X
ศาลอนุญาตให้ประกันตัว

ส่งตัวพรานล่าสัตว์ข้ามปี ยิงเพื่อนดับกลางป่าแล้ว ตร.ไม่ค้านการประกันตัว

ฉะเชิงเทรา – ส่งตัวพรานล่าสัตว์ข้ามปี เห็นแสงไฟส่องจากเพื่อนเป็นประกายดวงตากระจง เหนี่ยวกระสุนใส่ดับกลางป่าแล้ว ขณะ จนท.ไม่ค้านการประกันตัว หลังนำพาเดินชี้ 3 จุดในป่าลึกมาตลอดทั้งวันวาน ก่อนได้ของกลางเป็นปืนลูกซองยาว 2 กระบอกพร้อมเครื่องสนามยังชีพ ตร.ตั้งข้อหา กระทำการโดยประมาทจนทำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายพ่วงด้วยคดีเสพยาเสพติด

วันที่ 4 ม.ค.66 เวลา 16.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 11.00 น. ที่ผ่านมาศาล จ.ฉะชิงเทรา ได้พิจารณาคำร้องขอนำตัว นายเดชา ราชโยธา อายุ 41 ปี ชาวบ้าน ม.15 ต.ท่ากระดาน อ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา ผู้ก่อเหตุใช้อาวุธปืนยิงนายโยธิน มณีชัย อายุ 43 ปี อยู่บ้านเลขที่ 267 ม.15 (บ้านนายาว) ต.ท่ากระดาน จนเสียชีวิตกลางป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน ป่ารอยต่อ 5 จังหวัดภาคตะวันออก (ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี สระแก้ว) ขณะเข้าไปในป่าล่าสัตว์ด้วยกัน

ส่งตัวฝากขังแล้ว

เหตุเกิดขึ้นเมื่อเวลา 20.00 น. ของวันที่ 31 ธ.ค.65 และมีการแจ้งเหตุให้ทาง จนท.ตำรวจท้องที่ทราบในเวลา 14.00 น. ของวันที่ 1 ม.ค.66 หลังจากพนักงานสอบสวน สภ.ท่าตะเกียบ ได้นำตัวมายื่นคำร้องขออำนาจศาล จ.ฉะเชิงเทรา ฝากขังเป็นผลัดแรก ในข้อหา “กระทำการโดยประมาทจนเป็นเหตุทำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย” พร้อมพิจารณาอนุญาตให้ประกันตัวออกไปได้ ด้วยหลักทรัพย์วงเงิน 150,000 บาท

ขณะที่ ร.ต.อ.ซึ่งเฉลี่ย ไตรบุตร รองสารวัตรเวรสอบสวน สภ.ท่าตะเกียบ อ.ท่าตะเกียบ จ.ฉะเชิงเทรา ร้อยเวรเจ้าของคดี กล่าวว่า เหตุการณ์ดังกล่าว ได้รับแจ้งเหตุเมื่อเวลา 14.00 น. ของวันที่ 1 ม.ค.66 แต่เกิดเหตุขึ้นจริงในเวลา 20.00 น. ของคืนวันที่ 31 ธ.ค.65 ซึ่งเป็นการยิงในเวลากลางคืน หลังสอบปากคำ นายเดชา ได้ให้การว่า ขณะเกิดเหตุได้เห็นไฟส่องมองสัตว์จากนายโยธินเป็นประกายวาบเข้าตารอดผ่านออกมาจากพุ่มไม้ แต่เข้าใจว่าเป็นประกายจากดวงตาของกระจง

จึงได้เหนี่ยวไกลั่นกระสุนปืนใส่ จากนั้นได้ยินเสียงร้องโอ้ย จึงรู้ว่าไม่ใช่กระจง ก่อนเข้าไปดูและพบว่าเป็นเพื่อนสนิทที่มาล่าสัตว์ด้วยกัน ซึ่งอยู่ในระยะห่างจากกันเพียงประมาณ 20 เมตร แต่สภาพของป่ารกมากจนมองไม่เห็นระหว่างกัน หลังถูกยิงแล้วในช่วงแรกผู้ตายยังไม่รู้สึกเจ็บปวดอะไร จึงบอกให้ผู้ตายนอนพักรออยู่กับที่ก่อน จากนั้นนายเดชา จึงได้พยายามที่จะวิ่งออกไปจากป่า เพื่อหาจุดที่มีสัญญาณโทรศัพท์มือถือ เพื่อโทรศัพท์กลับมาบอกเพื่อนที่อยู่ในหมู่บ้านนายาว ในการร้องขอให้คนเข้ามาช่วยเหลือ

