X
ริมถนน กลางไร่มัน

ช้างเหยียบ จนท.อนุรักษ์ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไนดับ

ฉะเชิงเทรา – ช้างเหยียบ เจ้าหน้าที่อนุรักษ์ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน ป่ารอยต่อ 5 จังหวัดภาคตะวันออก เสียชีวิตคาไร่มันชาวบ้าน ขณะเข้ามาช่วยชุดเฝ้าระวังหมู่บ้านไล่ต้อนช้างกลับคืนสู่ป่า หลังพบออกมาบุกรบกวนทำลายพืชสวนและกินพืชไร่ของชาวบ้านจนได้รับความเสียหายเป็นประจำ

วันที่ 27 พ.ย.61 เวลา 09.30 น. พ.ต.ท.บันเทิง เกาไศยนันท์ สารวัตรเวรสอบสวน สภ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา ได้รับแจ้งเหตุช้างป่าเหยียบย่ำเจ้าหน้าที่อนุรักษ์เสียชีวิต ที่บริเวณไร่มันสำปะหลัง พื้นที่ทางตอนใต้ของหมู่บ้านนายาว ม.15 ต.ท่ากระดาน อ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา ซึ่งอยู่ห่างจากแนวเขตชายป่าของผืนป่ารอยต่อ 5 จังหวัดภาคตะวันออก (ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี สระแก้ว) ทางด้านทิศเหนือไปประมาณ 1 กม. จึงเดินทางไปสอบสวนยังที่เกิดเหตุ

ที่เกิดเหตุเป็นถนนเชื่อมจากหมู่บ้านไปยังแนวเขตชายป่าด้านท้ายหมู่บ้าน ภายใน ซ.คุ้มดอกคูณ สภาพข้างทางฝั่งซ้ายเป็นท้องนา และป่ายูคาลิปตัส ด้านขวาเป็นไร่มันสำปะหลัง พบร่างของ นายมานพ การะสุข อายุ 48 ปี อยู่บ้านเลขที่ 66 ม.25 ต.คลองตะเกรา อ.ท่าตะเกียบ จ.ฉะเชิงเทรา ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่อนุรักษ์ ตำแหน่งพนักงานราชการ จากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน

นอนเสียชีวิตอยู่ริมถนนลูกรังฝั่งไร่มัน ห่างจากขอบถนนไปประมาณ 2 เมตร และห่างจากบ้านเรือนของชาวบ้านหลังสุดท้ายจากหมู่บ้านมาประมาณ 250 ม. สภาพยังสวมชุดเครื่องแบบของเจ้าพนักงานอนุรักษ์สัตว์ป่า สวมเสื้อยืดคอกลมซับในสีดำ นอนหงายเสียชีวิตสภาพกระดูกซี่โครงหัก มีร่องรอยถูกช้างเหยียบจนกระดูกซี่โครงแหลกละเอียดมีเลือดคั่งอยู่ภายใน ตามร่างกายมีร่องรอยเขียวช้ำไปทั่วบริเวณ สภาพแขนขาไม่หัก

ชันสูตรพลิกศพ

หลังจากเจ้าหน้าที่ทำการชันสูตรพลิกศพแล้ว คาดว่าผู้ตายเสียชีวิตมาแล้วประมาณ 6-8 ชม. ห่างจากร่างของผู้เสียชีวิตไปประมาณ 10 เมตร พบรถจักยานยนต์ ยี่ห้อฮอนด้าเวฟ 125 ไอ สีดำ หมายเลขทะเบียน 1กณ-7149 ฉะเชิงเทรา พร้อมอุปกรณ์เต็นท์ค้างแรมของผู้ตายจอดซุกอยู่ในป่าหญ้า

สอบถามนางคำปลิว สินทร อายุ 46 ปี ชาวบ้านผู้มาพบศพคนแรก เล่าว่า เมื่อช่วงเช้าเวลา 06.00 น. ได้ออกจากกระท่อมเฝ้าไร่จะไปส่งลูกที่โรงเรียน เมื่อผ่านมาถึงบริเวณไร่มัน พบว่ามีร่องรอยของช้างป่าเข้ามารื้อถอนกินต้นมันสำปะหลังจนได้รับความเสียหาย ก่อนที่จะมาพบศพของผู้ตายนอนอยู่ที่ริมถนนขณะกำลังจอดรถดูความเสียหายอยู่ภายในไร่

จากนั้นจึงรีบวิ่งไปบอกชาวบ้านให้มาช่วยกันดู พร้อมแจ้งเหตุให้แก่ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านทราบ โดยที่ไม่มีใครเห็นเหตุการณ์ว่าช้างนั้นเข้ามาจำนวนกี่ตัว และเกิดอะไรขึ้นกับเจ้าหน้าที่อนุรักษ์รายนี้ นางคำปลิว กล่าว

จนท.อนุรักษ์ ถูกช้างเหยียบ

ขณะที่ นายเสถียร พวงไธสง อายุ 46 ปี ผู้ใหญ่บ้าน ม.15 ต.ท่ากระดาน กล่าวว่า เมื่อคืนที่ผ่านมา นายมานพ ผู้ตายได้เดินทางเข้ามาอยู่ร่วมกันกับชุดเฝ้าระวังช้างป่าของหมู่บ้านด้วย และได้แยกย้ายกันกลับไปพักผ่อน เมื่อเวลาประมาณ 22.30 น. เพื่อแสตนด์บายรอคอยรับแจ้งเหตุฉุกเฉิน ก่อนที่จะมาพบว่านายมานพ นั้นเสียชีวิตแล้วจากการถูกช้างเหยียบทำร้ายร่างกายจนตาย

โดยก่อนที่จะแยกย้ายกัน ผู้ตายบอกว่าจะขอกลับทีหลัง และบอกว่าจะขอแวะเข้าไปหาเพื่อนก่อน ซึ่งเขามักจะเข้าไปหาเพื่อนหรือแวะไปนอนกับเพื่อนอยู่เป็นประจำ

สำหรับช้างที่ออกจากป่าเข้ามารบกวนกินพืชไร่ของชาวบ้านในบริเวณนี้ มีอยู่ด้วยกันจำนวน 3 กลุ่ม โดยกลุ่มแรกเป็น กลุ่มใหญ่มีประมาณ 30-40 ตัว กลุ่มที่ 2 มีประมาณ 3 ตัว และกลุ่มที่ 3 คือ แยกออกมาหากินอยู่เพียงลำพังตัวเดียว ซึ่งคาดว่าตัวที่อยู่เพียงลำพังตัวเดียวนี้น่าจะเป็นช้างที่ทำร้ายเจ้าหน้าที่จนเสียชีวิต เนื่องจากเขามีพฤติกรรมค่อนข้างดุ และมักจะออกมาเดินหากินอยู่ในบริเวณนี้เป็นประจำเกือบทุกคืน นายเสถียร กล่าว

ยานพาหนะ ผู้ตาย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สนทะนาพร อินจันทร์

สนทะนาพร อินจันทร์

ลุยงานช่วยเหลือคนเดือดร้อนมาทั้งชีวิต อย่างไม่คิดเรียกสิ่งตอบแทน