X
มารอคิวยาวเยียด

สื่อสารไม่ชัด ชาวบ้านเงิบของขวัญจากกระทรวงการต่างประเทศมีแค่ 15 ชิ้นต่อวัน

ฉะเชิงเทรา – สื่อสารไม่ชัด ทำชาวบ้านเงิบหลังแห่พากันมาทำพาสปอร์ตแน่นสำนักงานกงสุล หวังรับของขวัญปีใหม่ฟรีจากกระทรวงการต่างประเทศ แบบ “ฟรีค่าธรรมเนียม” แต่ของจริงมีแค่เพียง 15 ชิ้นแรกต่อวัน ขณะที่ ปชช.นับพันแห่ทะลักพากันเข้ามายืนเรียงคิวต่อแถวอย่างไม่ขาดสาย เพื่อหวังได้หนังสือเดินทางฟรี แต่สุดท้ายต่างต้องพากันหันหลังกลับไป โดยมีทั้งที่เดินเข้ามาสอบถามแล้วหันหลังกลับ และทิ้งบัตรคิวเดินหนี และบางรายเข้ามาบอกเลิกโดยตรงต่อทาง จนท.หน้าเคาน์เตอร์ ทั้งที่ได้เลขคิวหลังยื่นคำร้องไปก่อนแล้ว

บางรายผิดหวังกลับไป

วันที่ 3 ม.ค.66 เวลา 15.30 น. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากประชาชนชาว จ.ฉะเชิงเทรา ที่ได้พากันเดินทางไปทำพาสปอร์ต ยังที่สำนักงานกรมการกงสุลกระทรวงการต่างประเทศ ภายในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งย่านมีนบุรี กทม. ว่า ในวันนี้ได้มีประชาชนจำนวนมากต่างพากันเดินทางมายังที่สำนักงานหนังสือเดินทางฯ แห่งนี้ตั้งแต่เช้าตรู่ โดยส่วนใหญ่นั้นต่างหวังที่จะเข้ามาทำหนังสือเดินทาง หรือพาสปอร์ตแบบฟรีค่าธรรมเนียม จากกระทรวงการต่างประเทศ

คิวยาว

หลังจากที่ได้รับทราบ ผ่านทางสื่อมวลชนสำนักใหญ่หลายแขนง ที่ต่างพากันประโคมข่าวนี้กันมาตั้งแต่เมื่อช่วงวันที่ 20 ธ.ค.65 เรื่อยมาตามลำดับในแต่ละสำนัก ว่าทางกระทรวงการต่างประเทศ ได้เตรียมมอบของขวัญปีใหม่ ให้กับประชาชน ระหว่างวันที่ 3-13 มกราคม 2566 ทำหนังสือเดินทางด่วนเสร็จในวันเดียวฟรีค่าธรรมเนียม 3,000 บาท หรือบางสำนักลงว่า ของขวัญใหญ่รับปีใหม่เปิดทำพาสปอร์ตด่วนภายในวันเดียวฟรีค่าธรรมเนียม 3 พัน!

หรือของขวัญปีใหม่ 2566 กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ เปิด “ทำพาสปอร์ต” ด่วน ภายในวันเดียวฟรีค่าธรรมเนียม 3,000 ระหว่าง 3-13 ม.ค.66 นี้ ฯลฯ แต่ปรากฏว่าหลังจากประชาชนจำนวนมากที่ต่างพากันสนใจเดินทางมา ต่อคิวกันตั้งแต่ช่วงเช้า เพื่อหวังทำพาสปอร์ตฟรีนั้น ล้วนต่างต้องพากันผิดหวังกลับไปเป็นจำนวนมาก เนื่องจากทางสำนักงานหนังสือเดินทางฯ มีนบุรี กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ

