X
บ้านสมปรารถนา สัมปะชาโน

สถานปฏิบัติธรรมสมปรารถนา ทางเลือกสายสงบของคนวัยทำงาน

ฉะเชิงเทรา – สถานปฏิบัติธรรม “บ้านสมปรารถนา สัมปะชาโน” ทางเลือกสายสงบของคนวัยทำงาน สำหรับผู้มุ่งหาที่พักใจในวันหยุด ศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ ได้เข้ามาปฏิบัติธรรมพักผ่อนทางใจถือศีล 5 นั่งสมาธิรวมถึงศาสนกิจอื่นได้อย่างสะดวกใจ เหมาะสำหรับอุบาสิกาผู้ไม่สะดวกใจในการเดินทางเข้าวัด หรือไปกินนอนพักอาศัยอยู่ร่วมกับพระภิกษุสงฆ์ภายในวัด แต่มีใจรักในทางสงบเรียบง่าย โดยมีแม่ชีสมหมาย อุ้ยหะ เป็นผู้นำพาทำศาสนกิจทางพระพุทธศาสนา

เส้นทางบุญสมปรารถนา

แม่ชีสมหมาย บอกว่า สถานปฏิบัติธรรมแห่งนี้ เกิดขึ้นจากแรงบันดาลใจในการสร้างสถานที่ปฏิบัติธรรมให้เหมาะสมแก่เหล่าอุบาสิกา (เพศหญิง) รวมถึงพุทธศาสนิกชนทั่วไป ในการปฏิบัติศาสนกิจรักษาศีล 5 และต้องการที่จะเข้ามาปฏิบัติธรรมได้อย่างสะดวกใจ โดยเฉพาะคนวัยทำงานที่มีโอกาสและเวลาว่างเฉพาะในช่วงเย็นวันศุกร์ วันเสาร์และอาทิตย์ ที่ไม่ตรงกับวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา เช่น วันพระ นั้นสามารถเดินทางเข้ามาพักผ่อนทางใจได้ โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ ในการเดินทางเข้ามาร่วมปฏิบัติธรรม

ทางบุญแม่ชี

และเหมาะอย่างยิ่งสำหรับอุบาสิกาหรือสตรีที่ต้องการความสงบ ต้องการหาสถานที่สะดวกสำหรับการกินอยู่หลับนอน และถือศีลทำสมาธิ โดยที่ไม่สะดวกใจที่จะไปพักผ่อนหลับนอนกินอยู่ภายในวัด และด้วยสภาพเศรษฐกิจสังคมปัจจุบันนั้นอาจจะไม่สะดวกมากยิ่งขึ้น การมาปฏิบัติธรรมในบ้านสมปรารถนา ที่มีเหล่าแม่ชีเป็นผู้นำธรรมทางใจ จึงอาจจะสะดวกต่อการปฏิบัติมากกว่า จึงทำให้ปัจจุบันได้มีเหล่าอุบาสิกาทั้งจากกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด เช่น จ.ชลบุรี นครปฐม และคนในพื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา ต่างมุ่งเข้ามาหาความสงบยังสถานที่แห่งนี้

แม่ชีสมหมาย อุ้ยหะ

โดยสถานที่แห่งนี้ เป็นสถานปฏิบัติธรรมส่วนบุคคลที่สร้างขึ้นจากแรงศรัทธาเมื่อเกือบ 10 ปีที่ผ่านมาบนเนื้อที่ 2 ไร่ ตั้งอยู่เลขที่ 64 ม.7 ต.บางโรง อ.คลองเขื่อน จ.ฉะเชิงเทรา (เส้นทางสายเดียวกับวัดดอนสนาม) มีศาลาปลูกสร้างด้วยโครงสร้างไม้ยูคาลิปตัส ที่ปัจจุบันสภาพความแข็งแรงกำลังเริ่มลดน้อยลง ในวันนี้ (3 ธ.ค.66) บรรดาเหล่าศิษย์ผู้เคยมาปฏิบัติธรรม และเกิดเป็นแรงศรัทธาจึงได้พากันมาร่วมทอดผ้าป่าสามัคคีเพื่อช่วยบูรณะศาลาปฏิบัติธรรมให้

เหล่าแม่ชีผู้ชี้ทางธรรม

โดยมียอดเงินจากงานบุญทอดผ้าป่าในวันนี้ 82,159 บาทรวมกับเงินสะสมเดิมจำนวน 5 หมื่นบาท ขณะนี้จึงมีเงินอยู่จำนวน 130,000 บาท ขณะที่การบูรณะศาลาปฏิบัติธรรมในครั้งนี้จะใช้เงินประมาณ 5 แสนบาท

สายบุญแม่ชี

การเดินทางมาปฏิบัติธรรมที่สถานปฏิบัติธรรมแห่งนี้ สามารถเดินทางมาได้ทุกวันเนื่องจากแม่ชีและสายบุญผู้ร่วมศรัทธาในทางธรรมได้ปฏิบัติศาสนกิจกันเป็นประจำทุกวันอยู่แล้ว แต่ผู้ที่มาในช่วงวันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์นั้น เนื่องจากเป็นผู้ที่มีภาระหน้าที่การงานที่ต้องทำ จึงได้พากันมาในช่วงเวลาดังกล่าว และในวันที่ 31 ธ.ค.66 นี้ จะได้มีการจัดพิธีสวดมนต์ข้ามปีให้แก่บรรดาเหล่าสายบุญได้มาร่วมกันทำกิจกรรมทางศาสนา สวดมนต์ข้ามปีเพื่อส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2567 ด้วย

ทางสายสงบ

สำหรับธรรมะที่อยากฝากเป็นแง่คิดให้แก่ผู้คนในสังคมนั้น “อยากให้ทุกคนทำความดี รักษาศีล รักษาสติให้ดี หากเรามีสติ คิดดีทำดีพูดดี ด้วยกายวาจาใจให้บริสุทธิ์ ศีลจะไม่ด่างพร้อยและจะคงอยู่กับเราตลอด เราจะไม่ทำความชั่ว หากเราไม่มีสติเราจะสามารถทำความชั่วได้อยู่เสมอ ศีลก็จะด่างพร้อย เพราะเมื่อเราขาดสติแล้ว อาจจะไม่มีวาจาที่ดี ไม่มีจิตใจที่ดี หรือไม่คิดบวก ศีลก็จะด่างพร้อย แม่ชีสมหมาย กล่าว

เหล่าสายบุญผู้ศรัทธา

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สนทะนาพร อินจันทร์

สนทะนาพร อินจันทร์

ลุยงานช่วยเหลือคนเดือดร้อนมาทั้งชีวิต อย่างไม่คิดเรียกสิ่งตอบแทน