X
ระบุลงน้ำแล้วจับยาก

ฟังแล้วอึ้ง จระเข้สาวชะโงกมีมากนับหมื่นตัว เหตุพบได้บ่อยถูกละเลยจากราคาตกต่ำ

ฉะเชิงเทรา – ฟังแล้วอึ้ง จระเข้สาวชะโงกมีการเพาะเลี้ยงมากนับหมื่นตัว ที่หลุดออกมาให้เห็นเป็นเพียงแค่น้ำจิ้มหลังถูกละเลยจากราคาตกต่ำสุดขีด จากตัวละหลักแสนสู่หลักร้อยทำเจ้าของฟาร์มปล่อยทิ้งขว้างหลังหลุดออกมาแล้วไม่สนใจติดตามกลับคืน ชี้มูลเหตุมาจากคุณภาพหนังไม่เป็นที่ยอมรับในต่างประเทศ ทำส่งออกตีบแทบถึงทางตันจนดูไร้ราคา

วันที่ 6 มิ.ย.65 เวลา 14.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายประมุข โรจนตัณฑ์ (กำนันแก๊) นายก อบต.สาวชะโงก (เจ้าของค่ายมวยชื่อดัง ป.ประมุข) อ.บางคล้า จ.ฉะเชิงเทรา กล่าวถึงกรณีมีชาวบ้านพบจระเข้ภายในพื้นที่ ต.สาวชะโงก จำนวนหลายตัวและยังเข้ามากัดขาหญิงวัย 64 ปี ขณะลงงมหากุ้งแม่น้ำตามธรรมชาติภายในคลองบ้านบางหัวเลนเมื่อวานนี้ด้วยว่า ขณะนี้ได้ประสานไปยังทางสำนักงานประมงให้เข้ามาติดตามจับอย่างเร่งด่วนแล้ว

อบต.สาวชะโงก

ส่วนการเข้าไปดูแลผู้ได้รับบาดเจ็บ หลังจากถูกจระเข้กัดแล้ว ได้นำข้าวสารอาหารแห้งและน้ำดื่มพร้อมเงินสดจำนวนหนึ่ง เข้าไปให้การช่วยเหลือในเบื้องต้นแล้ว เมื่อถามว่าในพื้นที่ ต.สาวชะโงก นั้นเคยมีจระเข้อาศัยอยู่มาก่อนหรือไม่นั้น นายประมุข ตอบว่าเคยมีและน่าจะเป็นจระเข้ที่หลุดออกมาจากฟาร์มเลี้ยงในพื้นที่เอง ที่เดิมเคยมีผู้เพาะเลี้ยงอยู่ในพื้นที่จำนวนมากหลายฟาร์ม แต่ในขณะนี้ส่วนใหญ่ได้พากันเลิกเลี้ยงไปกันหลายรายแล้ว

เนื่องจากราคาจระเข้ตกต่ำเป็นอย่างมาก จากเดิมราคาแม่พันธุ์จระเข้ตัวขนาดยาว 2 เมตร ราคาประมาณกว่า 1 แสนบาท แต่ในขณะนี้เหลือเพียงราคาตัวละ 500 บาทเท่านั้นจึงทำให้เมื่อจระเข้หลุดออกมาจากฟาร์มแล้วไม่มีใครมาตามจับกลับคืนไปเลี้ยง โดยเมื่อช่วงที่ผ่านมาก่อนหน้าเคยมีจระเข้หลุดออกมาแล้วราคายังดีอยู่ และพอขายได้ในราคาตัวละนับหมื่นบาท ก็ยังมีคนออกมาไล่ติดตามหาและจับตัวกลับคืนไป แต่เมื่อราคาตกต่ำลดลงมาเหลือเพียงแค่ตัวละ 500 บาท จึงไม่มีใครสนใจที่จะจับนำกลับคืนไป

