X
คลุมผิวน้ำหลาย ตร.กม.

ผักตบชวา ไหลล้นลำน้ำ เต็มแน่นบางปะกงเสมือนมีทุ่งหญ้าในสายธาร

ฉะเชิงเทรา – ผักตบชวา นับหมื่นตันไหลล้นลงมาตามลำน้ำ จนเต็มแน่นแม่น้ำบางปะกง ชาวบ้านมองดูคล้ายมีทุ่งหญ้าอันเขียวขจีงอกงามขึ้นปกคลุมอยู่ในสายธาร พบเป็นปรากฎการณ์ซ้ำซากแบบขาประจำในช่วงฤดูน้ำหลาก ทั้งยังทวีความหนาแน่นและรุนแรงมากยิ่งขึ้นในทุกๆ รอบปี ทำการสัญจรทางเรือและการท่องเที่ยวทางน้ำหยุดชะงัก

สัญจรทางน้ำไม่ได้

วันที่ 26 พ.ค.65 เวลา 14.30 น. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้าน ผู้ประกอบอาชีพรับจ้างออกเรือตกปลาในแม่น้ำบางปะกงว่า ขณะนี้ได้มีผักตบชวาจำนวนมหาศาล ที่จับตัวกันเป็นกลุ่มกอ หรือเป็นก้อนสวะขนาดใหญ่มหึมา มีขนาดหลายสิบเท่าของสนามฟุตบอล ไหลลงมาตามลำน้ำบางปะกง จนเต็มแน่นปิดหน้าผิวน้ำทั้งหมด และดูคล้ายกันกับมีสนามหญ้าขนาดใหญ่อันเขียวขจีเกิดขึ้นมาใหม่ภายในแม่น้ำบางปะกง ทอดยาวไกลจากฟากฝั่งหนึ่งของลำน้ำไปยังอีกฟากฝั่งหนึ่งของลำน้ำ

แม่น้ำบางปะกง

โดยคาดว่าน่าจะมีปริมาณมากหลายหมื่นตัน ซึ่งล่าสุดชาวบ้านพบกอผักตบชวา ที่แผ่ปกคลุมเหนือผิวน้ำได้ลอยอยู่ในแม่น้ำบางปะกง ช่วงระหว่าง อ.บ้านโพธิ์ และ อ.เมืองฉะเชิงเทรา แบบวนเวียนไหลขึ้นลงมาตามช่วงจังหวะของกระแสน้ำที่ไหลขึ้นลงตามระดับน้ำทะเล จนทำให้ประชาชนผู้ที่ประกอบอาชีพ ทำมาหากินอยู่ในแม่น้ำบางปะกงสายนี้ ไม่สามารถที่จะออกเรือไปประกอบอาชีพ หรือรับจ้างหารายได้ตามปกติได้

ปิดผิวน้ำ

เนื่องจากกอผักตบชวาซึ่งมีขนาดใหญ่หลายเท่าของสนามฟุตบอล และแผ่ปกคลุมผิวน้ำอยู่หลายตารางกิโลเมตรนี้ ได้คลุมปิดขวางทางน้ำไว้ทั้งหมด และมักจะเกิดเป็นปรากฎการณ์ผักตบชวาล้นลำน้ำอยู่เป็นประจำในทุกๆ ปี โดยเฉพาะในช่วงของฤดูน้ำหลาก และยังเริ่มทวีความรุนแรงจากปริมาณที่เพิ่มมากยิ่งขึ้น ในทุกๆ ปีตามลำดับ โดยที่ยังไม่มีหน่วยงานใด สามารถที่จะแก้ไขหรือเข้ามากำจัดให้หมดสิ้นไปได้

ทุ่งหญ้ากลางลำน้ำ

คล้ายมีทุ่งหญ้าเกิดใหม่

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สนทะนาพร อินจันทร์

สนทะนาพร อินจันทร์

ลุยงานช่วยเหลือคนเดือดร้อนมาทั้งชีวิต อย่างไม่คิดเรียกสิ่งตอบแทน