X
เกือบไหม้ย่านร้อยหมอ

ระทึกตลาดร้อยหมอ คนวงการแพทย์แปดริ้วผวา หลังเครื่องฟอกอากาศมีควันพุ่ง

ฉะเชิงเทรา – ระทึกตลาดร้อยหมอ หลังมีควันไฟพวยพุ่งออกมาจากภายในคลินิกที่ถูกปิดล็อกทิ้งไว้ไม่มีใครอยู่ ทำคนวงการแพทย์ตลอดเส้นทางสายพานิช ซึ่งเป็นที่ตั้งของคลินิกรักษาสารพัดโรคย่านใจกลางเมืองแปดริ้วตื่นตระหนก เหตุจากเครื่องฟอกฆ่าเชื้อในอากาศมีกลุ่มควันพร้อมกลิ่นเหม็นไหม้ฟุ้งกระจายออกมา โชคดีที่เพื่อนบ้านข้างเคียงจมูกไว แจ้ง จนท.ดับเพลิงมาทำการควบคุมสถานการณ์ไว้ได้ทัน

วันที่ 19 ส.ค.64 เวลา 15.15 น. ร.ต.ท.พิชิต วรรณารักษ์ รองสารวัตรเวรสอบสวน สภ.เมืองฉะเชิงเทรา ได้รับแจ้งเกิดเหตุเพลิงไหม้ภายในคลินิกย่านตลาดร้อยหมอ ซึ่งตั้งอยู่ริมเส้นทางถนนพานิช ภายในเขตเทศบาลเมืองฉะเชิงเทรา ซึ่งเป็นตลาดเก่าแก่ภายในตัวจังหวัด จึงรายงานผู้บังคับบัญชาทราบตามลำดับชั้น ก่อนเดินทางไปสอบสวนยังในที่เกิดเหตุ

ถนนพานิช

ที่เกิดเหตุพบชาวบ้านข้างเคียงที่ได้กลิ่นของควันไฟ ได้โทรศัพท์แจ้งไปยังเจ้าหน้าที่ดับเพลิงจากเทศบาลเมืองฉะเชิงเทราเดินทางมาระงับเหตุพร้อมด้วยรถน้ำดับเพลิงจำนวน 3 คันมาควบคุมสถานการณ์ไว้ได้แล้ว โดยมี นายบุญทวี สุขรัตน์อมรกุล รองนายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองฉะเชิงเทรา พ.ต.อ.ณัฐจักร จันลา ผกก. สภ.เมือง พ.ต.ท.เตชทัต เนตรุวงศ์ รอง ผกก.ป. เดินทางมายังในที่เกิดเหตุ ท่ามกลางชาวบ้าน และพนักงานเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์จากคลีนิคที่ตั้งอยู่ในย่านนั้น ต่างออกมายืนมุงดูเหตุการณ์ด้วยความตื่นตระหนกอยู่ห่างๆ

งัดไม่ออก

พบต้นตอของกลุ่มควันและกลิ่นเหม็นไหม้มาจากภายใน “คลินิกแพทย์ภาณุวัฒน์” เลขที่ 292 ถ.พานิช รับตรวจครรภ์ ฝากครรภ์ และรักษาโรคแม่และเด็ก ซึ่งเป็นคลินิกของ นพ.ภานุวัฒน์ สำเนียงเสนาะ นายแพทย์ชำนาญการพิเศษ ด้านสูติ นรีเวชกรรม รพ.พุทธโสธร โดยขณะเกิดเหตุไม่มีคนอยู่ภายใน จึงทำให้ชาวบ้านตื่นกลัว เนื่องจากห้องแถวทั้งหมดที่ปลูกสร้างเรียงรายกันต่อเนื่องไปตามแนวริมถนนเกือบตลอดทั้งสายนับร้อยคูหานั้น เป็นอาคารไม้กึ่งคอนกรีต ที่อยู่ในสภาพเก่าแก่

กลุ่มควันพร้อมกลิ่นเหม็นไหม้ฟุ้งออกมา

ส่วนด้านเจ้าหน้าที่ดับเพลิงจากเทศบาลเมืองฉะเชิงเทรา ได้ใช้อุปกรณ์ในการงัดแงะ เพื่อพังประตูเปิดเข้าไปยังภายใน เป็นเวลานานกว่า 10 นาที ก่อนที่จะเปิดประตูเข้าไปได้ หลังการตรวจสอบที่ด้านในคลินิก นายณรงค์ คงประสิทธิ์ นักผจญเพลิงจากเทศบาลเมืองฉะเชิงเทรา ระบุว่า พบต้นเหตุเป็นเพียงกลุ่มของควันไฟสีเทาดำ และมีกลิ่นเหม็นไหม้ฟุ้งออกมาเท่านั้น

