X
ทำบุญตักบาตร

วิถีสงกรานต์บ้านนา ปรับท้องทุ่งเป็นลานกิจกรรมทำบุญตักบาตร

ฉะเชิงเทรา – วิถีสงกรานต์บ้านนา ปรับท้องทุ่งเป็นลานกิจกรรมทำบุญตักบาตรสรงน้ำพระ รดน้ำดำหัวผู้สูงอายุก่อนรำวงรื่นเริงสาดน้ำประกอบการละเล่น สร้างสีสันเสริมความสุขผูกความสามัคคีให้แก่คนในชุมชนบ้านคลองแขวงกลั่น สีสันช่วงเทศกาลวันขึ้นปีใหม่ไทย

สรงน้ำพระ

วันที่ 13 เม.ย.67 เวลา 07.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานถึงบรรยากาศงานเทศกาลวันขึ้นปีใหม่ไทย ในรูปแบบของวิถีชนบท ที่ได้มีการปรับเปลี่ยนจากท้องทุ่งนาหลังผ่านฤดูการเก็บเกี่ยว ให้กลายมาเป็นลานกิจกรรมทำบุญตักบาตร สรงน้ำพระ ต่อเนื่องด้วยพิธีรดน้ำดำหัวขอพรจากผู้สูงอายุ ก่อนที่จะมีกิจกรรมรำวงรื่นเริง และการเล่นสาดน้ำของเด็กๆ ซึ่งเป็นเยาวชนคนรุ่นใหม่ ภายในท้องทุ่งนาที่บ้านคลองแขวงกลั่น พื้นที่ ม.7 ต.บางเตย อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา

ปลูกวิถีดีงาม

ความสงบสุขของชุมชน

โดยนายไพศาล เพ็งพานิช รองนายก อบต.บางเตย ได้กล่าวถึงกิจกรรมที่ชาวบ้าน ม.7 ได้รวมตัวกันจัดขึ้นนี้ว่า สืบเนื่องมาจากชาวบ้านในพื้นที่ ต.บางเตย นั้น ส่วนใหญ่มีอาชีพเกษตรกรรม โดยเฉพาะการทำนาปลูกข้าว เมื่อสิ้นสุดฤดูการเก็บเกี่ยวเมื่อช่วงต้นปีแล้วนั้น ก็เป็นช่วงย่างก้าวเข้าสู่เทศกาลสงกรานต์พอดี ชาวบ้านจึงได้ปรับเปลี่ยนจากผืนนาข้าวที่ว่างลงในช่วงฤดูแล้ง มาเป็นลานกิจกรรมรื่นเริงในช่วงเทศกาลสงกรานต์

นายไพศาล เพ็งพานิช

ชาวบ้านพร้อมใจทำบุุญ

เพื่อสร้างความสำราญตามวิถี และเป็นการรวมกลุ่มกันเพื่อสร้างความสามัคคีให้เกิดขึ้น ถือเป็นการเชื่อมโยงความผูกพันระหว่างกันให้เหนียวแน่นในชุมชน ซึ่งในการจัดกิจกรรมครั้งนี้เริ่มต้นด้วยพิธีการทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ จากนั้นจึงมีพิธีสรงน้ำพระ รดน้ำดำหัวขอพรจากผู้สูงอายุ ก่อนที่จะร่วมกันรำวงรื่นเริงและเล่นสาดน้ำกัน นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมการละเล่นที่จะมาช่วยเสริมสร้างความสนุกให้เกิดขึ้นด้วย

ประเพณีวิถีท้องทุ่ง

ขอพรผู้ใหญ่

เช่น การจัดการแข่งขันรถจักรยานยนต์แบบซาเล้ง ที่ชาวบ้านส่วนใหญ่มีไว้ใช้กันในภาคการเกษตรกรรมขนส่งเมล็ดพันธุ์พืชและปุ๋ยภายในท้องทุ่งนา โดยนำมาแข่งขันกันเพื่อให้เกิดความสนุกสนาน และยังมีกิจกรรมแข่งขันกับปลาด้วยมือเปล่าอีกด้วย นายไพศาล กล่าว

รื่นเริงกลางท้องทุ่ง

ลานกิจกรรมหลังเก็บเกี่ยว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สนทะนาพร อินจันทร์

สนทะนาพร อินจันทร์

ลุยงานช่วยเหลือคนเดือดร้อนมาทั้งชีวิต อย่างไม่คิดเรียกสิ่งตอบแทน