X
พ่อเมืองนำ ทำบุญหลักเมือง

ทำบุญวันเกิด ศาลหลักเมืองแปดริ้ว พ่อเมืองนำ ปชช.เซ่นไหว้เสริมดวงเมือง

ทำบุญวันเกิด ศาลหลักเมืองแปดริ้ว พ่อเมืองนำประชาชนร่วมเซ่นไหว้เทพยดาฟ้าดินเสริมสิริมงคลให้ชาวจังหวัดฉะเชิงเทราอยู่เย็นเป็นสุข ท่ามกลางเหล่าพ่อค้าประชาชนผู้ศรัทธาเข้าร่วมพิธีอย่างต่อเนื่องมากมาย โดยเฉพาะชาวไทยเชื้อสายจีนที่ต่างทยอยเดินทางเข้ามาเซ่นไหว้กันอย่างไม่ขาดสาย

วันที่ 13 มิ.ย.62 เวลา 10.00 น. นายระพี ผ่องบุพกิจ ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา พร้อมด้วยคณะกรรมการศาลเจ้าพ่อหลักเมืองฉะเชิงเทรา ได้จัดพิธีเซ่นไหว้เทพยดาฟ้าดินและองค์เจ้าพ่อหลักเมือง ตลอดจนสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ประดิษฐานอยู่ภายในศาลเจ้าพ่อหลักเมือง เนื่องในโอกาสวันครบรอบวันเกิดเจ้าพ่อหลักเมืองประจำปี 2562

วันเกิดศาลหลักเมือง

โดยมีเหล่าข้าราชการ ประชาชน เดินทางเข้ามาร่วมงานในวันเกิดองค์เจ้าพ่อหลักเมืองกันอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะชาวไทยเชื้อสายจีนที่เข้ามาตั้งถิ่นฐานอยู่ภายใน จ.ฉะเชิงเทรา นับแต่ในสมัยอดีต ที่ต่างให้ความเคารพยึดถือศรัทธาต่อองค์เจ้าพ่อหลักเมือง และเข้ามาเซ่นไหว้อย่างไม่ขาดสาย

ประชาชน ทยอยมาเซ่นไหว้

โดย นายเดชาวุฐ ธีรภัทรไพศาล ประธานกรรมการศาลเจ้าพ่อหลักเมืองฉะเชิงเทรา กล่าวว่า ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองฉะเชิงเทราเป็นศาลหลักเมืองที่เก่าแก่และศักดิ์สิทธิ์ของชาวเมืองแปดริ้ว มาเป็นเวลานานกว่า 200 ปีแล้ว เริ่มจากในสมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 3 ) ทรงโปรดเกล้าฯให้สร้างป้อมปราการเป็นกำแพงเมืองแปดริ้วขึ้น

เครื่องเซ่นไหว้

เพื่อป้องกันข้าศึกศัตรูทางด้านฝั่งตะวันออกของพระนคร และได้มีการตั้งเสาหลักเมืองขึ้นเป็นสัญลักษณ์ของเมืองฉะเชิงเทรา เป็นที่สิงสถิตของเทพารักษ์ พระหลักเมือง พระเสื้อเมือง พระทรงเมือง โดยประชาชนชาวแปดริ้วได้สร้างองค์เจ้าพ่อหลักเมืองขึ้นมาคู่กับเสาหลักเมืองเพื่อปกป้องรักษาเมืองแปดริ้วและคุ้มครองให้ประชาชนชาว จ.ฉะเชิงเทรา มีความสุขความเจริญ และอยู่เย็นเป็นสุข

วันเกิดเจ้าพ่อหลักเมือง

โดย การจัดงานวันเกิดศาลเจ้าพ่อหลักเมืองในปีนี้ ตรงกับวันที่ 12-13 มิถุนายน 2562 รวม 2 วัน 2 คืน ซึ่งในงานได้จัดให้มีงิ้วเข้ามาแสดงสมโภชตลอดงาน เพื่อเป็นการสืบสานประเพณีที่มีมานับแต่ดั้งเดิมให้ดำรงอยู่คู่กับบ้านเมืองตลอดไป เพื่อให้อนุชนรุ่นหลังได้รำลึกถึงความสำคัญและประวัติความเป็นมาของศาลเจ้าพ่อหลักเมืองฉะเชิงเทรา

ทำบุญศาลหลักเมือง

สำหรับพิธีกรรมที่จัดขึ้นนี้ประกอบด้วย พิธีไหว้สักการบูชาเทพยาดาฟ้าดิน (ทีกง) องค์เจ้าพ่อหลักเมือง เทพเสาหลักเมือง และมีพระสงฆ์ จำนวน 9 รูป มาสวดเจริญพระพุทธมนต์ เพื่อความเป็นสิริมงคล ส่วนในช่วงบ่ายวันนี้จะมีพิธีไหว้ดวงวิญญาณไร้ญาติ (หอเฮียตี๋) โดยองค์เซียนโจวซือจากมูลนิธิสว่างศรัทธาธรรมสถาน กุศลธรรมมูลนิธิฉะเชิงเทรา ประทับทรงเจิมของไหว้ ภายในพิธีดังกล่าว นายเดชาวุฐ ระบุ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สนทะนาพร อินจันทร์

สนทะนาพร อินจันทร์

ลุยงานช่วยเหลือคนเดือดร้อนมาทั้งชีวิต อย่างไม่คิดเรียกสิ่งตอบแทน