นายประมุข โรจนตัณฑ์

ขณะนี้ตนเองยังรู้สึกเป็นห่วงกังวลอยู่ว่า หากจระเข้หลุดออกมาจากฟาร์มแล้วไม่มีคนมาจับไปจะทำให้จับตัวได้ยากมากยิ่งขึ้นในภายหลัง เนื่องจากหากจระเข้หลุดออกมาจากฟาร์มใหม่ๆ นั้น เขาจะไม่ยอมลงน้ำ โดยจะนอนอยู่บนบกและจะสามารถติดตามจับตัวกลับไปได้ง่ายกว่า เมื่อถึงในช่วงเวลากลางคืนเรานำแสงไฟไปส่องดวงตาจระเข้ เมื่อสะท้อนกับแสงจากหลอดไฟจะสวนกันกับมา จึงจะมองเห็นได้ง่ายและชัดเจน แต่หากปล่อยทิ้งไว้นานโดยไม่มีคนสนใจมาจับกลับไป เมื่อจระเข้ได้ลงน้ำไปแล้วและอยู่ในน้ำเป็นเวลานานจนสามารถว่ายน้ำเก่งแล้ว ต่อไปจะติดตามจับตัวได้ยากลำบากมากขึ้น

เมื่อถามว่าเป็นความจงใจของฟาร์มเลี้ยงด้วยไหม ที่จะปล่อยจระเข้ออกมา เนื่องจากจระเข้มีราคาถูกลงจนแบกภาระค่าอาหารต่อไปไม่ไหวแล้ว นายก อบต.สาวชะโงก ตอบว่าไม่ได้เป็นการจงใจของทางฟาร์มผู้เลี้ยง แต่จระเข้อาจจะพยายามที่จะหลบหนีออกมาเองมากกว่า โดยเฉพาะฟาร์มขนาดใหญ่ที่มีจำนวนหลายพันตัว และบางรายมีการเพาะเลี้ยงมากถึงนับหมื่นตัว จึงทำให้จระเข้สามารถซ้อนตัวพวกเดียวกันเองขึ้นสูงมาจนเสมอเท่ากับแนวของกำแพงฟาร์มและหลุดออกมายังภายนอกได้

หลุดออกมาอยู๋ตามธรรมชาติ

เมื่อตามต่อว่าเราจะมีมาตรการในการควบคุมผู้เลี้ยงอย่างไรบ้าง เพื่อไม่ให้หลุดออกมาอีก นายประมุข ตอบว่า ที่ผ่านมาได้พยายามประชาสัมพันธ์ไปยังผู้เลี้ยง และแจ้งไปทางสำนักงานประมงให้เข้ามาดูแลกวดขันฟาร์มผู้เลี้ยงอยู่เป็นระยะ แต่สิ่งที่น่ากลัวอย่างมากคือในช่วงฤดูน้ำหลากนั้น ผู้เลี้ยงบางรายมีฟาร์มติดอยู่กับชายแม่น้ำบางปะกงเลย เมื่อมีน้ำซึมล้นเข้ามายังภายในฟาร์ม หรือดินอาจอ่อนทรุดตัวจนทำให้กำแพงพังทลายลงแม่น้ำไปได้นั้น

หากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นจะทำให้จระเข้ออกไปสู่ธรรมชาติได้อีกเป็นจำนวนมากอีกหลายร้อยตัวหรือมากกว่านั้น โดยที่ผ่านมาในพื้นที่ อบต.สาวชะโงก นั้นเคยมีการจับจระเข้ที่หลุดออกมาได้แล้วมากถึงกว่า 10 ตัว และทางประมงได้นำไปปล่อยยังที่บึงบอระเพ็ด จ.นครสวรรค์ ส่วนสาเหตุที่ทำให้ราคาจระเข้ถูกลงนั้น เนื่องจากทางต่างประเทศไม่ค่อยยอมรับในคุณภาพหนังจระเข้ของเรา จากในอดีตที่จระเข้มีราคาแพง เพราะต้องการผ่าเอาหนังส่งไปขายยังต่างประเทศ

เชื่อยังมีอีกมาก

ซึ่งการเลี้ยงจระเข้ในพื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา นั้น นอกจากใน ต.สาวชะโงก แล้วใน ต.บางสวน อ.บางคล้า ยังมีการเลี้ยงจระเข้กันเป็นจำนวนมากอีกด้วยเช่นเดียวกัน และได้เลี้ยงกันม้าเป็นเวลานานหลายสิบปีแล้ว นายประมุข กล่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สนทะนาพร อินจันทร์

สนทะนาพร อินจันทร์

ลุยงานช่วยเหลือคนเดือดร้อนมาทั้งชีวิต อย่างไม่คิดเรียกสิ่งตอบแทน