X
ทอดกฐินด้วยก้อนกรวด

สายบุญกฐินก้อนกรวด กระแสแรงหลังภาคสังคมร่วมชาวบ้านแน่นวัด

ฉะเชิงเทรา – สายบุญกฐินก้อนกรวด กระแสแรงหลังผู้ประกอบการแห่ร่วมอีกรวม 71 คัน ทอดถวายวัดจนแน่นบริเวณ เกินกว่าความคาดหมายที่ทางวัดคาดการณ์ไว้ ขณะชาวบ้านพร้อมผู้นำชุมชนโชว์พลังความสามัคคีให้แขกเหรื่อได้พบเห็นถึงวิถีชีวิตที่ยังมีความสมัครสมานพึ่งพากันของคนในชุมชน ทั้งยังมีน้ำใจเอื้อเฟื้อซึ่งกันละกัน ที่ต่างพากันนำอาหารพื้นถิ่นเท่าที่พอหาได้ ออกมาตั้งบูธจัดเลี้ยงรับรองผู้คนที่มาร่วมสงานบุญ

วันที่ 24 ต.ค.64 เวลา 15.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศ การเดินทางมาทำบุญของกลุ่มผู้ประกอบการบ่อดิน พร้อมเครือข่ายรถหกล้อบรรทุกดินในพื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา และข้างเคียง ซึ่งนำโดย นายศุกติชา ตันเจริญ หนุ่มวัย 43 ปี ชาว ต.ลาดกระทิง อ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา ที่ได้ทำการรวบรวมผู้ประกอบการให้มาร่วมกันทำบุญทอดกฐินสามัคคีด้วยก้อนกรวด หรือดินลูกรัง ในการขนดินเข้าวัด

วัดหินแร่

เพื่อช่วยเหลือวัดที่ประสบปัญหาน้ำไหลบ่าออกนอกลำคลองเข้าท่วมขังในพื้นที่ และมีพื้นดินชื้นแฉะอยู่ตลอดฤดูฝน ยังที่วัดหินแร่ ในพื้นที่ ม.22 ต.ท่ากระดาน อ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา โดยในวันนี้ตามกำหนดนัดหมายเดิมนั้น ได้มีผู้ประกอบการรถบรรทุก 6 ล้อแสดงความประสงค์ที่จะเข้าร่วมจำนวน 55 คัน แต่หลังเกิดกระแสการตอบรับจากชุมชนและภาคสังคมที่แรงขึ้นในพื้นที่ ได้ทำให้มีผู้เข้าร่วมพลังศรัทธาเพิ่มเติมเข้ามาอีกจำนวน 16 คัน รวมเป็น 71 คันรถ

สายบุญเนืองแน่น

ซึ่งในพิธีนั้น กลุ่มผู้ประกอบการได้เดินทางมารวมตัวกันที่บริเวณบ่อลูกรังในพื้นที่บ้านห้วยน้ำทรัพย์ ต.ลาดกระทิง อ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา ตั้งแต่เมื่อช่วงเวลา 04.00 น. ก่อนที่จะทำการทยอยตักดินลูกรังขึ้นบนกระบะท้ายรถบรรทุกในแต่ละคัน จากนั้นจึงได้เริ่มเคลื่อนขบวนออกจากบริเวณบ่อลูกรังเพื่อเดินทางไปยังที่วัดหินแร่ ในเวลา 08.30 น. รวมระยะทางประมาณ 42 กม.

ตั้งขบวนกฐิน

โดยขบวนคาราวานรถบรรทุกดินได้เดินทางไปถึงยังบริเวณวัดปลายทางในเวลา 09.49 และขบวนสุดท้ายสิ้นสุดเข้าสู่ภายในบริเวณวัดได้ในเวลา 10.49 น. ก่อนที่จะทำบุญถวายภัตราหารเพลพระสงฆ์ และเทกองดินถมพื้นที่ลุ่มต่ำภายในบริเวณวัด ก่อนที่จะมีพิธีแห่องค์กฐินรอบอุโบสถในเวลา 13.09 น. ก่อนที่จะมีพิธีทำบุญทอดกฐินด้วยก้อนกรวด ร่วมกับกองกฐินสามัคคีของชาวบ้านภายในศาลาการเปรียญ ในเวลา 13.30 น. และเสร็จสิ้นพิธีงานบุญกฐินก้อนกรวดลงในเวลา 14.00 น.

