X
ของอร่อยประจำเมือง

กินมะม่วงให้อร่อย เกษตรกรแนะวิธีเลือกเวลาหม่ำ ก่อนจัดงานระบายผลผลิต

ฉะเชิงเทรา – กินมะม่วงให้อร่อย เกษตรกรแนะวิธีเลือกช่วงเวลาหม่ำ ก่อนจัดงานวันมะม่วงและของดีเมืองแปดริ้ว ที่ชาวสวนพร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันจัดขึ้นเพื่อระบายผลผลิตออกสู่ตลาดจำนวนมาก เผยจัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 52 รวม 10 วัน ระหว่างวันที่ 31 มี.ค. – 9 เม.ย.66 นี้ ขณะภายในงานยังมีการจำหน่ายอาหารสินค้าโอทอป และสินค้าเกษตรอีกจำนวนมาก ที่โรงเรียนวัดโสธรวรารามวรวิหาร กลางตัวเมือง จ.ฉะเชิงเทรา

เตรียมจัดงานวันมะม่วง ปีที่ 52

วันที่ 25 มี.ค.65 เวลา 13.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเกษตรกรชาวสวนมะม่วง จ.ฉะเชิงเทรา ได้ออกมาแนะนำถึงวิธีการเลือกซื้อผลผลิต และวิธีการเลือกช่วงเวลาในการบริโภคมะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง ให้อร่อยถูกใจตามความชื่นชอบของผู้บริโภค ก่อนที่จะถึงช่วงเวลาของการจัดงานวันมะม่วงและของดีเมืองแปดริ้ว ระหว่างวันที่ 31 มี.ค. – 9 เม.ย.66 ภายในโรงเรียนวัดโสธรฯ ฝั่งตรงข้ามหน้าวัดโสธรวรารามวรวิหาร อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา ว่า

แหล่งผลิตมะม่วงชั้นเลิศของประเทศ

ภายในงานทางสมาชิกสหกรณ์ชมรมชาวสวนมะม่วง จ.ฉะเชิงเทรา ได้เตรียมนำผลผลิตเข้ามาวางจำหน่าย โดยผลผลิตที่ได้ถูกบรรจุลงในกล่องเพื่อจำหน่ายเป็นของฝากนั้น สมาชิกได้มีการติดสติ๊กเกอร์บ่งชี้เพื่อตรวจสอบไปยังสถานที่ผลิตแบบย้อนกลับได้ ผ่านทางคิวอาร์โค้ด นอกจากนี้ยังมีสติ๊กเกอร์แถบสีสำหรับเปรียบเทียบระดับความสุกงอมของผลมะม่วงที่ติดอยู่บนผลผลิตได้

ชวนบริโภคให้อร่อย

โดยมีวิธีสังเกตหรือวัดเปรียบเทียบจากระดับสีของผลมะม่วง หลังจากมะม่วงที่เพิ่งถูกเก็บเกี่ยวออกมาจากสวนใหม่ๆ นั้น จะมีสีผิวของเปลือกผลค่อนข้างอ่อนซีด หรือเห็นเป็นสีเหลืองอ่อน แต่เป็นมะม่วงแก่ที่ยังไม่สุก จากนั้นเมื่อมะม่วงเริ่มเปลี่ยนจากสีเหลืองอ่อน เป็นสีที่มีความเข้มข้นสูงขึ้นมาอีกระดับหนึ่ง หรือประมาณ 4 วันหลังจากเก็บผลออกมาจากต้น จะกลายเป็นสีเหลืองที่เสมอกันกับสีของสติ๊กเกอร์ที่นำมาติดไว้ในแถบสีเหลืองส่วนแรก

เปรียบเทียบสี จากสติ๊กเกอร์

ถือว่าเป็นผลมะม่วงสุกแล้วและพร้อมจะรับประทานได้ โดยจะให้รสชาติที่มีความหวานอมเปรี้ยวเล็กน้อย และเนื้อส่วนนอกใกล้กับผิวเปลือก จะมีความกรอบอยู่ในตัวเล็กน้อย ซึ่งเป็นช่วงเวลาสำหรับผู้บริโภคที่ชื่นชอบการรับประทานมะม่วงที่มีเนื้อหวานกรอบนั่นเอง แต่สำหรับผู้บริโภคที่ชอบรับประทานเนื้อของผลมะม่วงน้ำดอกไม้แบบหวานฉ่ำนั้น ควรที่จะรอเวลาจากนี้ไปอีกประมาณ 2-3 วัน

ของดีประจำจังหวัด

จนสีของผิวเปลือกผลมะม่วง เริ่มเป็นสีเหลืองที่เข้มข้น จนมีระดับเสมอกันกับแถบของสติ๊กเกอร์ในแถบที่ 2 ที่เป็นสีเหลิองแก่ โดยผลมะม่วงในช่วงนี้ จะมีเนื้อนุ่มและหวานฉ่ำ เหมาะแก่การบริโภคร่วมกับข้าวเหนียวมูน หรือข้าวเหนียวมะม่วงที่จะมีส่วนผสมของน้ำกะทิสด ที่จะได้ทั้งรสชาติความหวานปนเค็มและมันชุ่มฉ่ำอยู่ในลำคอ ระหว่างที่กำลังบริโภค ซึ่งถือเป็นช่วงเวลาที่จะได้บริโภคมะม่วงน้ำดอกไม้ในช่วงที่อร่อยที่สุดแล้ว

