X
คล้ายมังกร ทยานขึ้นสู่ท้องฟ้า

สีสันริมทาง ไม้ทรงมังกรยืนต้นตระหง่าน ดึงดูดสายตาผู้คนให้ชวนหลงไหล

ฉะเชิงเทรา – สีสันริมทาง พบไม้ทรงมังกรยืนต้นตระหง่าน ทำผู้คนสัญจรผ่านชวนกันมองดูอย่างสะดุดสายตา ถือเป็นทัศนียภาพในการเดินทางชวนให้หลงใหลจากธรรมชาติที่สรรสร้าง เกิดเป็นจินตนาการทางสายตาเมื่อได้เห็นทรงพุ่มไม้ ที่มีกิ่งก้านแผ่ใบยื่นออกมาจากลำต้น ไต่ระดับจากโคนจรดปลายเป็นชั้นเกลียวม้วนพันขึ้นสู่ปลายยอด จนดูคล้ายคลึงกันกับมังกรที่กำลังผงาด ม้วนตัวทะยานขึ้นสู่ท้องฟ้าที่ริมทางถนนสาย 319 ฉะเชิงเทรา-ปราจีนบุรี

กิ่งพุ่มใบลดหลั่นเป็นรูปทรง

วันที่ 23 พ.ย.65 เวลา 13.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณริมถนนสาย 319 ซึ่งเป็นเส้นทางที่แยกออกไปจากถนนสาย 304 ฉะเชิงเทรา-กบินทร์บุรี จุดตัดเลยจากตัว อ.พนมสารคาม ไปประมาณ 1 กม. (แยกหนองเค็ด) เพื่อเลี้ยวซ้ายไปยังทาง อ.ศรีมโหสถ จ.ปราจีนบุรี นั้น ได้มีผู้คนพบเห็นต้นยางนายืนต้นตระหง่านอยู่ริมเส้นทางด้านซ้ายของถนนสายนี้ ที่มีรูปทรงประหลาด สะดุดตาชวนมอง

เห็นได้ระยะไกล

หลังจากผู้ผ่านทางได้พบเห็นและจินตนาการไปตามความเชื่อ กันไปต่างๆ นาๆ ว่าอาจเป็นต้นไม้รูปทรงพญางู หรือพญานาค ที่เป็นแนวทางตามความเชื่อของคนไทยเชื้อสายคนอีสาน หรืออาจจะมีบางรายที่จินตนาการต่อไปได้อีกว่า อาจจะเป็นต้นไม้มังกร ตามความเชื่อของคนไทยเชื้อสายจีน ที่ล้วนแต่มองภาพของต้นไม้ใหญ่ที่ปรากฎให้เห็นอยู่ตรงหน้า ในเวลาขับรถผ่านเส้นทางไปในทางความเป็นมงคลกันทั้งสิ้น

ไม้มังกร

เนื่องจากรูปทรงพุ่มของต้นไม้ขนาดสูงใหญ่ต้นนี้ เป็นต้นยางนาพื้นบ้าน ที่มีอายุไม่ต่ำกว่า 50 ปีนั้นมีลักษณะของการแผ่กิ่งก้านใบไต่ระดับลดหลั่นกันจนเป็นชั้นเกลียว ที่ดูคล้ายคลึงกันกับมังกรที่กำลังพันม้วนตัวเป็นเกลียวผงาดชูคอขึ้นสู่ท้องฟ้า และด้วยความสูงใหญ่ของต้นยางนาที่ทยานสูงจากพื้นดินขึ้นไปหลายสิบเมตร จึงทำให้ดูโดดเด่นมองเห็นได้แต่ไกล ก่อนที่จะขับรถผ่านมาถึงนับ 1,000 เมตรหรือประมาณ 1 กม.

มองเห็นแต่ไกล

โดยจุดที่พบต้นยางนาทรงพุ่งประหลาดนี้ อยู่บริเวณรอยต่อกันระหว่างบ้านโคกหัวข้าว พื้นที่ ม.3 ต.ท่าถ่าน อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา กับบ้านหนองน้ำพุ พื้นที่ ม.9 ต.บ้านซ่อง อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา พอดี และแม้กรมทางหลวงจะทำการตัดขยายถนนสายนี้ใหม่ จากขนาด 2 ช่องจราจรสวนทางกัน เป็น 6 ช่องจราจรแยกเส้นทางไปกลับ และเพิ่งก่อสร้างแล้วเสร็จ เมื่อช่วงกลางปีที่ผ่านมานั้น

มุมมองมุ่งหน้า ศรีมโหสถ

ทำให้ต้นไม้ขนาดใหญ่หรือกลุ่มยางนาที่เคยเป็นไม้ยืนต้นชูยอดสูงใหญ่ในกลุ่มเดียวกันจำนวนมาก ได้ถูกตัดโด่นทิ้งไปตลอดแนวรายทาง แต่ต้นไม้มังกรต้นนี้ กลับยังคงสามารถรอดพ้นจากการถูกตัดโด่นมาได้อย่างหวุดหวิด เพราะโคนต้นอยู่เกือบชิดขอบเส้นทาง ซึ่งถือเป็นความงดงามของทรงพุ่มไม้ ที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ ที่แปลกประหลาดทำให้ดูสะดุดตาต่อนักเดินทาง

ดูสูงตระหง่าน

โดยเฉพาะเส้นทางสายนี้ เป็นเส้นทางสำคัญที่มุ่งหน้าไปยังในเขตตัวเมือง จ.ปราจีนบุรี และ จ.นครนายก รวมถึงอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ซึ่งเป็นมรดกโลกด้วยนั้น จึงเป็นเส้นทางที่ทำให้นักเดินทางเมื่อผ่านมาเห็น จะได้เพลิดเพลินไปกับการชมธรรมชาติ ทั้งกลุ่มต้นยางนาขนาดใหญ่ที่ยังคงหลงเหลืออยู่บ้างอย่างประปรายในบริเวรเดียวกัน ทั้งทุ่งนาอันเขียวขจีสลับกับกลุ่มต้นตาลโตนด ที่ผุดสูงขึ้นจนดูโดดเด่นอยู่กลางท้องนาในเขต อ.ศรีมโหสถ จ.ปราจีนบุรี อีกด้วย

มังกรผงาด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สนทะนาพร อินจันทร์

สนทะนาพร อินจันทร์

ลุยงานช่วยเหลือคนเดือดร้อนมาทั้งชีวิต อย่างไม่คิดเรียกสิ่งตอบแทน