X
เวียนเทียนรอบพระอุโบสถหลังใหญ่วัดโสธร

วัดใหญ่แปดริ้ว จัดเวียนเทียนตามประเพณีแล้ว ขณะพ่อเมืองออกหน้านำขบวน

ฉะเชิงเทรา – วัดใหญ่แปดริ้ว เริ่มจัดพิธีกรรมสำคัญทางพระพุทธศาสนาตามประเพณีแล้ว หลังจากได้งดจัดอย่างเป็นทางการมานานนับแต่มีโรคโควิด 19 เข้ามาระบาด ขณะพ่อเมืองแปดริ้วเดินนำขบวนเวียนเทียนโดยรอบพระอุโบสถวัดโสธรวรารามวรวิหาร ท่ามกลางพุทธศาสนิกชนสายบุญนุ่งห่มด้วยชุดขาวเข้าร่วมพิธีภายใต้กำแพงแก้วชั้นใน ขณะประชาชนทั่วไปเดินเวียนเทียนอยู่รายรอบนอกของพระอุโบสถอย่างหนาตามากขึ้น

วันที่ 16 ก.พ.65 เวลา 18.00 น. ที่วัดโสธรวรารามวรวิหาร อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา นายไมตรี ไตรติลานันท์ ผู้ว่าราชการ จ.ฉะเชิงเทรา ได้เดินทางมาเป็นประธานในพิธีเวียนเทียนภายในพระอุโบสถ หลังใหญ่ ซึ่งเป็นสถานที่ประดิษฐานหลวงพ่อโสธรองค์จริง เนื่องในวันมาฆบูชา ท่ามกลางข้าราชการ เหล่าทหาร ตำรวจ และพ่อค้าประชาชนพุทธศาสนิกชนทั่วไป ที่ต่างพร้อมใจสวมชุดนุ่งห่มขาวเข้ามาร่วมในพิธี

พร้อมใจนุ่งห่มขาว

ขณะที่บริเวณโดยรอบพระอุโบสถชั้นนอก โดยรอบกำแพงแก้ว ยังได้มีพุทธศาสนิกชนอีกส่วนหนึ่งที่แต่งกายด้วยชุดเครื่องนุ่งห่มทั่วไป ต่างพากันทยอยเดินทางมาร่วมพิธีเวียนเทียนกันมากขึ้นกว่าในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาอื่นในช่วงก่อนหน้า หลังจากได้มีโรคโควิด 19 เข้ามาระบาดในพื้นที่ จึงทำให้ทางวัดได้งดจัดพิธีเวียนเทียนอย่างเป็นทางการมานานถึงเกือบ 2 ปีที่ผ่านมา และมีเพียงพิธีสงฆ์ และพุทธศาสนิกชน ที่ถือศีลปฏิบัติธรรมเท่านั้น จึงจะสามารถเข้าไปร่วมพิธียังภายในพระอุโบสถได้

พ่อเมืองนำขบวน

สำหรับวันมาฆบูชา ถือเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา ที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงพระธรรมเทศนาให้โอวาทปาติโมกข์ แด่พระสงฆ์ที่เป็นสาวกและได้รับการอุปสมบทจากพระพุทธเจ้า จำนวน 1,250 รูป ซึ่งล้วนแต่เป็นพระอรหันต์ทุกองค์ ได้เดินทางมาประชุมกันโดยมิได้นัดหมาย จึงถือเป็นวันจาตุรงคสันนิบาต ตรงกับวันเพ็ญขึ้น 15 ค่ำเดือน 3 และเป็นวันที่พระจันทร์เต็มดวง

พุทธศาสนิกชนนุ่งห่มขาว เวียนเทียนในกำแพงแก้ว

ชาวบ้านทั่วไปเวียนเทียนรอบนอก

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สนทะนาพร อินจันทร์

สนทะนาพร อินจันทร์

ลุยงานช่วยเหลือคนเดือดร้อนมาทั้งชีวิต อย่างไม่คิดเรียกสิ่งตอบแทน