X
ทำบุญด้วยก้อนกรวด

ถวายกฐินด้วยก้อนกรวด ทำบุญแปลกใหม่ ช่วยวัดห่างไกลที่แปดริ้ว

ฉะเชิงเทรา – ถวายกฐินด้วยก้อนกรวด วิธีการสร้างบุญแนวแปลกใหม่ของหนุ่มวัย 43 ปี ที่หวังช่วยวัดในพื้นที่ชนบทห่างไกลจากตัวเมืองแปดริ้วที่ขาดแคลนกำลังทรัพย์ ในการป้องกันน้ำหลากเข้าท่วมขังแบบซ้ำซากมานานเกือบทุกปี ขณะวัดเผยเป็นการทำบุญที่ตรงกับความต้องการ หลังเคยพยายามติดต่อสอบถามหาซื้อดินลูกรังคุณภาพดีไม่ลื่นเหนียวติดเท้ามานานแต่สู้ราคาไม่ไหว

วันที่ 21 ต.ค.64 เวลา 16.00 น. ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก นายศุกติชา ตันเจริญ อายุ 43 ปี อยู่บ้านเลขที่ 73 ม.7 ต.ลาดกระทิง อ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา นักธุรกิจหนุ่มเจ้าของบ่อลูกรังในพื้นที่ อ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา ว่า ในวันอาทิตย์ที่ 24 ต.ค.64 นี้ตนเองพร้อมเครือข่ายกลุ่มผู้ประกอบการรถบรรทุกดิน ได้เตรียมจัดกองคาราวานกฐินเป็นก้อนกรวดดินลูกรังจำนวน 55 คันรถบรรทุกขนาด 6 ล้อ

พระสมัย ยสปาโล

จากในพื้นที่ ต.ลาดกระทิง เพื่อนำไปทอดถวายเป็นกองกฐินยังที่วัดหินแร่ ในพื้นที่ ม.22 ต.ท่ากระดาน อ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา หลังทราบจากทางวัดว่ากำลังมีความต้องการที่จะนำดินลูกรังไปถมยังในพื้นที่ต่ำของทางวัด ที่มีสภาพเป็นที่ชื้นแฉะและทรุดตัวในขณะที่ฝนตกลงมาในช่วงฤดูฝน ทั้งยังถูกน้ำไหลเอ่อล้นออกมาจากลำคลองที่ผ่านหน้าวัดเข้ามาท่วมเป็นประจำเกือบทุกปี

ตักดินทำบุญ

จึงได้ตัดสินใจชักชวนผู้ประกอบการในกลุ่มเครือข่าย มารวมตัวกันเพื่อเตรียมจัดขบวนคาราวานขนดินเข้าวัด หรือนำก้อนกรวดดินลูกรังไปถวายเป็นการทำบุญทอดกฐินยังที่วัดดังกล่าวในปีนี้พร้อมกับชาวบ้านในพื้นที่ ซึ่งเป็นพื้นที่ชนบทห่างไกลจากบ่อดินลูกรังประมาณกว่า 42 กม. และห่างจากตัวเมือง จ.ฉะเชิงเทรา กว่า 100 กม. นายศุกติชา กล่าว

นายศุกติชา ตันเจริญ

ขณะที่พระสมัย ยสปาโล อายุ 29 ปีพรรษา 3 พระลูกวัดหินแร่ ปฏิบัติหน้าที่เป็นเลขาธิการพระอธิการสวัสดิ์ อาภาทโร เจ้าอาวาสวัดหินแร่ ที่ชราภาพลงแล้วด้วยวัย 85 ปี กล่าวว่า ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาในฤดูน้ำหลาก พื้นที่ภายในบริเวณวัดมักจะถูกน้ำที่ไหลบ่าล้นออกมาจากคลองกะพงหน้าวัด เข้ามาท่วมพื้นที่เป็นประจำเกือบทุกปี จนทำให้พื้นที่ภายในบริเวณวัดอยู่ในสภาพชื้นแฉะ และชาวบ้านที่ขับรถเดินทางเข้ามาทำบุญไม่มีสถานที่จอดรถ และบางครั้งรถยังมาติดหล่มจากดินที่ทรุดตัวภายในวัดด้วย

วัดหินแร่

ขณะที่บางปีมีน้ำหลากมากในฤดูฝนยังมีน้ำท่วมขังสูง จากน้ำภายในลำคลองที่เอ่อล้นออกมา โดยที่ทางวัดได้พยายามที่จะแก้ไขปัญหา ด้วยการติดต่อสอบถามไปยังผู้ประกอบการรถบรรทุกดินหลายครั้งแล้ว แต่ราคาดินลูกรังคุณภาพดีที่สามารถใช้ถมพื้นที่แล้วอัดแน่นไม่ทรุดตัวนั้น มีราคาค่อนข้างสูงถึงคันรถพ่วงละ 4 พันบาท และหากเป็นรถบรรทุกดินขนาด 6 ล้อราคาที่สอบถามมาคันละ 1 พันบาท แต่ทางวัดไม่มีเงินทุนเพียงพอจึงได้แต่สอบถามราคาไว้ก่อนถึง 3 ครั้ง

ของถวายพระ

สุดท้ายผู้ประกอบธุรกิจบ่อดินลูกรังรายนี้ จึงได้เตรียมนำดินลูกรังมาถวายร่วมในงานการทำบุญทอดกฐินพร้อมกับชาวบ้าน หลังจากเทศกาลวันออกพรรษาในปีนี้ ซึ่งตรงกับความต้องการของทางวัดมากที่สุด จึงถือเป็นการทำบุญที่ทางวัดจะได้รับประโยชน์สูงสุดอย่างมาก จากงานทำบุญกฐินในปีนี้ พระสมัย กล่าว

มีรถมาติดหล่มเป็นประจำ

สภาพชื้นแฉะ

น้ำล้นออกจากคลองเกือบทุกปี

เตรียมทำบุญด้วยก้อนกรวด

สายบุญกฐินก้อนกรวด กระแสแรงหลังภาคสังคมร่วมชาวบ้านแน่นวัด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สนทะนาพร อินจันทร์

สนทะนาพร อินจันทร์

ลุยงานช่วยเหลือคนเดือดร้อนมาทั้งชีวิต อย่างไม่คิดเรียกสิ่งตอบแทน