X
ผ่าซากช้าง

สัตวแพทย์ ชี้ลูกช้างป่าล้มหน้าอ่างระบม เกิดจากไตวายเฉียบพลัน

ฉะเชิงเทรา – สัตวแพทย์ ชี้ลูกช้างป่าล้มในสวนฝรั่งหน้าอ่างเก็บน้ำคลองระบม เกิดจากไตวายเฉียบพลัน ขณะบาดแผลที่แก้มขวาเกิดจากมือดีเข้ามาพบซากช้างก่อนใช้มีดกรีดถลกเอาหนังและชิ้นเนื้อบางส่วนติดมือกลับไป ก่อนเก็บตัวอย่างชิ้นเนื้อส่งห้องแล็บตรวจพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์โดยละเอียดอีกครั้ง

วันที่ 21 ก.พ.62 เวลา 08.30 น. นายอยู่ เสนาธรรม ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 ศรีราชา จ.ชลบุรี (สบอ.2) ได้กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีพบซากลูกช้างป่าวัย 3 เดือน นอนล้มตายอยู่ภายในสวนฝรั่งกลางไร่มันชาวบ้าน พื้นที่บริเวณใต้หน้าอ่างเก็บน้ำคลองระบม ม.8 ต.ท่ากระดาน อ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา เมื่อวานนี้ว่า ทาง สบอ.2 ได้ส่งทีมสัตวแพทย์ลงพื้นที่ไปทำการผ่าพิสูจน์ซากตั้งแต่เมื่อช่วงบ่ายวานนี้แล้ว

ถูกเฉือนเอาแก้มไป

และได้รับรายงานถึงผลการผ่าซากว่า เมื่อเวลา 13.00-17.00 น.ทีมสัตวแพทย์ สัตวบาล ประกอบด้วย สพ.ญ.ณฐนน ปานเพ็ชร นสพ.ประจำ สสป. สบอ.2 (ศรีราชา) สพ.ญ.กมลสิริ โพธิ์เดช นสพ.ประจำสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่ากระบกคู่ น.ส.กมลชนก นามมลตรี นักวิชาการสัตวบาลประจำ สสป.สบอ.2 น.ส.ชลาลัย เปรมอ่อน ผู้ช่วยสัตวแพทย์ ประจำ สสป.สบอ.2

สัตวแพทย์ผ่าซากช้าง

ร่วมกับ นายเอนก วงศ์ษา เจ้าพนักงานป่าไม้ชำนาญงาน และ เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤๅไน เข้าดำเนินการผ่าชันสูตรซากลูกช้างป่าเพศผู้อายุประมาณ 4 เดือน หลังจากได้ทำการเคลื่อนย้ายซากลูกช้างป่าตัวดังกล่าว มาทำการผ่าชันสูตรยังที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤๅไน ต.คลอตะเกรา อ.ท่าตะเกียบ จ.ฉะเชิงเทรา

พิสูจน์ซากช้าง

จากการตรวจสอบ บริเวณใบหน้าข้างขวาพบบาดแผลขนาดกว้าง 15 ซม. ยาว 27 ซม. ลักษณะคล้ายถูกของมีคมตัดเอาหนังและเนื้อออกไป เนื่องจากขอบแผลมีลักษณะเรียบไม่พบร่องรอยอาวุธปืนกระสุนปืน ไม่พบร่องรอยจากการกระแทกรอบๆลำตัว ทีมสัตวแพทย์จึงทำการผ่าชันสูตรภายในระบบทางเดินอาหารพบถุงพลาสติก จำนวน 1 ถุง ภายในลำไส้ใหญ่ และพบความผิดปกติของกล้ามเนื้ออวัยวะภายในซีด พบไตฝ่อลีบ พบจุดเลือดออกบริเวณระบบทางเดินอาหาร

เก็บตัวอย่างชิ้นเนื้อ

นอกจากนี้ยังพบสภาวะเลือดคั่งในปอด จึงได้ทำการเก็บตัวอย่างอวัยวะภายใน ประกอบด้วยลิ้น หลอดลม ปอด หัวใจ ตับ ม้าม กระเพาะอาหาร ลำไส้เล็ก ลำไส้ใหญ่ และเก็บตัวอย่างก้อนไขมันในหัวใจ เลือดในหัวใจ ก้อนอาหารในกระเพาะ และลำไส้ ถุงพลาสติกที่พบในลำไส้ใหญ่ เพื่อส่งไปตรวจโรคติดต่อที่สำคัญในลูกช้างและตรวจหาสารพิษทางห้องปฏิบัติการ

ประกอบพิธีฝังแล้ว

ยังสถาบันสุขภาพสัตว์แห่งชาติกรมปศุสัตว์และคณะสัตวแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (กำแพงแสน) เพื่อที่จะได้ทราบถึงสาเหตุการตายที่แท้จริงอย่างละเอียดต่อไป ทางทีมสัตวแพทย์จึงสรุปข้อสันนิษฐานถึงสาเหตุการตายเบื้องต้นว่า เกิดจากสภาวะไตวายเฉียบพลัน จากนั้นจึงได้ร่วมกันทำลายซากลูกช้างป่า ด้วยวิธีการฝังกลบตามหลักวิชาการ ยังที่บริเวณเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤๅไน

ฝังกลบตามวิธีการ

ขณะเดียวกันได้ให้นายเอนก วงศ์ษา เจ้าพนักงานป่าไม้ชำนาญงาน ดำเนินการเข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สภ.ท่าตะเกียบ เพื่อที่จะหาตัวผู้กระทำความผิด ในกรณีที่พบบาดแผลลักษณะถูกของมีคมเฉือนตัดเอาหนังและนำเอาชิ้นเนื้อของซากลูกช้างบางส่วน บริเวณแก้มขวาไป ซึ่งเชื่อว่าผู้ก่อเหตุนั้นอาจจะมาพบซากลูกช้างที่นอนล้มอยู่ก่อนเจ้าหน้าที่และชาวบ้านเจ้าของสวนมาพบ

แจ้งความหาตัวคนถลกหนังช้าง

จึงได้ทำการตัดเอาหนังและชิ้นเนื้อไป เนื่องจากตามลำตัวและสภาพภายนอกของซากลูกช้างป่านั้นไม่พบร่องรอยบาดแผลจากการถูกทำร้ายจนถึงตายได้ ส่วนกรณีที่มีสื่อบางสำนักเผยแพร่ข่าวว่ามีการตัดเอางาช้างไปนั้น หากผู้ก่อเหตุมีความต้องการที่จะตัดเอางาไปจริงๆ นั้น น่าจะกระทำเหมือนกันทั้งสองข้าง ขณะเดียวกันลูกช้างยังมีแค่เพียงตุ่มงาเล็กๆ เท่านั้น นายอยู่ กล่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สนทะนาพร อินจันทร์

สนทะนาพร อินจันทร์

ลุยงานช่วยเหลือคนเดือดร้อนมาทั้งชีวิต อย่างไม่คิดเรียกสิ่งตอบแทน