X
ไม่มีเงินเยียวยา

ผอ.สำนักอนุรักษ์ โอดสงสารชาวบ้านถูกช้างเหยียบแต่ไม่มีงบช่วยเหลือ

ฉะเชิงเทรา – ผอ.สำนักอนุรักษ์ ที่ 2 โอด สงสารชาวบ้านที่ถูกช้างรุมเหยียบเสียชีวิต แต่หน่วยงานกรมอุทยานฯ ไม่มีงบประมาณในการช่วยเหลือเยียวยาให้ เผยช้างเจ้าถิ่นแถบบ้านเขากล้วยไม้มีเพียงประมาณ 6 ตัว แต่พบความผิดปกติหลังมีพฤติกรรมแปลกไป โดยมีนิสัยดุร้ายขึ้นจากเหตุการณ์ที่รุมทำร้ายลากชาวบ้านไปฆ่าจนตายในครั้งนี้

วันที่ 21 ม.ค.62 เวลา 14.30 น. นายอยู่ เสนาธรรม ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี กล่าวถึงกรณีเกิดเหตุช้างป่าเข้าไปรุมทำร้ายชาวบ้านที่มานอนเฝ้าไร่สับประรดจนเสียชีวิต เมื่อช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา บริเวณหมู่บ้านเขากล้วยไม้ พื้นที่ ม.14 ต.คลองตะเกรา อ.ท่าตะเกียบ จ,ฉะเชิงเทรา ว่า หลังเกิดเหตุการณ์ในครั้งนี้ขึ้น ได้พบว่าช้างป่ากลุ่มดังกล่าวในพื้นที่ซึ่งมีจำนวนประมาณ 6 ตัวนั้น มีพฤติกรรมที่ดุร้ายมากยิ่งขึ้น

ไม่มีงบช่วยเหลือ

จากเดิมที่ไม่เคยปรากฏว่าช้างป่ากลุ่มเขากล้วยไม้จะมีพฤติกรรม ที่จะบุกเข้าไปลากคนออกมาจากเถียงนาหรือกระท่อมเฝ้าไร่ ออกมาช่วยกันรุมทำร้ายมาก่อน จึงถือว่ามีพฤติกรรมเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมที่ไม่ดุร้ายมากนัก ขณะเดียวกันชาวบ้านเองก็ยังไม่ทันได้ระมัดระวังตัวเพิ่มมากขึ้นจากพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของช้างกลุ่มดังกล่าวนี้ โดยยังคงนอนเฝ้าไร่ในเถียงนาที่ไม่มีฝาปิดรอบด้านจึงง่ายที่ช้างจะล้วงเอาคนออกมาจากภายในกระท่อมได้

เนื่องจากยังไม่เคยเกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้ขึ้น ที่มีช้างป่าบุกเข้าไปลากเอาคนจากกระท่อมออกมาฆ่าจนตาย จึงรู้สึกสงสารชาวบ้านเนื่องจากทางกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ไม่มีงบประมาณหรือระเบียบในการช่วยเหลือเพื่อจ่ายเงินเยียวยาให้แก่ครอบครัวของชาวบ้านที่ประสบเหตุในครั้งนี้ได้

เหยื่อช้างเหยียบ

โดยทราบว่ามีเพียงเงิน ทดลองจ่าย ของทางจังหวัดเท่านั้นที่สามารถทำได้ แต่ทางจังหวัดก็ต้องประกาศให้เป็นเขตพื้นที่ภัยพิบัติ จึงจะนำเงินงบประมาณทดลองจ่ายไปใช้จ่ายได้เช่นเดียวกัน แต่ในวันนี้ได้ให้ทาง นายเผด็จ ลายทอง ผอ.ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 เดินทางไปร่วมพิธีรดน้ำศพแล้ว โดยได้ออกเดินทางไปตั้งแต่เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา นายอยู่ กล่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สนทะนาพร อินจันทร์

สนทะนาพร อินจันทร์

ลุยงานช่วยเหลือคนเดือดร้อนมาทั้งชีวิต อย่างไม่คิดเรียกสิ่งตอบแทน