X
ไม่มีผู้คน

พระธาตุวาโยในวันที่เปลี่ยนแปลงไป ผู้คนหดหายเหลือเพียงตำนานแห่งความรุ่งเรือง

ฉะเชิงเทรา – พระธาตุวาโยในวันที่เปลี่ยนแปลงไป ผู้คนหดหายเหลือเพียงตำนานแห่งความรุ่งเรืองในอดีต เมื่อกว่า 2 ขวบปีก่อนจากกระแสหลวงพ่อปลดหนี้ที่มีคนถูกรางวัลใหญ่ จนทำให้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังเพียงชั่วพริบตา เกิดการพัฒนาอาณาบริเวณและพื้นที่โดยรอบครั้งสำคัญ จากผู้คนนับล้านที่ต่างหลั่งไหลพากันเข้ามาเยือน ถึงวันนี้มีเพียงนักท่องเที่ยวชั่วโมงละประมาณ 20 คนที่หมุนเวียนเปลี่ยนหน้ากันเข้ามา

หลวงพ่อปลดหนี้ในวันที่เงียบสงบ

วันที่ 1 มี.ค.67 เวลา 13.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศที่บริเวณวัดพระธาตุวาโย หรือวัดห้วยน้ำทรัพย์ ตั้งอยู่เลขที่ 339 ม.2 ต.ลาดกระทิง อ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา ในวันนี้ซึ่งเป็นวันเสี่ยงทายออกเลขรางวัลสลากกินแบ่งรัฐบาล ซึ่งเคยเป็นสถานที่มีชื่อเสียงและโด่งดังไปไกลทั่วทั้งประเทศในอดีต เมื่อเกือบ 3 ปีก่อน ที่ผู้คนต่างพากันแก่งแย่งมุ่งหน้าเดินทางกันเข้ามายังที่วัดแห่งนี้ ตั้งแต่ก่อนรุ่งสาง (04.00 น.) ไปจนถึงช่วงเวลาพลบค่ำ

เศษซากอดีต

จนทำให้เส้นทางการสัญจรบนถนนทางหลวงชนบทหมายเลข ฉช.4012 มุ่งหน้าเข้ามายังวัดแห่งนี้ มีการจราจรหนาแน่นและติดขัดอย่างหนัก โดยเฉพาะในช่วงก่อนถึงวันหวยออก หรือวันเสี่ยงทายออกเลขสลากกินแบ่งรัฐบาล 1 วัน รวมถึงในช่วงเช้าของวันเสี่ยงทายผลการออกรางวัลในแต่ละงวด โดยกระแสดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่ได้มีผู้ถูกเลขรางวัลสลากกินแบ่งรัฐบาล รางวัลที่ 1 เมื่อช่วงประมาณเดือน ส.ค.64 ได้โพสต์ข้อความแสดงตนว่าได้รับโชคลาภก้อนใหญ่ เป็นเงินจำนวน 12 ล้านบาท

ไม่มีผู้คนมา

จากการที่ได้เข้ามาแสวงบุญและขอโชคลาภจากหลวงพ่อปลดหนี้ ซึ่งเป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย ภายในวัดแห่งนี้ จึงทำให้ผู้คนต่างพากันหลั่งไหลแห่เดินทางเข้ามาอย่างไม่ขาดสาย วันละหลายหมื่นคนในช่วงเวลานั้น เพื่อเข้ามาแสวงหาโชคลาภเลขเด็ดหรือเลขมงคลต่อตนเอง เพื่อนำกลับไปเสี่ยงทาย ด้วยวิธีการการล้วงลูกบอลทรงกลมในไหที่ด้านหลัง “หลวงพ่อปลดหนี้” รวมถึงการขอเลขเด็ดจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์ตามความเชื่อด้านอื่นๆ อีกหลากหลายภายในบริเวณวัดแห่งนี้ เพื่อปลดหนี้ของตนเองให้หมดไป

