X
นักเรียนชนบทช่วยคนกรุง

นักเรียนชนบท แปดริ้วร่วมรณรงค์ลดควันพิษจากไฟป่า แก้ปัญหาฝุ่นพิษให้ชาวกรุง

ฉะเชิงเทรา – นักเรียนชนบท แปดริ้วร่วมรณรงค์ลดมลพิษจากไฟป่า แก้ปัญหาหมอกควันและฝุ่นพิษให้ปอดชาวกรุงได้สูดอากาศหายใจที่สะอาดขึ้น จากกระแสตื่นตระหนกมวลฝุ่นละอองขนาดจิ๋ว PM 2.5 ในอากาศ ตลอดช่วงเดือนที่ผ่านมา เนื่องในวัน “ปลอดควันพิษจากไฟป่า” 24 ก.พ.นี้

วันที่ 22 ก.พ.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงเรียนบ้านหนองคอก ต.คลองตะเกรา อ.ท่าตะเกียบ จ.ฉะเชิงเทรา ได้มีการจัดกิจกรรมรณรงค์ลดควันพิษจากไฟป่า เนื่องในวัน “ปลอดควันพิษจากไฟป่า” 24 ก.พ. ของทุกปี ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 22 ส.ค.43 ที่ได้กำหนดขึ้น เพื่อไม่ให้ชาวบ้านและเกษตรกรจุดไฟเผาป่าในการเตรียมพื้นที่เกษตรกรรม หรือเก็บหาของป่า และล่าสัตว์

นักเรียนช่วยกันรณรงค์

เนื่องจากสาเหตุของไฟป่าส่วนใหญ่นั้นมีต้นเหตุมาจากฝีมือมนุษย์ โดยมี นายอยู่ เสนาธรรม ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) จ.ชลบุรี เดินทางมาเป็นประธานในการจัดกิจกรรมงานรณรงค์ในครั้งนี้ ร่วมกับนายเฉลิม กลิ่นนิ่มนวล ผอ.ส่วนควบคุมและปฏิบัติการไฟป่า พร้อมด้วยชาวบ้านและโรงเรียนบ้านหนองคอก

นายอยู่ เสนาธรรม

โดย นายอยู่ กล่าวว่า การจัดกิจกรรมรณรงค์ให้ปลอดควันพิษจากไฟป่าในครั้งนี้ เนื่องจากไฟป่านั้นเป็นตัวการสำคัญที่สร้างความเสียหายต่อทรัพยากรป่าไม้และสิ่งแวดล้อม ซึ่งนับวันจะทวีความรุนแรงมากขึ้น และยังก่อให้เกิดมลภาวะจากไฟป่า เช่น ก่อให้เกิดภาวะเรือนกระจก ส่งผลทำให้อุณหภูมิโลกสูงขึ้น และสร้างความเสียหายต่อระบบนิเวศ ทำให้เกิดหมอกควัน เกิดปัญหามลพิษด้านสิ่งแวดล้อมและกระทบต่อคุณภาพชีวิตของประชาชน

ช่วยชาวกรุง

ซึ่งการเผาหญ้าริมทาง และวัชพืชในไร่ยังก่อให้เกิดค่ามลพิษในอากาศที่สูงขึ้น ตลอดจนเกิดปัญหาในด้านคุณภาพอากาศ ตามที่ปรากฏเป็นข่าวเกี่ยวกับค่ามวลอากาศที่มีค่าฝุ่นละอองขนาด PM 2.5 ปนอยู่ในอากาศในช่วงที่ผ่านมา ขณะที่ จ.ฉะเชิงเทรานั้น มีพื้นที่แนวเขตติดต่อกับกรุงเทพฯ และปริมณฑล หากสามารถลดมลพิษจากไฟป่าและการเผาวัชพืชของเกษตรกรลงได้ จะสามารถช่วยลดมลพิษให้แก่ชาวกรุงเทพฯ ได้อีกทางหนึ่งด้วย นายอยู่ กล่าว

ช่วยกันรณรงค์

สำหรับการจัดกิจกรรมในครั้งนี้มีเจ้าหน้าที่ในสังกัดกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช เจ้าหน้าที่ทหารพราน ครูนักเรียนและชาวบ้านจำนวน 600 คน เข้ามาร่วมกิจกรรมการเดินรณรงค์ การจัดนิทรรศการให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับไฟป่า การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และการแสดงบนเวที การแข่งขันประกวดวาดภาพในหัวข้อ “มหันตภัยจากไฟป่า” การตอบปัญหาชิงรางวัน และการสาธิตการดับไฟป่า

ไม่เผาป่า

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สนทะนาพร อินจันทร์

สนทะนาพร อินจันทร์

ลุยงานช่วยเหลือคนเดือดร้อนมาทั้งชีวิต อย่างไม่คิดเรียกสิ่งตอบแทน