X
บรรยากาศหอดูดาวฉะเชิงเทรา

นักท่องเที่ยว แห่กางเต็นท์นอนชมฝนดาวตกแน่นหอดูดาวแปดริ้ว

ฉะเชิงเทรา – นักท่องเที่ยว กลางเต็นท์พักแรมนอนดูดาวรับฤดูหนาว หลังอากาศเริ่มเย็นลงต่อเนื่องสองวันซ้อน ทำผู้คนแห่พากันรอดูฝนดาวตกเจมินิดส์กันอย่างเนืองแน่นพื้นที่ ทั้งกางเต็นท์นอนฟรี ดูฟรี และยังได้ความรู้ทางด้านดาราศาสตร์ฟรีควบคู่ไปด้วยกัน ภายในสถานที่ความปลอดภัยสูงซึ่งเปิดให้บริการแก่นักท่องเที่ยวทั่วไป

วันที่ 14 ธ.ค.61 เวลา 23.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศที่หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา ประจำภูมิภาค สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) ตั้งอยู่เลขที่ 999 ม.3 ต.วังเย็น อ.แปลงยาว จ.ฉะเชิงเทรา มีประชาชนเดินทางเข้ามากลางเต็นท์นอนรอดูฝนดาวตกเจมินิดส์กันอย่างคึกคัก จนเกือบเต็มพื้นที่ลานกางเต็นท์

นักท่องเที่ยวมาจับจองพื้นที่ดูฝนดาวตก

ท่ามกลางอากาศในพื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา ที่เริ่มเย็นลงต่อเนื่องเป็นวันที่สองแล้ว ขณะที่ในวันนี้ทางหอดูดาวประจำภูมิภาค จ.ฉะเชิงเทรา ได้จัดกิจกรรมให้บริการประชาชนทางด้านดาราศาสตร์ ทั้งการบรรยายให้ความรู้บนท้องฟ้าและดวงดาว การเปิดท้องฟ้าจำลองให้ประชาชนเข้าชมฟรี และการตั้งกล้องโทรทรรศน์ชนิดต่างๆ หลากหลายขนาดให้ประชาชนนักเรียนนักศึกษาได้เรียนรู้ทางด้านดาราศาสตร์บนท้องฟ้าจริง และยังมีการฝึกสอนวิธีการนับจำนวนฝนดาวตกบนท้องฟ้า

ได้รับความสนใจจากเด็กๆ

โดย นายวรวิทย์ ตันวุฒิบัณฑิต ที่ปรึกษาสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หอดูดาวประจำภูมิภาค จ.ฉะเชิงเทรา กล่าวว่า วันนี้มีประชาชนให้ความสนใจเข้ามากลางเต็นท์และนอนรอดูฝนดาวตกเป็นจำนวนมากถึงเกือบ 1 พันคน ท่ามกลางบรรยากาศที่คึกคักจากเสียงร้องเฮของประชาชนที่ส่งเสียงดีใจในแต่ละครั้ง ที่ได้เห็นประกายแสงของฝนดาวตกบนท้องฟ้า

การนับจำนวนฝนดาวตก

ซึ่งในวันนี้ที่หอดูดาวประจำภูมิภาค จ.ฉะเชิงเทรา สามารถเห็นฝนดาวตกได้ในอัตรา 60 ดวงต่อชั่วโมง ซึ่งถือว่ามีอัตราการเห็นที่ค่อนข้างดี เนื่องจากท้องฟ้าเหนือ จ.ฉะเชิงเทรา ในวันนี้เปิดโล่งไม่มีเมฆฝนบดบัง และยังมีสีของฝนดาวตกหลายสี ทั้งสีเขียว สีขาว ที่สังเกตเห็นได้

สอนวิธีนับดาว

สำหรับฝนดาวตกเจมินิดส์นั้น เป็นฝนดาวตกที่เกิดจากกลุ่มดาวคนคู่จากการที่โลกเราเข้าไปในฝุ่นของดาวเคราะห์น้อย 3200 เฟทอน ซึ่งเคยเป็นดาวหางมาก่อน จุดปะทะสูงสุดคือในคืนวันที่ 14 ต่อเนื่องวันที่ 15 คือในวันนี้ จึงทำให้มีประชาชนทั้งจากในกรุงเทพฯ และจังหวัดข้างเคียงเดินทางมาเป็นจำนวนมาก จนทำให้บรรยากาศคึกคัก อีกทั้งฝนดาวตกก็ยังมีตกให้เห็นอย่างต่อเนื่องอยู่ตลอดเวลา โดยฟังได้จากเสียงของประชาชนที่ฮือฮา หลังจากได้เห็นฝนดาวตกในแต่ละครั้ง นายวรวิทย์ กล่าว

มากางเต็นท์นอนดูดาวคึกคัก

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สนทะนาพร อินจันทร์

สนทะนาพร อินจันทร์

ลุยงานช่วยเหลือคนเดือดร้อนมาทั้งชีวิต อย่างไม่คิดเรียกสิ่งตอบแทน