ผิดไปจากเมื่อยามรุ่งเรือง

สำหรับองค์พระธาตุวาโยนั้น เป็นเจดีย์ทรงระฆังคว่ำ 3 ชั้นมี 3 แถบสีโดยมีสีขาว สีน้ำเงินและสีเหลืองทองเป็นสีพื้นทั้งองค์ แต่มาในวันนี้กระแสแห่งความมั่งคั่งได้เลือนหายไปจนแทบหมดสิ้นแล้ว ภายในบริเวณวัดมีแต่ความเงียบเหงา และพบเห็นแต่ซากของร้านรวงค้าขายที่เคยเข้ามาแข่งขันกันเปิดจำหน่ายสินค้าและอาหารให้แก่นักท่องเที่ยว ล้วนต่างพากันปิดตัวหายหน้าไปแทบหมดสิ้น โดยยังคงมีร้านค้าเหลือแต่เพียงภายในโซนขององค์พระธาตุ และโซนบูชาพญานาคและปล่อยปลาเพียงไม่กี่ร้านเท่านั้น

ผิดไปจากอดีต

หลังจากผู้คนที่เคยเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวและเสี่ยงทาย ค้นหาเลขเด็ดเริ่มหายหน้าไป ในวันนี้จึงมีผู้คนเดินทางมากันอย่างบางตา แม้จะเป็นช่วงเช้าวันออกเลขสลากกินแบ่งรัฐบาลก็ตาม โดยเมื่อเวลาประมาณ 10.00 น. ของวันนี้บรรยากาศภายในบริเวณวัดค่อนข้างเงียบเหงาแทบไม่มีผู้คน ต่อมาในเวลาประมาณ 10.30 น. ได้เริ่มมีผู้คนสัญจรเข้ามาท่องเที่ยว โดยมีรถยนต์เข้ามาจอดภายในบริเวณลานวัดเพียงประมาณ 20 คัน

นักท่องเที่ยวหดหาย

กระทั่งถึงช่วงเวลาประมาณ 12.00 น. ได้เริ่มมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาเพิ่มขึ้นอีกเพียงเล็กน้อย โดยมีรถจอดอยู่ในลานจอดเพียงประมาณ 40 คันเ ซึ่งผิดไปจากเมื่อครั้งอดีตกว่า 2 ปีที่ผ่านมาเป็นอย่างมาก ที่มียานพาหนะนับหมื่นคัน ที่ต่างมุ่งหน้าพากันเข้ามาจนล้นไปทั่วทั้งบริเวณวัดและพื้นที่โดยรอบวัด ทั้งยังมีรถจอดเรียงรายไปตามท้องถนนและพื้นที่ข้างเคียงไกลออกห่างจากตัววัดไปหลายพันเมตร

ในวันที่ว่างเปล่า

และจากกระแสที่เกิดขึ้นในครั้งนั้น ได้ทำให้วัดแห่งนี้ได้รับการพัฒนาไปอย่างมาก จากเดิมเส้นทางการสัญจรภายในวัดเป็นเพียงถนนลูกรังดินแดง ได้ถูกปรับเปลี่ยนเป็นถนนและพื้นคอนกรีตอย่างดี และมีสิ่งปลูกสร้างใหม่ๆ เกิดขึ้นมาอย่างหลากหลายภายในบริเวณวัด รวมทั้งเส้นทางการสัญจรมุ่งหน้าเข้ามายังวัด ยังได้รับการพัฒนาถูกขยายให้มีไหล่ทางที่กว้างขึ้นมาก โดยเฉพาะทางหลวงชนบทหมายเลข ฉช.4012 ที่ตัดผ่านทางปากทางเข้าสู่วัดแห่งนี้

เงียบ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สนทะนาพร อินจันทร์

สนทะนาพร อินจันทร์

ลุยงานช่วยเหลือคนเดือดร้อนมาทั้งชีวิต อย่างไม่คิดเรียกสิ่งตอบแทน