จากนั้นจึงได้เดินทางกลับมาหานายโยธิน อีกครั้งเมื่อเวลาประมาณ 09.00 น. ของวันที่ 1 ม.ค.66 แต่พบว่านายโยธินได้สิ้นใจแล้ว จึงได้ออกมาแจ้งให้ทางผู้นำชุมชน (ผู้ใหญ่บ้านทราบ) ซึ่งนายเดชา ได้เล่าว่า ได้เดินทางออกมาหาล่าสัตว์กับเพื่อน ซึ่งเป็นเครือญาติกัน หลังจากที่นายโยธิน ได้กลับมาสู่ภูมิลำเนาในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2566 จากพื้นที่ จ.ปราจีนบุรี ด้วยกันเพียงลำพัง 2 คน ตั้งแต่ประมาณ 12.00 น.ของวันที่ 31 ธ.ค.65 จนกระทั่งมาเกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้นในเวลา 20.00 น. ดังกล่าว

โดยที่ ร.ต.อ.ซึ่งเฉลี่ย ระบุว่าเมื่อวานนี้ (3 ม.ค.66) ได้นำตัวผู้ต้องหาไปชี้จุดเกือบตลอดทั้งวัน ตั้งแต่ช่วงเวลา 08.00 น. ที่เดินทางออกไปจากโรงพัก จากนั้นในเวลา 09.00 น. จึงเริ่มเดินป่ากระทั่งใน 12.00 น. จึงถึงจุดเกิดเหตุและได้ให้ผู้ต้องหาชี้จุดแรก จากทั้งหมด 3 จุด จากนั้นจึงเดินไปอีกประมาณ 1 กม. เพื่อไปชี้จุดเก็บซ่อนอาวุธปืน โดยได้ของกลางเป็นอาวุธปืนลูกซองยาว ขนาดเบอร์ 12 มาจำนวน 2 กระบอก

ซึ่งเป็นปืนของผู้ตาย 1 กระบอก และเป็นปืนของคนยิง 1 กระบอก พร้อมกับเครื่องสนามซึ่งเป็นหม้อหุงต้มยังชีพในป่าแบบทหาร ก่อนที่จะมายังที่จุดพบศพ         จากนั้นจึงเดินออกมาจากป่า ในเวลา 16.00 น. จึงเดินมาถึงแนวเส้นทางตรวจการณ์ของเจ้าหน้าที่อนุรักษ์ เนื่องจากสภาพพื้นที่มีลักษณะเป็นป่ารกทึบ ที่ต้องเดินวกไปวนมา จึงทำให้เจ้าหน้าที่หลงป่ากันในคืนวันแรก

ทั้งที่จุดพบศพในวันแรกและจุดเกิดเหตุนั้น ไม่ได้อยู่ไกลกันมากนัก แต่เนื่องจากในวันที่ไปชันสูตรพลิกศพและนำศพออกมาจากป่านั้น เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องต่างคนต่างหลงป่า แม้แต่เจ้าหน้าที่อนุรักษ์เองก็ยังหลงป่าด้วย เนื่องจากไม่มีสัญญาณ GPS จึงพากันเดินวกวนไปมา ทำให้ระยะทางยาวไกลขึ้น ในขณะที่คนยิงที่นำทางชาวบ้านมานั้น ได้หายตัวไปหลังจากมีคนเข้ามาเยอะมากขึ้น โดยทราบภายหลังว่าเขาเดินกลับมาที่บ้าน และไปหลบซ่อนตัวนอนอยู่ในกระท่อมกลางท้องนา ก่อนที่จะออกมามอบตัวในที่สุด

รวมระยะทางเดินเท้าเมื่อวานนี้ประมาณ 10 กม. และใช้รถแบบยกสูงเดินทางเข้าไปตามเส้นทางตรวจการณ์ประมาณ 20 กม. จึงต้องใช้เวลาในการชี้จุดเกือบตลอดทั้งวันของเมื่อวานนี้ เบื้องต้นได้ตั้งข้อกล่าวหาว่า “กระทำการโดยประมาทจนเป็นเหตุทำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย” พร้อมด้วยข้อหาเสพยาเสพติด โดยที่ไม่ได้คัดค้านการประกันตัวในชั้นศาล ซึ่งหากพบพยานหลักฐานเพิ่มเติมว่ามีเจตนาในการฆ่า จะเพิ่มข้อกล่าวหา “ฆ่าคนตายโดยเจตนา” ต่อไป ร.ต.อ.ซึ่งเฉลี่ย กล่าว

ขณะเดียวกัน ระหว่างที่นายเดชา รอญาติรวบรวมหลักทรัพย์มาขอยืนประกันตัว ผู้สื่อข่าวได้ประสานเพื่อขออนุญาตถ่ายภาพผู้ต้องหาภายนอกอาคารของศาล ในช่วงระหว่างที่เจ้าหน้าที่กำลังจะเคลื่อนย้ายหรือนำตัวออกมาจากพื้นที่คุมขัง แต่ไม่ได้รับการอนุญาตจากทางผู้พิพากษาหัวหน้าศาล จ.ฉะเชิงเทรา โดยให้เหตุผลว่า ภาพของผู้ต้องหาที่กำลังถูกควบคุมตัวนั้น ไม่เป็นประโยชน์ต่อสังคม

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สนทะนาพร อินจันทร์

สนทะนาพร อินจันทร์

ลุยงานช่วยเหลือคนเดือดร้อนมาทั้งชีวิต อย่างไม่คิดเรียกสิ่งตอบแทน