X
หน่วยนี้เลือกทะลุร้อบละ 90

เลือกตั้งใกล้ตัว คนแห่ใช้สิทธิ์ทะลุร้อยละ 90 ขณะคนติดเตียงยังขาดโอกาสออกเสียง

ฉะเชิงเทรา – เลือกตั้งใกล้ตัว ผู้คนออกมาใช้สิทธิ์กันอย่างคึกคัก ขณะบางหน่วยมีผู้เข้ามาลงคะแนนเสียงมากถึงร้อยละ 90 ส่วนผู้ป่วยพิการติดเตียงยังเป็นอุปสรรคในการออกมากาคะแนนให้ผู้สมัคร ทำหลายรายพลาดโอกาสที่จะได้แสดงพลังเสียง ขณะกรรมการประจำหลายหน่วยเผยพฤติกรรมของผู้คน ที่ส่วนใหญ่ต่างพากันแห่ออกมาลงคะแนนในช่วงสายมากเป็นพิเศษ และยังคล้ายคลึงกันในเกือบทุกหน่วยเลือกตั้ง

วันที่ 28 พ.ย.64 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการออกมาใช้สิทธิ์เลือดตั้งนายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) และสมาชิกสภา อบต. ในพื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา ตลอดทั้งวันที่ผ่านมาว่า ในแต่ละหน่วยเลือกตั้งนั้นบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก โดยมีประชาชนออกมาใช้สิทธิ์อย่างหนาตาในช่วงระหว่างเลา 10.00 -13.00 น. ในเกือบทุกหน่วยเลือกตั้ง และเบาบางลงในช่วงบ่ายจนถึงเวลาปิดหีบ

ปชช.ให้ความสำคัญถึงร้อยละ 90

ซึ่งการเลือกตั้งในครั้งนี้ จ.ฉะเชิงเทรา มีการจัดการเลือกตั้ง อปท.รวม 74 แห่ง และมีหน่วยเลือกตั้งทั้งสิ้นรวม 840 หน่วยเลือกตั้ง โดยถือเป็นการเลือกตั้งครั้งใหญ่ที่จัดขึ้นพร้อมกันจำนวนมากในรอบ 8 ปี จึงได้ทำให้ประชาชนต่างสนใจและพากันออกมาใช้สิทธิ์ออกเสียงลงคะแนนเลือกตั้งกันอย่างคึกคัก และมีบางหน่วยเลือกตั้งที่มีผู้ออกมาใช้สิทธิ์มากถึงร้อยละ 90 ของผู้มีสิทธิ์ในเขตเลือกตั้งนั้นๆ

เช่น หน่วยเลือกตั้งที่ 6 เขตเลือกตั้งที่ 6 ต.เทพราช อ.บ้านโพธิ์ จ.ฉะเชิงเทรา มีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งจำนวน 325 คน มีผู้ออกมาใช้สิทธิ์จำนวนมากถึง 310 คน หรือคิดเป็นร้อยละ 95.38 โดยมีประชาชนพากันออกมาใช้สิทธิ์อย่างคึกคักสูงสุดในช่วงเวลา 09.00 -11.00 น.

หน่วยเลือกตั้งที่ ปชช.ใช้สิทธิ์มาก

ขณะที่ นายสันติ ศรีจุราม กรรมการหน่วยเลือกตั้งที่ 1 เขตเลือกตั้งที่ 13 ต.บางเตย อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา เปิดเผยว่า หน่วยลงคะแนนเสียงเลือกตั้งแห่งนี้ มีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งจำนวน 448 ราย ออกมาใช้สิทธิ์จำนวน 410 ราย หรือคิดเป็นจำนวนผู้ออกมาใช้สิทธิ์สูงถึงร้อยละ 91.51 ทั้งที่ยังไม่ถึงเวลาปิดหีบ ซึ่งถือว่าประชาชนออกมาใช้สิทธิ์ลงคะแนนเสียงมากกว่าการเลือกตั้งทั้ง สส. และ นายก อบจ. เป็นอย่างมาก

ผู้พิการติดเตียงขาดโอกาสมา

เดิมประชาชนออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งทั้ง 2 ครั้งเพียงประมาณร้อยละ 80 แต่ในครั้งนี้มีผู้ออกมาใช้สิทธิ์มากถึงกว่าร้อยละ 90 โดยปัจจัยที่ทำให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิ์กันมากขึ้นนั้น เนื่องจากอาจมองเห็นถึงความสำคัญของการเลือกตั้งในระดับท้องถิ่น ที่ใกล้ตัวกว่าการเลือกตั้งในครั้งที่ผ่านๆ มา สำหรับการออกมาใช้สิทธิ์ของประชาชนในครั้งนี้ ส่วนใหญ่ออกมาใช้สิทธิ์มากในช่วงครึ่งวันเช้า ระหว่างเวลา 10.00 -12.00 น. แต่ก็ยังมีอุปสรรคสำหรับคนที่อยากจะออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งแต่มาไม่ได้

นายสันติ ศรีจุราม

เช่น ผู้ที่พิการติดเตียง และผู้ที่ชราภาพมากแล้ว ซึ่งในวันนี้มีนั่งรถเข็นเข้ามาใช้สิทธิ์เลือกตั้งจำนวน 1 ราย และถือไม้เท้าค้ำยันตนเองมาเข้าคูหาอีก 2 ราย นอกจากนี้ยังมีลูกหลานช่วยพยุงเข้ามาเลือกตั้งอีกจำนวนหลายราย ซึ่งก็น่าเห็นใจสำหรับผู้ที่ไม่มีบุตรหลานคอยดูแลอย่างใกล้ชิดและไม่มีโอกาสได้เดินทางมาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง เนื่องจากการเลือกตั้งนั้น จะต้องมาใช้สิทธิ์ออกเสียงยังที่หน่วยเลือกตั้ง จึงไม่สามารถที่จะบริการหรือดูแลกลุ่มผู้พิการติดเตียงให้ได้ออกมาใช้สิทธิ์ได้อย่างทั่วถึง นายสันติ กล่าว