มีกลุ่มควันหนาแน่น

โดยสาเหตุเกิดขึ้นจากที่บริเวณตัวเครื่องฆ่าเชื้อทางการแพทย์ ซึ่งมีลักษณะเป็นกล่องสี่เหลี่ยมขนาดกว้างประมาณ 25 ซม. ยาว 30 ซม.วางอยู่ที่ด้านบนหลังตู้เก็บอุปกรณ์เครื่องมือแพทย์ ใกล้กับฝ้าเพดานชั้นล่างของตัวอาคารด้านในคลินิก แต่ไม่มีเปลวเพลิงลุกไหม้ออกมาจากตัวเครื่องแต่อย่างใด จึงยังไม่ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้ แต่มีอุปกรณ์ดังกล่าวได้รับความเสียหายเพียง 1 เครื่องเท่านั้น

ยังไม่มีอะไรไหม้

ด้าน นพ.ภาณุวัฒน์ เปิดเผยหลังจากได้เดินทางมายังในที่เกิดเหตุว่า ขณะเกิดเหตุไม่มีคนอยู่ภายใน คลินิกเนื่องจากตนเองได้ไปปฏิบัติหน้าที่ คุมสอบนักเรียนแพทย์ยังที่ศูนย์การแพทย์ รพ.พุทธโสธร แต่มีเครื่องฟอกอากาศแบบโอโซน ซึ่งเป็นเครื่องฆ่าเชื้อโรคในอากาศ ที่ได้มีการตั้งเวลาให้ทำงานก่อนล่วงหน้าที่ตนจะกลับเข้ามาทำการตรวจคนไข้ภายในคลีนิคประมาณ 30 นาที และจะปิดเองโดยอัตโนมัติ หลังจากทุกคนออกจากคลินิกไปหมดแล้ว ด้วยการตั้งเวลาปิดในอีกประมาณ 30 นาทีหลังการปิดให้บริการคนไข้

นพ.ภานุวัฒน์ สำเนียงเสนาะ

จึงเชื่อว่าขณะที่เครื่องดังกล่าวเริ่มทำงานแล้ว อาจจะเกิดปัญหาขึ้นหรือเกิดการลัดวงจรภายใน จึงทำให้เกิดมีกลุ่มควันลุกไหม้ภายในตัวเครื่อง ซึ่งเครื่องฆ่าเชื้อในอากาศดังกล่าวนี้มีอยู่ด้วยกัน 2 เครื่อง โดยเพิ่งจะสั่งซื้อมาใหม่ 1 เครื่อง หลังจากในพื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา มีการระบาดของโรคโควิด 19 อย่างรุนแรง ส่วนเครื่องที่เกิดการลุกไหม้นี้เป็นเครื่องตัวเก่าที่เคยใช้มานานแล้ว นพ.ภาณุวัฒน์ ระบุ

ไหม้แค่เครื่องฟอกฆ่าเชื้อ

ด้าน พ.ต.อ.ณัฐจักร กล่าวว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่าในที่เกิดเหตุยังไม่ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้ แต่ได้มีกลุ่มของควันไฟที่เกิดจากการไหม้ของอุปกรณ์ภายในเครื่องฟอกฆ่าเชื้อในอากาศ ซี่งอยู่ภายในตัวเครื่องเท่านั้น ขณะนี้พนักงานสอบสวนได้เดินทางมาตรวจสอบในที่เกิดเหตุแล้ว โดยที่ยังไม่ได้มีทรัพย์สินอื่นของชาวบ้านเสียหาย และไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ พ.ต.อ.ณัฐจักร กล่าว

ผกก.สภ.เมืองฉะเชิงเทรา

ระทึกวงการแพทย์

วงการแพทย์แปดริ้วระทึก

ออกมาลุ้นระทึก

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สนทะนาพร อินจันทร์

สนทะนาพร อินจันทร์

ลุยงานช่วยเหลือคนเดือดร้อนมาทั้งชีวิต อย่างไม่คิดเรียกสิ่งตอบแทน