X
ถูกปูหนีบไปตามกัน

ถูกปูหนีบ กันระนาว วันปล่อยปูฟื้นฟูป่าชายเลน หมู่บ้านเขาดิน

ฉะเชิงเทรา – ถูกปูหนีบ กันระนาว โครงการปล่อยปูฟื้นฟูนิเวศพื้นที่ป่าชายเลนหมู่บ้านเขาดินไว้เป็นธนาคารสะสมอาหารของคนในชุมชน โดยผู้มาร่วมกิจกรรมภายในงานล้วนมาจากหลายภาคส่วน ทั้งข้าราชการประชาชน ตลอดจนบริษัทภาคเอกชน ที่ไม่มีประสบการณ์ในการจับปูทะเล จึงทำให้ขณะตัดเชือกปล่อยปูลงสู่ธรรมชาตินั้นต่างพากันถูกหนีบนิ้วมือได้รับบาดเจ็บกลับบ้านไปตามกัน

วันที่ 2 ธ.ค.61 เวลา 10.39 น. ที่บริเวณคลองอ้อมเขาดิน ม.7 ต.เขาดิน อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา ซึ่งเป็นสถานที่จัดงานโครงการปล่อยปูฟื้นฟูนิเวศป่าชายเลน เพื่อสร้างแหล่งสะสมอาหารไว้เป็นธนาคารสัตว์น้ำตามธรรมชาติให้แก่ชาวบ้าน จำนวน 6,300 ตัว และมีการจัดพิธีอุปสมบทหมู่ พระสงฆ์จำนวน 12 รูป ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9

นายอำเภอบางปะกง รับมอบปู

โดยมี นายธีระ พรชูตรง นายอำเภอบางปะกง มาเป็นประธานพิธีเปิดงาน ร่วมกับส่วนราชการ หน่วยงานภาคเอกชนต่างๆ ที่มาร่วมงานกว่า 200 คน เช่น บริษัทอีสท์วอเตอร์ โรงไฟฟ้าบางปะกง สมาคมรักษ์สิ่งแวดล้อมฉะเชิงเทรา ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่ง เขต 1 (ฉะเชิงเทรา) ประมงจังหวัดฉะเชิงเทรา และ อบต.เขาดิน ร่วมกันจัดขึ้น

ช่วยกันฟื้นฟูธรรมชาติ

ซึ่งบรรยากาศระหว่างผู้มาร่วมงานตัดเชือกที่ใช้ในการรัดลูกพันธุ์ปูทะเลวัยรุ่นลงสู่แหล่งน้ำนั้น ผู้มาร่วมกิจกรรมในงาน ต่างพากันถูกปูหนีบนิ้วมือจนได้รับบาดเจ็บกันไปตามๆ กัน เนื่องจากปูทะเลที่นำมาปล่อยนั้นมีขนาดใหญ่จนสามารถที่จะอยู่รอดได้เองตามธรรมชาติแล้ว และมีความแข็งแรงจนใช้ก้ามไล่หนีบนิ้วมือของผู้ที่กำลังใช้กรรไกรช่วยกันตัดเชือกเพื่อปล่อยลงสู่ลำคลองในทันทีที่ก้ามและขาปูบางส่วนหลุดออกมาจากการถูกเชือกพันธนาการ

ตัดเชือกปล่อยปู

โดยผู้มาร่วมกิจกรรมหลายรายนั้น ต่างพากันหาวิธีการที่จะเอาชนะการต่อสู้ของเจ้าปูทะเลน้อย ที่ชูก้ามดาบเป็นมัดคอยต่อสู้มือของมนุษย์ไว้อย่างไม่เกรงกลัว และไล่หนีบนิ้วมือตลอดจนสิ่งที่มนุษย์หยิบยื่นลงไปสัมผัสถูกตัวในทันที โดยบ้างก็ใช้กิ่งไม้แหย่กดก้ามช่วยพยุงในการตัดเชือก บ้างก็ปล่อยเชือกห้อยแขวนตัวปูเอาไว้ห่างๆ มือ และค่อยๆตัดเชือกออกไปทีละเส้นอย่างล่าช้าทุลักทุเล

วิธีจับปูไม่ให้โดนหนีบ

ซึ่งส่วนใหญ่นั้นทยอยช่วยกันตัดเชือกปล่อยปูกันไปอย่างกลัวๆ กล้าๆ ขณะที่มีผู้ร่วมงานหลายรายนั้นถูกปูหนีบจนได้รับบาดเจ็บ และปวดที่บาดแผลไปตามกันอย่างต่อเนื่อง แต่กลับมีสาวรายหนึ่ง คือ นางสยุมพร ยิ้มเจริญ อายุ 36 ปี อยู่บ้านเลขที่ 27 ม.3 ต.เขาดิน อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา ซึ่งเป็นผู้ที่มีเทคนิคพิเศษในการตัดเชือกรัดปูออกที่ไม่เหมือนใคร

จับล็อคก้ามให้แน่น

และปูยังไม่สามารถที่จะหนีบหรือทำร้ายมือของคนที่จับตัดเชือกได้ ด้วยวิธีการใช้มือข้างหนึ่งจับบีบกำตัวปูที่ก้ามทั้งสองข้างเอาไว้ให้แน่น จากนั้นถึงค่อยๆ ทยอยตัดเชือกที่พันรอบขาตัวปูออกไปอย่างง่ายดาย และสามารถปล่อยพันธุ์ปูลงสู่น้ำได้อย่างรวดเร็วกว่าผู้ร่วมงานรายอื่นๆ โดยที่ไม่มีบาดแผลกลับบ้านติดมือไปแต่อย่างใด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สนทะนาพร อินจันทร์

สนทะนาพร อินจันทร์

ลุยงานช่วยเหลือคนเดือดร้อนมาทั้งชีวิต อย่างไม่คิดเรียกสิ่งตอบแทน