ขนดินเข้าวัด

โดยมียอดเงินทำบุญรวมจากกองกฐิน 268,349 บาท รวมมูลค่าดินก้อนกรวดลูกรังพร้อมค่าขนส่ง และรถแทรกเตอร์เกลี่ยหน้าดิน 106,500 บาท รวมเป็นมูลค่าทั้งสิ้น 374,849 บาท ท่ามกลางบรรยากาศของชาวบ้านและผู้ที่เดินทางมาร่วมในการทำบุญทอดกฐินในวันนี้เป็นจำนวนมาก จนดูหนาตาไปทั่วทั้งบริเวณวัด โดยมีชาวบ้านต่างพากันนำอาหารพื้นถิ่นมาออกบูธเลี้ยงแขกเหรื่อถึงกว่า 30 บูธ แต่ได้หมดลงอย่างรวดเร็ว เนื่องจากมีคนเดินทางมาร่วมงานบุญเป็นจำนวนมาก

ถมแล้วที่น้ำท่วม

โดยพระสมัย ยสปาโล อายุ 29 ปี พรรษา 3 ปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการพระอธิการสวัสดิ์ อาภาทโร เจ้าอาวาสวัดหินแร่ กล่าวว่า ในงานบุญกฐินปีนี้มีชาวบ้านและพุทธศาสนิกชนเดินทางมาร่วมทำบุญเกินกว่าความคาดหมายเป็นอย่างมาก อย่างที่ทางวัดคาดไม่ถึงมาก่อน ทั้งที่เป็นวัดอยู่ในพื้นที่ชนบทห่างไกลจากตัวเมือง จ.ฉะเชิงเทรา เป็นอย่างมาก ทั้งยังได้ดินรับลูกรังมาร่วมทำบุญเกินกว่าความคาดหมายไว้ด้วยเช่นกัน

ช่วยวัดชื้นแฉะ

จากเดิมที่หัวหน้าคณะกฐินได้ติดต่อมาว่าจะถวายดินให้จำนวน 20 คันรถ แต่ต่อมาได้มีกลุ่มเครือข่ายรถดินที่ต่างทยอยเข้ามาร่วมทำบุญเป็น 30 คันรถและเพิ่มขึ้นเป็น 55 คันรถ จนถึงในวันทอดกฐินด้วยก้อนกรวดจริงๆ มีผู้มาร่วมมากถึง 71 คันรถ ซึ่งในเบื้องต้นเชื่อว่าน่าจะเพียงพอสำหรับการใช้ป้องกันน้ำจากลำคลองกะพงที่จะไหลล้นออกมาเข้าท่วมบริเวณภายในวัดได้ พระสมัย ระบุ

กฐินก้อนกรวด

ส่วนด้าน นายนิวัตน์ พวงมาลา อายุ 52 ปี ผู้ใหญ่บ้าน ม.22 ต.ท่ากระดาน กล่าวว่า ชาวบ้านในพื้นที่ต่างพากันดีใจมากที่มีคนเข้ามาทำบุญกฐินด้วยก้อนกรวดในปีนี้เป็นจำนวนมาก เนื่องจากที่ผ่านมาบริเวณวัดอยู่ในสภาพชื้นแฉะ และถูกน้ำท่วมบ่อยครั้ง ทำให้เวลาชาวบ้านเดินทางมาทำบุญยากลำบาก ไม่มีสถานที่จอดรถ ซึ่งในวันนี้ถือว่ามีคนเดินทางมาร่วมทำบุญกฐินมากกว่าในทุกๆ ปี ที่ผ่านมา ทั้งชาวบ้านในพื้นที่เองทั้ง 2 ชุมชน และผู้ที่มากับกองบุญกฐินนั้นไม่ต่ำกว่า 500 คน นายนิวัตน์ กล่าว

แรงบุญหนาแน่น

สร้างบุญด้วยด้วยดินลูกรัง

วิถีชาวบ้าน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สนทะนาพร อินจันทร์

สนทะนาพร อินจันทร์

ลุยงานช่วยเหลือคนเดือดร้อนมาทั้งชีวิต อย่างไม่คิดเรียกสิ่งตอบแทน