ด้านนายสมศักดิ์ ยังให้ผล กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งที่ 1 เขตเลือกตั้งที่ 4 วัดเกาะ ต.บางเตย อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา กล่าวว่า ในหน่วยเลือกตั้งแห่งนี้ มีผู้ออกมาใช้สิทธิ์มากกว่าร้อยละ 87.37 โดยมีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งจำนวน 681 ราย ออกมาใช้สิทธิ์จนถึงเวลาก่อนปิดหีบประมาณ 1 ชม. จำนวน 595 ราย โดย ประชาชนส่วนใหญ่นั้น ได้ออกมาใช้สิทธิ์ในช่วงเวลา 09.00-10.00 น. และ 12.00-13.00 น. นายสมศักดิ์ กล่าว

ทยอยมาใช้สิทธิ์

ขณะที่ น.ส.รัชดาวรรณ ภูต้นน้ำ ประธานหน่วยเลือกตั้งที่ 1 เขตเลือกตั้งที่ 9 ต.บางพระ อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา กล่าวว่า หน่วยนี้มีผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้งจำนวน 276 คน จากผู้มีสิทธิ์ 349 หรือคิดเป็นร้อยละ 79.08 โดยประชาชนส่วนใหญ่ออกมาใช้สิทธิ์ในช่วงเวลา 10.30 -12.00 น. ซึ่งถือว่ามีความคึกคักมากกว่าการเลือกตั้งทั้ง สส. และ อบจ.ที่ผ่านมา เนื่องจากประชาชนเห็นความสำคัญในเรื่องใกล้ตัวมากกว่า

เลือก อปท.

แม้บางรายไม่มีบัตรติดตัวมา หรือลืมหลักฐานในการแสดงตัวตนเข้ามา ก็ยังได้เร่งรีบเดินทางกลับไปเอามาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง แต่ก็ยังมีบางรายที่เอกสารหายไม่มีหลักฐานประจำตัวจึงไม่สามารถใช้สิทธิ์เลือกตั้งได้ นอกจากนี้ยังมีผู้ป่วยติดเตียงที่ไม่สามารถที่จะออกมาใช้สิทธิ์ได้อีกจำนวนหลายรายด้วย น.ส.รัชดาวรรณ กล่าว

หลายหน่วยให้ข้อมูลตรงกัน

ส่วนนายวิชัย สีใส ประธานหน่วยเลือกตั้งที่ 1 เขตเลือกตั้งที่ 1 ต.โสธร อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา กล่าวว่า ที่หน่วยนี้มีผู้มีสิทธิเลือกตั้งจำนวน 738 คน มีประชาชนออกมาใช้สิทธิ์เพียงร้อยละ 60  เท่านั้น และส่วนใหญ่จะเดินทางเข้ามาใช้สิทธิ์ในช่วงเช้า เวลา 10.00-12.00 น. โดยมีผู้พิการที่ยังสามารถพยุงตัวเดินเข้ามาได้ เพื่อใช้สิทธิ์เพียง 1 ราย โดยเจ้าหน้าที่ได้เข้าไปช่วยดูแลช่วยนำพาไปส่งยังที่คูหาเลือกตั้งให้ นายวิชัย กล่าว

ขณะที่นายสุรสีห์ ไชยกันยา ประธานหน่วยเลือกตั้งที่ 2 เขตเลือกตั้งที่ 1 ต.โสธร กล่าวว่า มีประชาชนออกมาใช้สิทธิ์อย่างหนาแน่นที่หน่วยเลือกตั้งนี้ ตั้งแต่ช่วงเช้า เวลา 08.00-10.00 น. โดยมีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง 727 รายออกมาใช้สิทธิ์กว่า 500 คน หรือคิดเป็นร้อยละ 70 โดยที่ผู้สูงวัยยังคงมีอุปสรรคในการเดินทางมาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง โดยในวันนี้มีผู้สูงวัยนั่งรถเข็นและใช้ไม้เท้าพยุงตัวเองเดินเข้ามาใช้สิทธิ์เลือกตั้งจำนวน 3 ราย นายสุรสีห์ กล่าว

เลือกตั้งใกล้ตัว

ส่วนด้านนางกุลนันทน์ กุลเมฆ ประธานหน่วยเลือกตั้งที่ 2 เขตเลือกตั้งที่ 8 ต.วังตะเคียน อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา กล่าวว่า  ที่หน่วยนี้มีผู้มีสิทธิ์ 629 คน มีผู้ออกมาใช้สิทธิ์ร้อยละ 70 โดยมีประชาชนออกมาใช้สิทธิ์ค่อนข้างมาในช่วงเช้าก่อนเวลา 12.00 น. และทยอยมาอย่างประปรายเกือบตลอดทั้งวัน นางกุลนันทน์ กล่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สนทะนาพร อินจันทร์

สนทะนาพร อินจันทร์

ลุยงานช่วยเหลือคนเดือดร้อนมาทั้งชีวิต อย่างไม่คิดเรียกสิ่งตอบแทน