X
นายก อบจ.แปดริ้ว ลงพื้นที่สั่งการ

ประปา 8 ตำบล 2.4 พันครัวเรือนจ่อกระทบหนัก หลังน้ำเค็มทะลักปากคลองประเวศ

ฉะเชิงเทรา – ประปาหมู่บ้านใน 8 ตำบลผู้ใช้น้ำกว่า 2.4 พันครัวเรือนจ่อรับภัยพิบัติ กระทบหนักจากน้ำเค็มเท่าทะเลปากอ่าวบางปะกงทะลัก หลังเขื่อนทำนบดินประตูน้ำท่าถั่วแตกเมื่อช่วงก่อนสงกรานต์ ทำผักตบชวาปลาลอยตายเป็นแพ ด้าน นายก อบจ.แปดริ้ว ลงพื้นที่ลุยสั่งการเสริมคันตั้งทำนบขวางปากคลองสาขาเตรียมสูบน้ำเค็มออกคืนสู่คลองประเวศบุรีรมย์ ลดผลกระทบหวั่นเกิดปัญหาบานปลายระยะยาวในพื้นที่

วันที่ 17 เม.ย.67 เวลา 16.30 น. ที่บริเวณปากคลองลัดยายหรั่ง พื้นที่ ต.คลองประเวศ อ.บ้านโพธิ์ จ.ฉะเชิงเทรา นายกิตติ เป้าเปี่ยมทรัพย์ นายก อบจ.ฉะเชิงเทรา ได้เดินทางลงลงพื้นที่มาติดตาม และสั่งการให้เจ้าหน้ากองช่าง อบจ.ฉะเชิงเทรา เร่งดำเนินการเสริมคันทดดินช่วยลดปัญหาภัยแล้งเดิมที่เคยดำเนินการไว้ก่อนหน้า ให้มีความแข็งแรงและเพิ่มความสูงของคันดินเพิ่มมากขึ้น หลังจากได้เกิดการชำรุดพังทลายจากน้ำเค็มที่ทะลักเข้ามาเมื่อช่วงก่อนเทศกาลสงกรานต์ (9 เม.ย.67)

สร้างทำนบสูบน้ำออก

จนทำให้น้ำเค็มไหลทะลักเข้ามาสู่ลำคลองสาขาที่เชื่อมต่อถึงกันทั้งในเขต อ.เมืองฉะเชิงเทรา และ อ.บ้านโพธิ์ จนทำให้สถานีสูบน้ำและผลิตน้ำประปาหมู่บ้านใน 8 ตำบลประกอบด้วย ต.บางเตย ต.บางพระ ต.หนามแดง ต.โสธร ต.บางกะไห ต.คลองเปรง อ.เมืองฉะเชิงเทรา และ ต.เกาะไร่ ต.คลองประเวศ อ.บ้านโพธิ์ ไม่สามารถผลิตน้ำประปาได้ ส่งผลกระทบต่อประชาชนเป็นวงกว้าง จากผู้ใช้น้ำแต่ละแห่งประมาณ 300 ครัวเรือนรวมกว่า 2.4 พันครอบครัวที่ได้ผลกระทบจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ลงพื้นที่สั่งการ

โดยนายกิตติ กล่าวว่า หลังจากเขื่อนกั้นน้ำเค็มหรือคันทำนบดินปิดกั้นน้ำเค็ม ในโครงการก่อสร้างขยายสถานีสูบระบายน้ำท่าถั่วแตก เมื่อคืนวันที่ 9 เม.ย.67 เวลา 21.30 น. ที่ผ่านมา ได้ส่งผลกระทบทำให้มีน้ำทะเลซึ่งมีค่าความเค็มเทียบเท่าน้ำทะเลปากอ่าวบางปะกง ซึ่งล่าสุดมีการตรวจวัดได้ที่บริเวณปากคลองประเวศถึง 30 กรัมต่อลิตร ได้ไหลทะลักเข้ามาที่บริเวณปากคลองลัดยายหรั่ง ซึ่งอยู่ใกล้มากที่สุด

ต้องเร่งสูบน้ำออก

จนทำให้แนวทำนบดินช่วยลดผลกระทบจากปัญหาภัยแล้งปิดกั้นปากคลองลัดยายหรั่งพังเสียหายไปด้วย และมีน้ำเค็มไหลล้นเข้าไปยังภายลำคลองสาขาชั้นใน ที่เชื่อมต่อถึงกันเป็นจำนวนมากหลายสาย ทั้งคลองบางกะไห คลองแขวงกลั่นที่เชื่อมต่อคลองวังตะเคียนคลองบางเรือน คลองบึงหนามแดง คลองบางพระ คลองนครเนื่องเขต จนทำให้น้ำในคลองไม่สามารถนำมาผลิตน้ำประปาหมู่บ้านได้ รวม 8 ตำบล

ตั้งคันขวางคลอง

ทาง อบจ.ฉะเชิงเทรา จึงได้นำรถบรรทุกน้ำเข้ามาแจกจ่ายให้แก่โครงการประปาในพื้นที่ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติ มาตั้งแต่เมื่อวันที่ 12 เม.ย.67 จนถึงวันนี้รวม 7 คันรถแล้ว และในวันนี้ยังได้มีการประชุมหารือร่วมหลายฝ่าย ในการเร่งแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นภายในห้องประชุม อบต.บางเตย อ.เมืองฉะเชิงเทรา โดยมี นายวรา กลัดเนียม หัวหน้าฝ่ายจัดสรรน้ำและปรับปรุงระบบชลประทาน โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาพระองค์ไชยานุชิต เดินทางมาเข้าร่วมประชุมด้วยกับทางผู้นำท้องถิ่น และ อบต.

คลองประเวศวัชพืชเน่า ปลาตายเกลื่อน

ซึ่งทาง อบจ.ได้ทำการขออนุญาตปิดกั้นปากคลองลัดยายหรั่ง และขอสูบระบายน้ำเค็มออกคืนสู่ลำคลองประเวศ ในการช่วยบรรเทาผลกระทบจากปัญหาที่เกิดขึ้น ก่อนที่จะเดินทางมาดูสภาพน้ำในคลองประเวศที่เน่าเสีย จากซากวัชพืชและปลาตายในลำคลอง ที่บริเวณวัดเทพราชปวราราม และลงพื้นที่มายังบริเวณปากคลองลัดยายหรั่งแห่งนี้ เพื่อเร่งรัดการปิดกั้นปากคลอง และเตรียมที่จะวางเครื่องสูบน้ำขนาด 12 นิ้วอย่างน้อย 2-3 เครื่องที่สามารถระบายน้ำได้ 50 ลิตรต่อวินาที

คลองประเวศเน่า

ในการสูบระบายน้ำเค็มออกจากลำคลอง เพื่อรอรับน้ำจืดจากแหล่งน้ำต้นทุนทางตอนเหนือเข้ามาทางคลองลาว ในการนำมาไล่ผลักดันน้ำเค็มออกจากลำคลองทุกสายที่เชื่อมต่อถึงกัน เนื่องจากเป็นจุดที่เหมาะสมที่สุดที่จะระบายน้ำเค็มอออกจากพื้นที่ ทางด้านฝั่งขวาของลำน้ำบางปะกง ที่กำลังได้รับผลกระทบอยู่ในขณะนี้ต่อไป นายกิตติ กล่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สนทะนาพร อินจันทร์

สนทะนาพร อินจันทร์

ลุยงานช่วยเหลือคนเดือดร้อนมาทั้งชีวิต อย่างไม่คิดเรียกสิ่งตอบแทน