X
สื่อถูกคุกคาม

รองเลขาธิการอีอีซี เจอดีนักเคลื่อนไหวขนม็อบป่วนเวทีฟังความเห็น

ฉะเชิงเทรา – รองเลขาธิการอีอีซี พร้อมด้วยส่วนราชการระดับสูง นักธุรกิจ และประชาชนทั่วไปเจอดี หลังนักเคลื่อนไหวขนม็อบต่อต้านการพัฒนาเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก บุกป่วนกลางที่ประชุมรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะในพื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา ก่อนเกิดความวุ่นวายขึ้นหลายระลอก

                วันที่ 8 ก.พ.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 09.00 น. ทางสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก ได้จัดการประชุมรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะ เรื่อง แนวทางการจัดทำแผนผังการพัฒนาเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ที่ห้องเทพราช 3 โรงแรมซันธารา เวลเนส รีสอร์ท แอนด์ โฮเทล อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา

บุกเข้ามาในที่ประชุม

                โดยมี น.ส.พจณี อรรถโรจน์ภิญโญ และ น.ส.ทัศนีย์ เกียรติภัทราภรณ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกพร้อมคณะ เดินทางมาร่วมรับฟังความคิดเห็นข้อเสนอแนะ โดยนายระพี ผ่องบุพกิจ ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา พร้อมหัวหน้าส่วนราชการระดับจังหวัด ภาคเอกชน หอการค้า สภาอุตสาหกรรม และประชาชนทั่วไป เดินทางมาร่วมงานกว่า 500 คน

ขนม็อบบุกที่ประชุม

ขณะเดียวกันเมื่อเวลา 09.15 น. ก่อนเปิดการประชุม ได้มีกลุ่มชาวบ้านนำโดย นายสรายุทธ์ สนรักษา อายุ 38 ปี อยู่บ้านเลขที่ 25/1 ม.1 ต.บางซ่อน อ.บ้านโพธิ์ จ.ฉะเชิงเทรา นักเคลื่อนไหว ได้นำชาวบ้านจาก ต.เขาดิน อ.บางปะกง จำนวน 3 คน และชาว ต.หนองตีนนก อ.บ้านโพธิ์ จำนวน 17 คน เดินทางเข้ามาในห้องประชุม

ผบก.เข้าเจรจา

พร้อมถือแผ่นป้ายข้อความต่อต้านด่าทอโครงการด้วยคำที่ไม่สุภาพ เดินเข้ามาชูป้ายยังภายในห้องประชุม ด้วยการกระทืบเท้าก่อนเดินเข้ามายังภายในห้องที่ประชุม และส่งเสียงโวยวายอ้างว่าทางคณะกรรมการ อีอีซี ไม่ยอมเชิญให้พวกตนมาเข้าร่วมประชุมด้วย และยังแสดงกิริยาที่ไม่สุภาพ ไม่เคารพสถานที่ และไม่สนใจต่อผู้ที่มาเข้าร่วมประชุมทุกระดับ

ป่วนเวทีฉะเชิงเทรา

นอกจากนี้ยังพยายามที่จะพูดสอดแทรกในการแสดงความคิดเห็นของผู้อื่น ระหว่างการประชุมอยู่ตลอดเวลา ด้วยการอ้างสิทธิ์ที่จะขอแสดงความคิดเห็นในฐานะเป็นคนในพื้นที่ ที่ไม่ต้องการให้มีโครงการพัฒนาต่างๆ เข้ามาในพื้นที่ ด้วยการกล่าวอ้างเชื่อมโยงโครงการต่างๆ ที่ไม่มีความเกี่ยวข้องกันรวม  3 โครงการเข้ามารวมเป็นเรื่องเดียวกัน

ป่วนที่ประชุม

                เช่น โครงการนิคมอมตะนคร 2 ในเขตพื้นที่ อ.พานทอง จ.ชลบุรี โครงการก่อตั้งนิคมอุตสาหกรรม บลูเทค ซิตี้ อ.บางปะกง และโครงการท่าเรือบกหนองตีนนก อ.บ้านโพธิ์ จ.ฉะเชิงเทรา โดยมี พล.ต.ต.ธีรพล จินดาหลวง ผบก. ภ.จว.ฉะเชิงเทรา ซึ่งนำกองร้อยควบคุมฝูงชนมารักษาความสงบ พยายามที่จะเข้าไปห้ามปรามแต่ไม่สำเร็จ

