X
นายกสายลุย

ยาย 73 ไม่รู้น้ำป่าพัดถล่มลุยไกล 1 กม.หมดแรง ขณะผู้นำท้องถิ่นพาขี่หลังกลับบ้าน

ฉะเชิงเทรา – ยาย 73 เดินเที่ยวบ้านเพื่อน ไม่รู้น้ำป่า 5 จังหวัดภาคตะวันออกพัดถล่มหลากขึ้นฉับพลันในพื้นที่ลุ่ม เดินลุยไกลกว่า 1 กม.จนหมดเรี่ยวแรง แต่โชคดีที่มีผู้นำท้องถิ่นผ่านมาพบเห็น ก่อนพาขึ้นขี่หลังช่วยแบกกลับมาส่งจนถึงยังบ้านพัก ขณะหลายพื้นที่มีระดับน้ำท่วมขังสูงบางแห่งลึกถึงกว่า 50 ซม.

วันที่ 30 ก.ย.65 เวลา 15.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังพายุโนรูพาฝนเข้ามาตกหนักต่อเนื่องติดต่อกันหลายวันในพื้นที่ป่า 5 จังหวัดภาคตะวันออก (ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี สระแก้ว) ได้ทำให้มีมวลน้ำจากผืนป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน พัดถล่มลงมาเป็นระลอกจำนวนหลายลูก โดยมีลักษณะของการบ่าไหลมาแบบลูกคลื่นของมวลน้ำจนล้นออกนอกลำคลอง ก่อนที่จะลัดเส้นทางน้ำผ่านเลยไปในระยะ 4-5 ชม. จนทำให้ชาวบ้านไม่ทันรู้ตัว และบางรายยังเก็บข้าวของหนีน้ำไม่ทัน

น้ำจากป่า 5 จังหวัด

โดยล่าสุดเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาเวลา 05.00 น. ได้มีมวลน้ำป่าพัดไหลบ่าลงมายังที่หมู่บ้านหินแร่ ม.22 ต.ท่ากระดาน อ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา จากนั้นในเวลา 07.30 น. มวลน้ำได้ไหลพัดถล่มลงมายังที่บึงมะกรูดในหมู่บ้านท่าเลียบ ม.2 ต.ท่ากระดาน ก่อนที่จะไหลเข้ามายังที่บ้านนาโพธิ์ ม.4 ต.ท่ากระดาน ในเวลา 10.00 น. โดยมีระดับน้ำท่วมสูงที่บริเวณโรงเรียนบ้านนาโพธิ์ถึง 50 ซม. ซึ่งเป็นจุดบรรจบกันระหว่างคลองกะพง และคลองระบม ในหมู่บ้านแห่งนี้

ซึ่งล่าสุดเมื่อเวลา 21.00 น. ระดับน้ำที่หมู่บ้านนาโพธิ์ยังคงมีน้ำท่วมขังสูงถึงกว่า 40 ซม. ซึ่งเป็นมวลน้ำที่เอ่อล้นรอการไหลลงไปตามลำคลองระบม สู่พื้นที่ทางตอนล่างต่อไป เช่น บ้านดอนท่านาใน ต.คู้ยายหมี อ.สนามชัยเขต และเข้าสู่คลองท่าลาดใน ต.เกาะขนุน อ.พนมสารคาม ก่อนไหลลงสู่แม่น้ำบางปะกงตามลำดับ

น้ำไหลบ่าเข้าหมู่บ้าน

ขณะเดียวกันเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ได้มีชาวบ้านซึ่งเป็นหญิงสูงวัยในพื้นที่บ้านท่าเลียบ ทราบชื่อต่อมา คือ นางเที่ยง ฉัตรอิน อายุ 73 ปี ซึ่งไม่ทราบว่ามีมวลน้ำป่าไหลบ่าผ่านพื้นที่เข้ามายังในหมู่บ้าน จึงได้เดินออกจากบ้านไป เพื่อที่จะไปหาเพื่อน จนถูกมวลน้ำพัดเข้าท่วมตามเส้นทางเดินจนต้องเดินลุยฝ่ากระแสน้ำรวมระยะทางประมาณ 1 กม. ทำให้หมดเรี่ยวแรงเดินลุยต่อไปไม่ไหว

ต่อมาเมื่อเวลาประมาณ 10.00 น. ได้มี นายทรัพย์ทวี กุลสารี นายก อบต.ท่ากระดาน ได้เดินทางออกมาตรวจดูสถานการณ์น้ำป่าไหลหลากเข้ามาในพื้นที่พอดี จึงได้ลงไปให้การช่วยเหลือ โดยได้นำพานางเที่ยงออกมาจากแนวของกระแสน้ำไหลหลาก ด้วยการให้ขึ้นขี่หลังและเดินลุยน้ำออกมา ก่อนที่จะนำตัวส่งกลับไปยังที่บ้านพักด้วยความปลอดภัยในที่สุด

มวลน้ำป่า 5 จังหวัด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สนทะนาพร อินจันทร์

สนทะนาพร อินจันทร์

ลุยงานช่วยเหลือคนเดือดร้อนมาทั้งชีวิต อย่างไม่คิดเรียกสิ่งตอบแทน