มีแค่ 15 ชิ้นต่อวัน

ได้ทำการขึ้นแผ่นป้ายด้วยกระดาษ เอ4 ระบุข้อความว่า “จากกรมการกงสุล ตั้งแต่ 3-13 มกราคม 2566 -ทำ Passport รับเล่มที่กรมการกงสุล เวลา 14.30 น. ภายในวันเดียวกัน ต้องชำระเงินก่อนเวลา 12.00 น. -จำกัดเพียงวันละ 15 รายเท่านั้น (ปิดรับเมื่อครบจำนวน) ***ค่าธรรมเนียม 5 ปี 1,000 บาท ***ค่าธรรมเนียม 10 ปี 1,500 บาท ไม่ฟรีนะคะ!!!”

ตามหาของขวัญ

เมื่อประชาชนสอบถามรายละเอียดทราบว่าของขวัญปีใหม่ ซึ่งเป็นหนังสือเดินทางแบบด่วน รับได้ในวันเดียวกันนั้น ปกติมีค่าธรรมเนียมที่ต้องชำระเป็นเงิน 3,000 บาท สำหรับแบบมีอายุ 5 ปี และแบบมีอายุ 10 ปีนั้นมีค่าธรรมเนียม 3,500 บาท แต่จะได้ส่วนลดเหลือ 1,500 บาท และเปิดรับแค่เพียง 15 รายแรกที่มาถึงและยื่นเอกสารก่อนในลำดับแรกต่อวันเท่านั้น ไม่มีของฟรีตามที่ได้มีการประโคมข่าวกันออกไป ส่วนหนังสือเดินทางบุคคลทั่วไปแบบไม่ด่วน ยังต้องชำระค่าธรรมเนียมในอัตรา 1,000 และ 1,500 บาทตามลำดับ

จึงทำให้ประชาชนที่ต่างพากันเดินทางมาเป็นจำนวนมากนับพันคนนั้น ต้องผิดหวังและพากันทยอยเดินทางกลับไปในที่สุด ทั้งที่บางรายได้ยื่นเอกสารแบบฟอร์มประกอบการยื่นคำร้อง ที่เคาน์เตอร์บริการจุดแรกรับจนได้หมายเลขคิวแล้ว แต่ได้ทิ้งคิวที่ได้กลับไป ทำให้ จนท.ต้องเรียกซ้ำถึง 4 ครั้งต่อรายก่อนขยับคิวลำดับถัดไป และมีบางรายเมื่อทราบข้อเท็จจริงก่อนเข้ายื่นแบบฟอร์มเอกสาร ได้พากันเดินทางกลับไปในทันที ขณะที่บางรายได้เดินเข้าไปแจ้งต่อทางเจ้าหน้าที่ด้านหน้าเคาน์เตอร์ ว่าขอยกเลิกบัตรคิวเพราะเข้าใจผิด

หลายรายมาต่อคิวเก้อ

โดยผู้ที่เข้าใจผิดและหลงเดินทางมา ได้แสดงความรู้สึกผ่านทางผู้สื่อข่าวว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ เป็นการสร้างความสับสนต่อประชาชนทั่วไปเป็นอย่างมาก และเป็นการสร้างความเดือดร้อนจากภาระค่าเดินทาง ในการมายังที่สำนักงานกรมการกงสุล แต่สำหรับผู้ที่มีความจำเป็นเร่งด่วนที่ต้องใช้หนังสือเดินทางในทันทีหรือต้องเดินทางไปต่างประเทศในระยะเวลาอันใกล้นี้ ยังมีความจำเป็นที่ต้องเข้าไปยื่นแบบคำร้องเพื่อทำหนังสือเดินทางไปตามปกติ แม้จะต้องเสียค่าธรรมเนียมตามอัตราที่กำหนดก็ตาม

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สนทะนาพร อินจันทร์

สนทะนาพร อินจันทร์

ลุยงานช่วยเหลือคนเดือดร้อนมาทั้งชีวิต อย่างไม่คิดเรียกสิ่งตอบแทน