บุกถือป้ายในเวทีฟังความเห็น

                ในที่ประชุมจึงได้ยินยอมให้ นายสรายุทธ์ อ่านแถลงการณ์และยื่นหนังสือคัดค้านโครงการทั้งสามโครงการ ด้วยการอ้างถึงการก่อสร้างนิคมอุตสาหกรรมต่างๆ ว่าขวางทางน้ำ และต้องการอนุรักษ์พื้นที่เกษตรกรรมชั้นดี ขณะที่การประชุมได้มีความพยายามที่จะดำเนินต่อไป โดยให้ผู้เข้าร่วมประชุมหลายภาคส่วนได้แสดงความคิดเห็นและข้อเสนอต่อในที่ประชุมอย่างหลากหลาย

บุกป่วนการประชุม

                ต่อการกำหนดแผนผังการพัฒนาพื้นที่อีอีซี ท่ามกลางแกนนำของกลุ่มนักเคลื่อนไหวที่พยายามที่จะสอดแทรกขอพูดในที่ประชุมอยู่ตลอดเวลา จนทำให้ผู้มาเข้าร่วมประชุมบางรายถึงกับมีท่าทีระอา และเดินลุกออกจากที่นั่งประชุมพร้อมถือแฟ้มเอกสารเดินทางกลับไปในทันที

นายกิตติทัศน์ ประเสริฐศรี

                ขณะเดียวกัน นายกิตติทัศน์ ประเสริฐศรี ผู้ใหญ่บ้าน ม.5 ต.เขาดิน อ.บางปะกง ได้พูดถึงโครงการพัฒนาที่จะนำความเจริญเข้ามาสู่หมู่บ้าน เนื่องจากเดิมนั้นที่ทำกินในตำบลเขาดิน เป็นพื้นที่ทำนาที่ได้ผลผลิตเพียงปีละ 1 ครั้ง ทั้งยังเกิดความเสียหายจากน้ำเค็มเข้า และใต้หน้าดินเป็นดินเปรี้ยวมีลักษณะเป็นก้อนกรวดจนปลูกพืชไม่ได้ผลผลิต ส่วนปัญหาน้ำท่วมยังไม่เคยเกิดขึ้นในพื้นที่มีเพียงภาวะน้ำทะเลหนุนเป็นบางครั้งคราว

จึงเห็นด้วยต่อการที่จะมีบริษัทภาคเอกชนที่จะเข้ามาช่วยพัฒนาพื้นที่ให้เป็นแหล่งอุตสาหกรรม เพื่อให้ชาวตำบลเขาดินมีงานทำใกล้บ้าน

เคลื่อนไหวโดยไม่ฟังเหตุผลจากใคร

                โดยมีรายชื่อชาว ต.เขาดิน พร้อมเลขบัตรประชาชนจำนวนกว่า 700 รายชื่อ ที่ให้การสนับสนุนโครงการมาแสดงต่อที่ประชุม พร้อมระบุว่าผู้ที่มาเคลื่อนไหวคัดค้านในครั้งนี้มีชาว ต.เขาดิน เพียงแค่ 3 คนเท่านั้น โดยไม่รับฟังความคิดเห็นของคนส่วนใหญ่ในตำบล และแกนนำที่พาชาวบ้านมาเคลื่อนไหวในครั้งนี้ยังเป็นคนนอกพื้นที่อีกด้วย

นายสรายุทธ์ สนรักษา

                ซึ่งระหว่างที่ผู้ใหญ่บ้านรายดังกล่าวกำลังแสดงความคิดเห็นในที่ประชุม ทางฝ่ายของกลุ่มผู้มาถือป้ายคัดค้าน ได้พยายามที่จะพูดจาสอดแทรกและส่งเสียงด่าทอผู้ใหญ่บ้านอยู่ตลอดเวลา นอกจากนี้ในระหว่างที่ประชุมอยู่นั้น แกนนำการเคลื่อนไหวยังได้ก่อเหตุใช้เท้าแตะขัดขาของผู้สื่อข่าวท้องถิ่นรายหนึ่งจนเกือบล้มลงอีกด้วย

                หลังการประชุมรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะในวันนี้ เป็นไปอย่างไม่ราบรื่น น.ส.พจณี จึงได้ประกาศปิดการประชุมลงในที่สุดเมื่อเวลา 11.20 น.

นักเคลื่อนไหว ยื่นหนังสือ

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สนทะนาพร อินจันทร์

สนทะนาพร อินจันทร์

ลุยงานช่วยเหลือคนเดือดร้อนมาทั้งชีวิต อย่างไม่คิดเรียกสิ่งตอบแทน