X
ปลายตายเกลื่อนท่าลาด

กลิ่นแอมโมเนียฟุ้ง ชาวบ้านแฉสัมผัสได้ในวันพบปลาตายเต็มลำคลองท่าลาด

ฉะเชิงเทรา – กลิ่นแอมโมเนียฟุ้ง ในลำน้ำคลองท่าลาด หลังชาวบ้านแฉสัมผัสได้ในช่วงรุ่งเช้าของวันเกิดเหตุปลาลอยตายล้นลำคลองวันแรกหลายสิบตัน เชื่ออาจรั่วไหลมาจากสถานประกอบการบางประเภทหรือโรงน้ำแข็งในพื้นที่ ขณะหน่วยงานรัฐตรวจวัดค่าน้ำไม่พบสาเหตุความผิดปกติ ส่วนชาวบ้านได้แต่ทำใจหลังหาคนทำผิดมารับผิดชอบไม่ได้

วันที่ 7 พ.ย.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าได้พุดคุยกับ นายบรรจบ จันทร์เจริญ ผอ.กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลตำบลพนมสารคาม อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา ถึงกรณีเกิดเหตุฝูงปลาจำนวนมากลอยอืดตายไปทั่วทั้งลำคลองตลอดสองวันที่ผ่านมา ภายในลำคลองท่าลาดซึ่งเป็นคลองสาขาเชื่อมระหว่างแหล่งต้นน้ำแควระบมสียัดลงสู่แม่น้ำบางปะกง บริเวณพื้นที่ ต.เกาะขนุน ต.ท่าถ่าน และ ต.พนมสารคาม

เก็บซากไม่หมด

โดยนายบรรจบ เล่าว่า เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 5 ธ.ค.61 ที่ผ่านมา ได้รับแจ้งจากชาวบ้านในพื้นที่ที่มายืนรอใส่บาตรพระ ที่บริเวณเชิงสะพานข้ามคลองท่าลาด หน้าปากทางเข้าการประปาส่วนภูมิภาคพนมสารคาม ในตอนเช้าว่า ได้กลิ่นแอมโมเนียฉุนอย่างรุนแรงในลำน้ำคลองท่าลาด กระทั่งต่อมาเมื่อช่วงสายในเวลา 10.00 น.ของวันนั้น

ยังไม่พบสาเหตุการตาย

มีชาวบ้านพบเห็นปลาลอยคอโผล่ขึ้นมาอยู่เหนือน้ำกันเป็นจำนวนมาก และเริ่มทยอยตายกันเกลื่อนไปทั่วทั้งลำคลอง มีทั้งปลาขนาดใหญ่ เช่น ปลาเค้า ปลากะพง ปลาสวาย ตลอดจนปลาอีกหลายชนิดลอยขึ้นเหนือน้ำตายกันจนเต็มพื้นที่ไปหมด โดยเฉพาะที่บริเวณคุ้งน้ำหน้าวัดหนองรี พื้นที่ติดกันในเขต ต.ท่าถ่าน อ.พนมสารคาม ซึ่งเป็นจุดที่พบปลาตายจนเต็มลำคลองมากที่สุด

เก็บเท่าไหร่ ก็ไม่หมด

ช่วงแรกๆ นั้น ชาวบ้านต่างพากันลงไปจับช้อนปลาที่กำลังช็อกน้ำ และมีอาการชักสลบขึ้นไปจากน้ำกันเป็นจำนวนมากคนละเป็นตัน เพราะมีทั้งปลาใหญ่ปลาเล็กโดยไม่ทราบว่านำไปทำอะไรกัน แต่หลังจากปลาลอยตายทั่วไปเป็นจำนวนมากขึ้นและเริ่มส่งกลิ่นเน่าเหม็นแล้ว กลับไม่มีใครลงไปช้อนนำปลาขึ้นมาอีก ทางเทศบาลจึงได้เร่งระดมหน่วยงานของเทศบาล และส่วนที่เกี่ยวข้องตลอดจนกู้ภัยในพื้นที่

ซากปลาตาย หลายสิบตัน

ลงไปช้อนนำซากปลาเน่าขึ้นมาจากลำน้ำตรงบริเวณท่าน้ำ ม.1 ต.พนมสารคาม ซึ่งก็ได้ซากปลาเน่าขึ้นมาเป็นจำนวนมากเช่นเดียวกัน หลังจากทางอำเภอทราบเรื่อง นางฐิติลักษณ์ แสงงาม นายอำเภอพนมสารคาม ประมงอำเภอ ประมงจังหวัด และสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.ฉะเชิงเทรา ได้ลงพื้นที่เข้ามาตรวจสอบวัดค่าคุณภาพของน้ำแล้ว

ซากปลาเป็นตัน

และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำน้ำไปตรวจสอบ แต่ผลการตรวจออกมาเบื้องต้นกลับพบว่าคุณภาพน้ำอยู่ในเกณฑ์ปกติ ไม่พบความผิดปกติเกิดขึ้นในน้ำ จึงยังไม่สามารถสรุปถึงสาเหตุการลอยตายของปลาในลำคลองท่าลาดได้ว่าเกิดจากอะไร และยังไม่สามารถเอาผิดใครได้ นายบรรจบ กล่าว

วิกฤตท่าลาด

ขณะเดียวกันผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ขณะนี้ได้มีการประสานงานไปยังอ่างเก็บน้ำทางตอนบน ทั้งอ่างคลองระบม และอ่างเก็บน้ำคลองสียัด ให้เร่งระบายน้ำลงมาช่วยผลักดันน้ำเสียภายในลำคลองท่าลาดเพื่อให้ไหลลงสู่แม่น้ำบางปะกงออกสู่ทะเลต่อไปแล้ว จึงทำให้สถานการณ์เริ่มคลี่คลายดีขึ้นตามลำดับ

คลองท่าลาด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สนทะนาพร อินจันทร์

สนทะนาพร อินจันทร์

ลุยงานช่วยเหลือคนเดือดร้อนมาทั้งชีวิต อย่างไม่คิดเรียกสิ่งตอบแทน