X
เจาะเลือด ให้น้ำเกลือ

ยิงยาสลบ จับลูกช้างป่าหลงแม่ได้แล้ว ก่อนเคลื่อนย้ายนำไปพักฟื้นรอดูอาการ

ยิงยาสลบ จับลูกช้างป่าพลัดหลงฝูงจากแม่ได้แล้ว หลังเดินเร่ร่อนวนเวียนอยู่ในสวนยางพาราของชาวบ้านแต่เพียงลำพังอย่างเดียวดายมานานนับเดือน จนร่างกายซูบผอม ก่อนเคลื่อนย้ายไปพักฟื้นยังที่ทำการเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน เพื่อรอดูอาการประกอบการตัดสินใจในการแก้ไขปัญหาลูกช้างป่าหลงแม่อีกครั้ง

วันที่ 15 มิ.ย.62 เวลา 18.30 น. เจ้าหน้าที่พร้อมสัตวแพทย์จากส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า (สบอ.2) จำนวนกว่า 30 นาย นำโดยนายเผด็จ ลายทอง ผอ.ส่วนอนุรักสัตว์ป่า สำนักงานบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 ศรีราชา จ.ชลบุรี ได้ใช้ปืนลูกดอกยิงยาสลบ เพื่อเข้าไปทำการจับตัวลูกช้างป่า ที่เดินพลัดหลงจากโขลงและแม่ช้างมานานถึงกว่า 1 เดือนไว้ได้แล้ว ที่บริเวณบ้านอ่างเตย พื้นที่ ม.9 ต.ท่าตะเกียบ อ.ท่าตะเกียบ จ.ฉะเชิงเทรา

ลูกช้างหลงแม่

หลังจากมีชาวบ้านพบเห็นล่าสุด และแจ้งให้ทางเจ้าหน้าที่ทราบตั้งแต่เมื่อช่วงเช้าตรู่ของวันนี้ ก่อนที่ทางคณะของเจ้าหน้าที่จะลงพื้นที่เข้ามาเฝ้าติดตามและวางแผนการดำเนินการจับตัวลูกช้าง ตั้งแต่เมื่อช่วงสายที่ผ่านมา จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้พยายามช่วยกันต้อนให้ลูกช้างเข้ามาใกล้ยังจุดที่มีการเตรียมการไว้ ที่บริเวณไร่มันสำปะหลังของชาวบ้านซึ่งเป็นพื้นที่โล่ง ด้วยการนำกรงเหล็กขนาดใหญ่มาวางรอไว้

จับลูกช้างหลงแม่ได้สำเร็จ

จนกระทั่งในเวลาประมาณ 18.00 น. เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการยิงปืนลูกดอกบรรจุยาสลบเข้าไปยังที่ตัวลูกช้าง จำนวน 2 ดอก จึงทำให้ลูกช้างมีอาการซึม ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะสามารถเข้าไปใกล้ได้ และทำการเจาะเลือดเพื่อนำไปตรวจหาโรค และให้น้ำเกลือ โดยพบว่าลูกช้างอยู่ในสภาพที่ค่อนข้างผอมมาก มีน้ำหนักเพียงประมาณ 100 กก.เท่านั้น จึงทำให้เจ้าหน้าที่ช่วยกันเคลื่อนย้ายตัวลูกช้างเข้าสู่กรงเหล็กที่เตรียมการไว้ได้ไม่ยากนัก

ได้ตัวแล้ว

โดย นายเผด็จ กล่าวว่า ลูกช้างตัวที่จับได้ในวันนี้ตรงตามที่ตกเป็นข่าวและถูกเผยแพร่อยู่ในโลกโซเชียล ว่าเป็นลูกช้างหลงโขลงจากแม่ โดยเป็นลูกช้างเพศผู้น้ำหนักประมาณกว่า 100 กก. สูงประมาณ 110 ซม. โดยจะต้องนำไปตรวจสุขภาพและหาสาเหตุว่าเป็นเพราะอะไรจึงไม่เข้ารวมโขลง หรือมีสาเหตุอะไรจึงมาเดินอยู่เพียงลำพังตัวเดียว

เบื้องต้นจะเอาไปพักฟื้นยังที่สำนักงานเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไนก่อน และจะหากระบวนการเพื่อดำเนินการกันอีกครั้ง ว่าจะสามารถปล่อยเขาคืนสู่ธรรมชาติได้อีกในตอนไหน จากการประเมินเบื้องต้นยังพบว่าลูกช้างตัวนี้ยังแข็งแรง แต่ขณะนี้กำลังจะเข้าสู่ฤดูฝนจึงเกรงว่าเขาอาจจะได้รับอันตราย และยังมีสภาพร่างกายที่ค่อนข้างผอม จึงต้องเอาไปตรวจสุขภาพดูกันก่อน นายเผด็จ กล่าว

เตรียมขนย้าย

ต่อมาในเวลาประมาณ 19.00 น. เจ้าหน้าที่ได้ช่วยกันนำกรงใส่ลูกช้างขึ้นไปใส่ที่ท้ายของรถยนต์กระบะเพื่อเคลื่อนย้ายนำไปพักฟื้นยังที่ทำการเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน ต.คลองตะเกรา อ.ท่าตะเกียบ จ.ฉะเชิงเทรา เพื่อสังเกตดูอาการและประเมินสุขภาพ ตลอดจนหาสาเหตุของการหลงฝูงของลูกช้าง ประกอบการตัดสินใจในการแก้ไขปัญหาลูกช้างป่าพลัดหลงจากแม่ต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สนทะนาพร อินจันทร์

สนทะนาพร อินจันทร์

ลุยงานช่วยเหลือคนเดือดร้อนมาทั้งชีวิต อย่างไม่คิดเรียกสิ่งตอบแทน