X
เงียบเหงา

วัดโสธรเงียบสงัด หลังปลดเจ้าคณะจังหวัดรูปเก่า ตั้งรูปใหม่ในวัดเดียวกัน

ฉะเชิงเทรา – วัดโสธรเงียบสงัด หลังมีคำสั่งปลดฟ้าผ่าเจ้าคณะจังหวัดรูปเก่าที่เพิ่งดำรงตำแหน่งมาได้เพียง 3 ปีเศษ และมีคำสั่งแต่งตั้งรูปใหม่ทดแทนภายในวัดเดียวกัน ท่ามกลางความกังขาถึงสาเหตุการสับเปลี่ยนที่ยังคลุมเครือไม่ปรากฎเหตุผลที่ชัดเจนต่อสายตาพุทธศาสนิกชนทั่วไป ส่วนด้านรอบนอกยังมีผู้คนเดินทางมาทำบุญขอพรจากองค์หลวงพ่อโสธรอย่างประปราย แต่มีความต่อเนื่องอย่างไม่ขาดสายตลอดทั้งวัน

วันที่ 1 ต.ค.64 เวลา 13.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศภายในวัดโสธรวรารามวรวิหาร อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา หลังจากมหาเถรสมาคม (มส.) มีคำสั่งปลดพระราชปริยัติสุนทร (อมรภิรักษ์ ปสนฺโน) วัย 65 ปี พรรษา 44 ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดโสธร ออกจากตำแหน่งเจ้าคณะ จ.ฉะเชิงเทรา พร้อมกับได้มีคำสั่งแต่งตั้ง พระราชภาวนาภิธาน (ศิริวัฒน์ สิริวฑฺฒโน) วัย 60 ปี พรรษา 32 ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดโสธร ขึ้นดำรงตำแหน่งเจ้าคณะ จ.ฉะเชิงเทราแทนในคราวเดียวกันเมื่อวานนี้นั้น

วัดเดียวกัน

ทำให้บรรยากาศภายในบริเวณวัดด้านในฝ่ายสงฆ์ ตกอยู่ในสภาพอึมครึมและเงียบสงัด โดยมีเพียงพุทธศาสนิกชน ที่เดินทางเข้ามาทำบุญนมัสการกราบไหว้องค์หลวงพ่อพระพุทธโสธร ที่ยังคงเดินขวักไขว่ไปมาอย่างต่อเนื่องภายในบริเวณวัดตลอดทั้งวันตามปกติ

โรงเรียนพระปริยัติธรรม

ขณะเดียวกันผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังที่ทำการสำนักงานของอดีตเจ้าคณะ จ.ฉะเชิงเทรา ที่เพิ่งถูกสั่งปลดพ้นจากตำแหน่งออกไป ปรากฎว่าได้มีการนำแผ่นป้ายขนาดใหญ่ที่เคยติดเพื่อบ่งชี้ว่าเป็นที่ทำการสำนักงานของเจ้าคณะ จ.ฉะเชิงเทรา ออกจากบริเวณด้านหน้ากุฏิไปแล้ว และเหลือเพียงแผ่นป้ายสีน้ำเงินที่ติดตั้งไว้ที่บริเวณริมรั้ว ด้านหัวมุมของกำแพงโรงเรียนพระปริยัติธรรม ถ.เทพคุณากร (เส้นทางผ่านหน้าวัดโสธร) ยังคงมีเหลืออยู่จำนวน 1 แผ่นป้าย

ที่ทำการอดีตเจ้าคณะจังหวัด

เมื่อเข้าไปสอบถามยังภายในกุฏิของพระราชปริยัติสุนทร ทราบจากพระสงฆ์ที่คอยดูแลอดีตเจ้าคณะจังหวัดอยู่ภายในว่า พระราชปริยัติสุนทร ต้องการพักผ่อนและอยู่อย่างสงบ โดยไม่ต้องการที่จะให้ใครเข้ามารบกวน และไม่ต้องการออกเป็นข่าวตอบโต้หรือแสดงความคิดเห็นใดๆ ต่อมติคำสั่งปลดดังกล่าวผ่านทางสื่อมวลชน เมื่อผู้สื่อข่าวสอบถามว่า จากคำสั่งปลดของ มส.ดังกล่าวได้ส่งผลกระทบต่อขวัญกำลังใจของพระสงฆ์ภายในวัดหรือไม่ โดยเฉพาะที่โรงเรียนพระปริยัติธรรมวัดโสธรวรารามวรวิหาร ที่พระราชปริยัติสุนทรดูแลอยู่

ไม่มีป้ายแล้ว

ได้รับคำตอบจากพระสงฆ์ซึ่งอยู่ภายในกุฏิของอดีตเจ้าคณะ จ.ฉะเชิงเทรา ว่า ขณะนี้ไม่ขอพูดอะไร โดยพระสงฆ์รูปใดมีหน้าที่ทำอะไรก็ยังคงต้องทำหน้าที่กันต่อไปตามเดิม เช่น พระครูมีหน้าที่สอนหนังสือก็ยังคงต้องสอนพระภิกษุสามเณรภายในโรงเรียนพระปริยัติธรรมต่อไป ก่อนที่ผู้สื่อข่าวจะถูกเชิญให้ออกมายังภายนอกกุฏิ โดยที่ผู้สื่อข่าวยังได้เดินทางไปยังที่บริเวณกุฏิของพระราชภาวนาภิธานด้วยเช่นเดียวกัน แต่ปรากฏว่าภายในบริเวณกุฏินั้น มีแต่ความเงียบสงัดเช่นเดียวกัน จึงได้เดินทางกลับออกมา

เงียบเช่นเดียวกัน

ส่วนความคิดเห็นของประชาชนทั่วไปภายนอกวัดนั้น มีจำนวนหลายรายยังไม่ทราบถึงคำสั่งปลดเจ้าคณะจังหวัดดังกล่าว เนื่องจากเป็นคำสั่งที่รวดเร็วอย่างไม่คาดคิดมาก่อน ขณะที่บางรายยังไม่ทราบเหตุผลหรือสาเหตุของคำสั่งปลดเจ้าคณะ จ.ฉะเชิงเทรา รูปเก่าว่ามีมูลเหตุมาจากอะไร เหตุใดจึงต้องมีการสั่งปลดสับเปลี่ยนกันไปมา ทั้งที่เป็นพระสงฆ์อยู่ภายในวัดเดียวกัน และยังมีพุทธศาสนิกชนอีกจำนวนหนึ่งที่ต้องการได้รับรู้ถึงที่มา-ที่ไป ของมติ มส.ดังกล่าว ว่ามีมูลเหตุมาจากอะไร และเจ้าคณะรูปเก่ามีความผิดอย่างไรจึงถูกสั่งปลด

ยังเหลืออยู่ 1 ป้าย

มีเพียง ปชช.ที่มาทำบุญ

ยังคงอยู่ในความสงบ อดีตเจ้าคณะ จ.ฉะเชิงเทรา ปิดป้ายรอบกุฏิงดให้ข่าว

เลือกทางสายสงบ อดีตเจ้าคณะ จ.ฉะเชิงเทรา ยังนิ่งเงียบอยู่แต่ในกุฏิ

วัดโสธรเงียบสงัด หลังมส.ปลดฟ้าผ่าเจ้าคณะจังหวัดฉะเชิงเทรา

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สนทะนาพร อินจันทร์

สนทะนาพร อินจันทร์

ลุยงานช่วยเหลือคนเดือดร้อนมาทั้งชีวิต อย่างไม่คิดเรียกสิ่งตอบแทน