สินค้าบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์

ขณะเดียวกันเมื่อวันที่ 23 มี.ค.66 ที่ผ่านมานายขจรเกียรติ รักพานิชมณี ผู้ว่าราชการ จ.ฉะเชิงเทรา ได้เดินทางมาแถลงข่าวร่วมกันกับ นายดนัย ปัญจพิทยากุล เกษตร จ.ฉะเชิงเทรา นายมานพ แก้ววงษ์นุกูล ประธานวิสาหกิจชุมชนผู้ผลิตมะม่วงส่งออก อ.บางคล้า จ.ฉะเชิงเทรา นายกระจ่าง จำศักดิ์ ประธานสหกรณ์ชมรมชาวสวนมะม่วง จ.ฉะเชิงเทรา จำกัด นางบุญมี ศรีสุข นายกสมาคมธุรกิจการค้าอาหาร จ.ฉะเชิงเทรา

สินค้าขึ้นชื่อ

ภายในห้องประชุมของโรงเรียนวัดโสธรวรารามวรวิหาร ในการเตรียมความพร้อมที่จะร่วมกันจัดงานวันมะม่วงและของดีเมืองแปดริ้วขึ้น ซึ่งในปีนี้ได้มีกำหนดการจัดงานขึ้นระหว่างวันที่ 31 มี.ค.- 9 เม.ย.66 รวม 10 วันในเวลา 09.00-21.00 น. ซึ่งภายในงานจะมีชาวสวนมะม่วง ร้านจำหน่ายสินค้าเกษตร ผู้ค้าอาหาร มาร่วมกันจำหน่ายสินค้าภายในงานเป็นจำนวนมาก

เตรียมเสนอเป็นสินค้าบ่งชี้ทางภูมิศาตร์

โดยที่ทางธนาคารกรุงไทย สาขาฉะเชิงเทรา ได้เตรียมที่จะนำเทคโนโลยีสำหรับการจับจ่ายสินค้าภายในงานด้วยเงินระบบอีเล็กทรอนิกส์ หรือเงินดิจิทัล มาให้แก่ร้านค้าได้ใช้ภายในบริเวณการจัดงาน เพื่ออำนวยความสะดวกและเป็นบริการเสริมให้แก่ประชาชน ด้วยการชำระเงินผ่านการแสกนคิวอาร์โค้ดที่บริเวณหน้าร้านค้าในงานทุกร้านได้อย่างสะดวก หรืออาจไม่จำเป็นต้องใช้เงินสดในการเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวภายในงานนี้

สินค้าขึ้นชื่อของจังหวัด

ขณะที่การรถไฟแห่งประเทศไทย ได้เตรียมจัดขบวนนรถ KIHA183 กรุงเทพฯ-ฉะเชิงเทรา เพื่อพานักท่องเที่ยวแบบ ONE DAY TIP มาร่วมชิมข้าวเหนียวมูลมะม่วง ในวันที่ 8-9 เม.ย.66 ด้วย

ผลิตภัณฑ์เกษตรแปรรูป

สำหรับผลผลิตมะม่วงของชาวสวน จ.ฉะเชิงเทรา นั้นเป็นสินค้าที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน GAP เกษตรปลอดภัย โดยเฉพาะมะม่วงน้ำดอกไม้สีทองบางคล้านั้นยังเป็นสินคล้า GI ของจังหวัด ที่มีคุณภาพและเอกลักษณ์ประจำถิ่น โดยที่ยังมีมะม่วงอีก 3 ชนิดที่กำลังขอจัดทำการรับรองเป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ คือ มะม่วงเขียวเสวย มะม่วงขายตึก และมะม่วงแรด ที่เป็นอัตลักษณ์ของมะม่วงแปดริ้ว ที่ไม่เหมือนกับที่อื่นจากสภาพที่ตั้งแปลงปลูกอยู่ในพื้นที่ 3 น้ำ (น้ำจืด เค็ม กร่อย)

สินค้าโอทอป

ทั้งยังเป็นสินค้า Soft Power ที่สร้างรายได้จากการจัดงานปีที่แล้ว มีมูลค่าถึง 11 ล้านบาท รวมถึงยังเป็นสินค้าส่งออกที่สร้างรายได้ให้แก่ จ.ฉะเชิงเทรา คิดเป็นมูลค่า 425 ล้านบาท จากผลผลิตจำนวน 18,300 ตันต่อปี บนพื้นที่ปลุกประมาณ 19,753 ไร่ โดยที่ในงานจะไม่มีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เข้ามาจำหน่าย และไม่มีการใช้ภาชนะใส่อาหารด้วยโฟม หรือเป็นงาน Smart MarKet No Alcohol No Foom เพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม พร้อมกับยังมีจุดเช็คอินท์จากทางธนาคารกรุงไทยในการเป็นเมืองสมาร์ทซิตี้ด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สนทะนาพร อินจันทร์

สนทะนาพร อินจันทร์

ลุยงานช่วยเหลือคนเดือดร้อนมาทั้งชีวิต อย่างไม่คิดเรียกสิ่งตอบแทน