X
ช้างตกน้ำตาย

ช้างน้อย ตื่นฝูงตกน้ำชาวบ้านพบซากลอยอืดในสระนาน 5 วัน

ฉะเชิงเทรา – ช้างน้อย จากเขาอ่างฤาไนป่ารอยต่อ 5 จังหวัดภาคตะวันออกวัยสามเดือนพลัดหลงฝูงตกบ่อพักน้ำในไร่ชาวบ้านลอยอืดตายนานเกือบหนึ่งสัปดาห์ ก่อนมีชาวบ้านมาพบ เบื้องต้นตรวจสอบไม่พบร่องรอยบาดแผล พร้อมประสานสัตวแพทย์เก็บชิ้นส่วนซากพิสูจน์ เชื่อลงกินน้ำแก้กระหายก่อนลื่นไถลพลัดตกลงไปจมน้ำตาย

วันที่ 15 ม.ค.61 เวลา 09.00 น. นายฉันท์ แป้นเพชร นายอำเภอท่าตะเกียบ จ.ฉะเชิงเทรา ได้รับรายงานจาก น.ส.สมจิตร สาธุชาติ กำนัน ต.ท่าตะเกียบ อ.ท่าตะเกียบ จ.ฉะเชิงเทรา ว่า มีชาวบ้านพบลูกช้างป่าลอยตายขึ้นอืดอยู่กลางสระน้ำภายในไร่ของชาวบ้าน บริเวณป่าเขาผักหวาน ห่างจากแนวเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไนไปประมาณ 20 กม.

ตกน้ำตาย

หลังรับแจ้งจึงได้สั่งการให้ปลัดป้องกันประจำอำเภอ แจ้งเหตุให้แก่ทางเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน ต.คลองตะเกรา อ.ท่าตะเกียบ ทราบ ต่อมาได้มี นายเอนก วงศ์ษา ผู้ช่วยหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน เดินทางเข้ามาตรวจสอบ พบลูกช้างลอยตายอยู่ภายในสระน้ำตามที่ได้รับแจ้งเหตุ เป็นลูกช้างป่าเพศผู้ วัยประมาณ 3-5 เดือน ตายมาแล้วไม่น้อยกว่า 5-7 วัน

ช้างน้อยลอยน้ำ

โดยซากช้างอยู่ในสภาพเน่าเปื่อยลอยอืดขึ้นมาส่งกลิ่นเหม็นอยู่เหนือน้ำ ที่มีระดับความลึกประมาณ 3 เมตร บริเวณพื้นที่หมู่บ้านวังวุ้ง ม.1 ต.ท่าตะเกียบ อ.ท่าตะเกียบ จ.ฉะเชิงเทรา

ช้างน้อยตกน้ำตาย

หลังการตรวจสอบหาร่องรอยบาดแผลเบื้องต้นตามลำตัวช้าง ไม่พบร่องรอยบาดแผลจากการได้รับบาดเจ็บหรือถูกทำร้าย แต่มีสภาพที่เน่าเปื่อยและมีหนอนชอนไชแล้ว ก่อนที่จะประสานไปยังทีมสัตวแพทย์ จากสถานีเพราะเลี้ยงสัตว์ป่ากระบกคู่ เข้ามาทำการผ่าซากตรวจพิสูจน์หาสาเหตุการตายที่แน่ชัด และทำการเคลื่อนย้ายซากไปฝังกลบยังบริเวณป่าภูไท ใกล้กับที่ทำการเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน

สัตวแพทย์พิสูจน์

ด้านนายอยู่ เสนาธรรม ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) จ.ชลบุรี กล่าวว่า เบื้องต้นได้รับรายงานว่า พบช้างป่าวัยไม่เกิน 2 เดือน ตกลงไปในบ่อพักน้ำ ภายในสวนของชาวบ้านใกล้กับหมู่บ้านทุ่งยายชี อ.ท่าตะเกียบ จ.ฉะเชิงเทรา ซึ่งอยู่ภายนอกเขตพื้นที่อนุรักษ์ของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไนหลาย กม. โดยอยู่ภายในบ่อเก็บน้ำที่มีลักษณะสูงชัน จึงทำให้ลูกช้างป่าที่หิวน้ำและเข้าไปกินน้ำจนเกิดการลื่นไถลจากดินโคลนพลัดตกลงไปตาย

เชื่อลื่นดินโคลน

โดยบ่อดังกล่าวไม่ใช่สระน้ำของกรมอุทยานฯ ที่เคยขุดทิ้งไว้เพื่อเก็บกักน้ำให้สัตว์ป่ากินในช่วงฤดูแล้ง ภายในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน ซึ่งจะมีลักษณะที่ลาดเอียงกว่าจนสัตว์ป่าสามารถเดินขึ้นลงได้ ขณะเดียวกันปกติแล้วช้างป่าที่มีขนาดใหญ่นั้น ที่ผ่านมายังไม่เคยพบว่าตกบ่อหรือสระน้ำตายมาก่อน แต่เพิ่งพบว่ามีลูกช้างขนาดเล็กตกน้ำตายในครั้งนี้เท่านั้น นายอยู่ กล่าว

ฝังซาก

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สนทะนาพร อินจันทร์

สนทะนาพร อินจันทร์

ลุยงานช่วยเหลือคนเดือดร้อนมาทั้งชีวิต อย่างไม่คิดเรียกสิ่งตอบแทน