X
ถูกกระชากคอ

พื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 กำชับ จนท.ดูแลช้างป่าตั้งด่านลอยใกล้ชิดมากขึ้น

พื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 เตรียมกำชับ จนท.เข้าดูแลช้างป่าที่ออกมาตั้งด่านลอยบนถนนอย่างใกล้ชิดมากขึ้น เผยเป็นเรื่องแปลกที่ช้างพยายามจะกระชากคนให้ตกลงมาจากรถเหตุเพราะยังไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ระบุประชาชนควรผ่านพื้นที่ตามเวลาที่กำหนด ชี้สาเหตุเกิดจากการหยุดรถให้อาหารแก่สัตว์ป่าจนเกิดความคุ้นชินไม่ยอมออกไปหากินที่อื่นนอกเส้นทางสัญจร

วันที่ 9 พ.ค.62 นายอยู่ เสนาธรรม ผอ.สำนักงานบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 ศรีราชา จ.ชลบุรี กล่าวถึงเหตุการณ์ช้างป่าใช้งวงคว้าคอหญิงวัย 66 ปี ที่นั่งมาบนท้ายรถยนต์กระบะขณะขับผ่านพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน ต.คลองตะเกรา อ.ท่าตะเกียบ จ.ฉะเชิงเทรา ว่า จากข้อมูลที่ได้รับรายงานคาดว่าช้างป่าที่ก่อเหตุทำร้ายประชาชน ที่กำลังใช้เส้นทางผ่านพื้นที่นั้น

นายอยู่ เสนาธรรม

เป็นช้างหนุ่มเพศผู้วัยฉกรรจ์หรือโตเต็มวัยอายุประมาณ 20-30 ปี ซึ่งถือเป็นเรื่องแปลก เพราะยังไม่เคยเกิดเหตุการณ์ทำนองนี้เกิดขึ้นมาก่อนต่อผู้ใช้เส้นทางผ่านพื้นที่ ที่ช้างได้พยายามจะดึงคนให้ตกลงมาจากรถ เนื่องจากเคยมีเพียงการใช้งวงลูบไล้ศีรษะของคนที่นั่งมาบน กระบะรถ แต่ไม่ได้ทำอันตรายอะไรเท่านั้น

ถูกช้างป่าล้วงคอ

แต่เชื่อว่าพฤติกรรมในการขึ้นมาเดินหากินบนถนนนั้น น่าจะเป็นพฤติกรรมเลียนแบบช้างพลายที่เพิ่งล้มไปจากอาการแผลที่หางติดเชื้อ หรือเจ้าด้วนด่านลอยตามที่คนทั่วไปเรียก ที่ชอบมายืนขวางอยู่บนถนนเพื่อรอรับอาหารจากรถบรรทุกพืชผลทางการเกษตรที่ขับผ่านพื้นที่เป็นประจำ และมักจะหยุดรถให้ช้างป่า หรือเจ้าด้วนด่านลอยเข้ามาล้วงกินจนพอใจแล้วจึงขับผ่านพื้นที่

ช้างพลายเต็มวัย

จึงทำให้ช้างป่าตัวอื่นๆ มีพฤติกรรมเลียนแบบจนเกิดความคุ้นชินกับรถยนต์ที่ขับผ่านเส้นทางและยังคงหยุดรถให้อาหารแก่ช้างดังกล่าว ด้วยการจอดให้ล้วงกินแบบเดียวกับการหยุดรถให้เจ้าด้วนด่านลอยเคยทำ ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ช้างป่าอาจจะเข้าใจผิดว่าคนที่นั่งมาที่ด้านท้ายของรถกระบะนั้นเป็นอาหารที่กินได้ถูกบรรทุกมาในรถ เนื่องจากมีการสวมหมวกปิดคลุมศีรษะจึงพยายามจะดึงลงมากิน

ล้วงหาอาหาร

จึงอยากให้ประชาชนใช้เส้นทางผ่านพื้นที่ บนถนนสาย 3076 หรือ 3259 เดิม ตามเวลาที่กำหนด และระมัดระวังอันตรายจากสัตว์ป่าโดยไม่ควรหยุดรถให้อาหารสัตว์ป่า เพราะจะทำให้เกิดความคุ้นชินและไม่ยอมออกไปหากินนอกเส้นทาง ซึ่งจะได้กำชับให้เจ้าหน้าที่คอยดูแลช้างป่าที่ออกมาบนถนนอย่างใกล้ชิดมากขึ้น ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บจากการที่ถูกช้างทำร้ายนั้น ทางเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไนได้เดินทางเข้าไปเยี่ยมดูอาการแล้ว ตั้งแต่เมื่อวันที่ 6 พ.ค.62 ที่ผ่านมา นายอยู่ กล่าว

ล้วงเก็บส่วย

เลียนแบบ ด้วนด่านลอย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สนทะนาพร อินจันทร์

สนทะนาพร อินจันทร์

ลุยงานช่วยเหลือคนเดือดร้อนมาทั้งชีวิต อย่างไม่คิดเรียกสิ่งตอบแทน