนิธิป่ารอยต่อห้าจังหวัดภาคตะวันออก ได้เตรียมแผนการที่จะปิดถนนสายความมั่นคง 3259 เดิม ที่ตัดผ่านพื้นที่ป่าเขาอ่างฤาไนรวมระยะทาง 15 กม. เพื่อใช้เป็นเส้นทางลำเลียงทางทหารมาตั้งแต่ในสมัยอดีตนั้น แต่ในปัจจุบันบ้านเมืองสงบและไม่ได้มีศึกสงครามแล้ว ถนนสายดังกล่าวนี้จึงไม่ได้ใช้ประโยชน์ทางด้านความมั่นคงทางทหารอีกต่อไป

ถนนสายความมั่นคง

ทางมูลนิธิป่ารอยต่อห้าจังหวัดภาคตะวันออก ซึ่งนำโดย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ประธานกรรมการมูลนิธิ และคณะกรรมการมูลนิธิ จึงได้มีแนวคิด และจัดสรรงบประมาณในการขยายเส้นทางสัญจรในหมู่บ้านและทางลูกรังเดิม ที่เชื่อมต่อระหว่างบ้านคลองตะเคียน ต.คลองตะเกรา อ.ท่าตะเกียบ ไปยังบ้านเขาวง อ่างเสือดำ บ้านนายาว อ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา เพื่อให้ประชาชนใช้เป็นเส้นทางสัญจรผ่านเชื่อมต่อไปยัง จ.สระแก้วได้ โดยที่ไม่ต้องผ่านเข้ามายังในเขตพื้นที่ป่าเขาอ่างฤาไนอีก

คืนพื้นที่ให้สัตว์ป่า

เพื่อเป็นการคืนพื้นที่ป่าให้แก่สัตว์ป่าได้ใช้สัญจรอย่างปลอดภัยและเป็นการรวมผืนป่าทั้งสองฝั่งของถนนไม่ถูกรถยนต์พุ่งชนอีกต่อไป ซึ่งเส้นทางที่กำลังจะขยายเป็นเส้นทางให้ประชาชนทั่วไปได้ใช้สัญจรใหม่นี้ จะมีระยะทางที่อ้อมไปจากเดิมทางด้านทิศเหนือของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไนโดยมีระยะทางเพิ่มขึ้นอีก 40 กม. เนื่องจากในการประเมินและสำรวจข้อมูลในช่วงที่ผ่านมาพบว่าในแต่ละปีนั้น มีสัตว์ป่าถูกรถชนตายไปมากถึงปีละกว่า 1.4 หมื่นตัว นับตั้งแต่สัตว์เล็กๆ จำพวกกิ้งก่าขึ้นไปจนถึงสัตว์ใหญ่อย่างเช่นช้างป่าที่เพิ่งถูกรถยนต์พุ่งชนได้รับบาดเจ็บไปเมื่อ 6 วันที่ผ่านมา นายเดชา กล่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สนทะนาพร อินจันทร์

สนทะนาพร อินจันทร์

ลุยงานช่วยเหลือคนเดือดร้อนมาทั้งชีวิต อย่างไม่คิดเรียกสิ่งตอบแทน